Hôm 28/1, phía Mỹ đã hé lộ thông tin về một bản cáo trạng buộc tội Huawei đánh cắp các bí mật thương mại cùng nhiều tội trạng khác được nộp lên Toà án Quận Tây Washington vào ngày 16/1. Bản cáo trạng mô tả những nỗ lực được cho là của Huawei nhằm ăn cắp các bản đặc tả kỹ thuật có liên quan đến Tappy, một robot do công ty viễn thông T-Mobile USA có trụ sở tại Bellevue, Washington phát triển nhằm thử nghiệm các sản phẩm điện thoại.

Bản cáo trạng cáo buộc văn phòng của Huawei tại Trung Quốc đã chỉ đạo các kĩ sư Huawei đang cộng tác với T-Mobile USA ký kết hợp đồng cung cấp điện thoại di động nhằm ăn cắp các hình ảnh, đo đạc các thông số và thậm chí là ăn cắp một bộ phận của con robot này. Khi hành vi trên bị phát hiện, cáo trạng cho biết Huawei đã tìm cách đánh lạc hướng T-Mobile và biện minh rằng các nhân viên trên đã "tự mình" thực hiện những hành vi đó và phủ nhận mọi liên quan.

Mỹ cũng cho rằng, ngoài các email bị phát hiện cho thấy hành vi của các nhân viên Huawei được thực hiện dưới sự chỉ đạo của một giám đốc cấp cao, họ còn phát hiện ra một chương trình treo thưởng được triển khai từ năm 2013, trong đó khuyến khích các nhân viên đánh cắp bí mật của các đối thủ và đăng tải những thông tin thu được lên một website nội bộ, để đổi lấy phần thưởng về tài chính.

Nói về chương trình này, một bức thư điện tử được gửi từ bộ phận Nhân sự của chi nhánh Huawei tại Mỹ hai ngày sau đó cho biết: "Tại Mỹ, chúng tôi không cổ xuý hay tham gia vào các hành vi như vậy, đồng thời, những hành vi đó bị cấm tuyệt đối bởi các chính sách của công ty [Công ty ở đây có thể hiểu là chỉ có chi nhánh Huawei tại Mỹ]" song cũng nói thêm rằng "Ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác, những chỉ thị và các chương trình treo thưởng như vậy là hoàn toàn bình thường trong hoạt động kinh doanh".

Huawei tuyên bố rằng các vấn đề liên quan đến bí mật thương mại với T-Mobile đã được giải quyết trong một vụ kiện dân sự từ năm 2013. Một thẩm phán tại Seattle đã đưa ra phán quyết rằng Huawei đã vi phạm hợp đồng với T-Mobile và buộc công ty Trung Quốc phải trả 4,8 triệu USD tiền bồi thường. Đại diện Huawei từ chối bình luận thêm về chương trình trao thưởng này.