Vụ kiện có thể là kết quả của một cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 9/2019, khi tất cả 50 tiểu bang của Mỹ tuyên bố tiến hành điều tra chống độc quyền tại công ty, tập trung vào các hoạt động quảng cáo và kiểm soát tìm kiếm trên Internet.

Ngày 15/5, Tạp chí Phố Wall đã thông cáo rằng, Bộ Tư pháp có kế hoạch biến công nghệ quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ thành điểm nhấn chính trong cuộc điều tra và xem xét thêm việc Google sử dụng sự thống trị web của mình để triệt hạ bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác.

Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas, người đứng đầu cuộc điều tra ban đầu cho biết, Google đã bị trát hầu tòa và vụ kiện có thể tiến hành trong năm nay. Tuy nhiên, thông tin vẫn đang được thu thập dù dịch bệnh hoành hành. Trong khi đó, Tổng chưởng lý William Barr kỳ vọng không có sự chậm trễ và vụ kiện sẽ đến vào đầu mùa hè này.

Trong một tuyên bố với Tạp chí Phố Wall, một phát ngôn viên của Google cho hay, công ty sẽ tiếp tục tuân thủ cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và từ chối đưa ra bất kỳ cập nhật hoặc nhận xét nào về vụ việc.

“Mục tiêu của chúng tôi tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ giúp người tiêu dùng, hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp và cho phép tăng sự lựa chọn và cạnh tranh”, phía Google cho biết thêm.

Thời báo New York đã xác nhận báo cáo của Tạp chí phố Wall và cho rằng, các nhà quản lý tập trung vào điều tra sự thống trị của Google trong ngành quảng cáo trực tuyến và liên quan đến cáo buộc công ty lạm dụng vị trí thống trị của mình trong tìm kiếm trực tuyến để gây hại cho đối thủ cạnh tranh.

Mùa hè năm ngoái, Bộ Tư pháp tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra chống độc quyền rộng rãi đối với các công ty công nghệ lớn nhất quốc gia bao gồm Google, Facebook, Amazon và Apple.