Ảnh minh họa: Internet

Hôm 22/11, FCC bỏ phiếu để thông qua lệnh cấm nhà mạng mua thiết bị Huawei, ZTE bằng tiền hỗ trợ từ Quỹ Dịch vụ phổ cập (USF). Với 5 phiếu thuận và 0 phiếu chống, từ nay, bất kỳ nhà mạng Mỹ nào đang nhận tiền từ USF sẽ không được dùng số tiền đó để mua thiết bị từ các công ty dường như “đe dọa an ninh quốc gia”. Tất nhiên, Huawei và ZTE là hai hãng được nêu ra đầu tiên. Quy trình xác định các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro cũng được thiết lập và yêu cầu kiểm toán.

Cùng lúc này, FCC chính thức nộp đề xuất yêu cầu công ty được USF hỗ trợ phải “loại bỏ và thay thế” thiết bị từ các công ty có nguy cơ rủi ro. Họ cũng yêu cầu các dữ liệu như làm thế nào để trả tiền cho thiết bị thay thế và nghiên cứu phải tốn bao nhiêu tiền để loại bỏ hoàn toàn thiết bị Trung Quốc ra khỏi cơ sở hạ tầng.

Huawei gọi lệnh cấm là “bất hợp pháp” vì nhằm vào một công ty cụ thể mà không có bằng chứng và dựa vào “quan điểm nhầm lẫn” về luật pháp Trung Quốc. Nó còn ảnh hưởng đến các nhà mạng nhỏ đang sử dụng thiết bị Trung Quốc để tiết kiệm và “tất cả người Mỹ sẽ phải trả giá cao hơn” khi cạnh tranh trong 5G và công nghệ không dây khác bị thu hẹp.