Mỹ luôn cáo buộc Huawei bán thiết bị viễn thông có thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc lợi dụng để gián điệp. Cáo trạng từ chính phủ hôm 28/1 đánh dấu một bước leo thang mới trong căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong bản cáo trạng dài 13 trang, chính phủ Mỹ tố cáo Huawei, 2 công ty con và Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Châu gian lận ngân hàng cũng như âm mưu kết nối với doanh nghiệp tại Iran. Ngoài ra, Mỹ còn buộc tội Huawei đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile USA và thưởng cho nhân viên nào lấy được công nghệ của đối thủ.

Robot thử nghiệm điện thoại của T-Mobile.

Theo đó, Huawei bắt đầu nỗ lực có chủ định năm 2012 nhằm đánh cắp thông tin từ robot thử nghiệm điện thoại do T-Mobile USA phát triển. Huawei còn bị tố vi phạm thỏa thuận bảo mật với T-Mobile để phát triển robot thử nghiệm điện thoại riêng. Theo công tố viên, một kỹ sư Huawei bí mật chụp ảnh robot của T-Mobile có tên Tappy, đánh cắp số đo các linh kiện trong robot và trong một vụ việc còn đánh cắp một phần của robot.

Khi bị T-Mobile dọa kiện, Huawei đổ lỗi cho thành phần xấu trong công ty. T-Mobile kiện Huawei và Huawei Device USA năm 2014. 3 năm sau đó, một bồi thẩm đoàn liên bang tại Seattle phát hiện Huawei nói dối trong cả vụ vi phạm hợp đồng và đánh cắp bí mật thương mại.

Christopher Wray, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), phát biểu tại cuộc họp báo rằng vụ việc cho thấy các hành động "trơ tráo và dai dẳng" của Huawei nhằm khai thác các công ty và tổ chức tài chính Mỹ và đe dọa thị trường thương mại tự do, bình đẳng toàn cầu.

Công tố viên nói rằng Huawei đã giấu giếm quan hệ với Skycom Tech, một công ty tại Iran, và vi phạm luật pháp Mỹ. Bà Mạnh tháng 8/2013 đã gặp một quan chức của một trong các đối tác ngân hàng lớn của Huawei và liên tục nói dối về quan hệ giữa Huawei với Skycom Tech.

Bà Mạnh, 46 tuổi, con của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi, bị bắt ngày 1/12/2018 tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Ngày lên tòa tiếp theo của bà Mạnh là ngày 6/2/2019 tại Vancouver (Canada). Bà đang đấu tranh để không bị dẫn độ đến Mỹ.

Huawei chưa bình luận gì về cáo trạng từ chính phủ Mỹ, cũng chưa rõ công ty sẽ phản ứng thế nào. Theo Bloomberg, công ty có thể xuất hiện tại tòa và biện hộ như bất kỳ bị đơn nào khác, hoặc họ có thể thách thức thẩm quyền của Mỹ khi buộc tội một công ty Trung Quốc. Dù sao đi nữa, hiếm khi một chính phủ lại buộc tội các tổ chức kinh doanh, theo Harry Sandick, cựu công tố viên liên bang.