Ảnh minh họa: Internet

Thời báo Phố Wall dẫn lời quan chức Mỹ cho biết Huawei có khả năng truy cập vào các mạng di động mà họ đã lắp đặt và xây dựng trong trong hơn một thập kỷ qua. Thông tin chi tiết về vụ việc đã được phía Mỹ tiết lộ cho chính phủ Anh và Đức vào cuối năm 2019 sau khi Mỹ phát hiện sự truy cập bất hợp pháp trên thiết bị 4G từ năm 2009.

Theo Thời báo Phố Wall, cửa hậu (blackdoor) được đưa vào các thiết bị của nhà mạng như trạm gốc, ăng-ten và thiết bị chuyển mạch nhằm thu thập thông tin. Các quan chức Mỹ cho rằng chúng được Huawei thiết kế để có thể truy cập theo ý muốn của họ.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Huawei có khả năng bí mật truy cập thông tin cá nhân và nhạy cảm trong các hệ thống mà công ty vận hành và bán trên toàn thế giới", Robert O'Brien, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên, trong khi Huawei từ chối trả lời các câu hỏi của Thời báo phố Wall đưa ra.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã phê duyệt cho phép Huawei triển khai 5G tại nước này với một số điều kiện: Không cho phép Huawei xây dựng các thành phần mạng lõi của mạng 5G, duy trì thị phần của Huawei ở mức dưới 35% và loại trừ Huawei xây dựng mạng ở các vị trí địa lý nhạy cảm. Sau các quyết định của Anh, vào tháng 1 vừa qua, Liên minh châu Âu cũng đưa ra những hạn chế tương tự đối với các nhà cung cấp thiết bị 5G có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Mặc dù trước đó Mỹ đã có những động thái hối thúc Anh cấm nhà cung cấp thiết bị Huawei triển khai mạng 5G, cuối cùng Anh vẫn cho phép họ triển khai với một số điều kiện cụ thể.

Vào tháng 5/2019, Huawei là một trong những công ty bị Mỹ đưa vào danh sách đen do bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động gián điệp, đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời cũng ký lệnh hành pháp, về cơ bản cấm công ty này triển khai mạng 5G tại Mỹ vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Trong khi đó, Huawei đã nhiều lần phủ nhận lời buộc tội này.