"Trong tuần qua, doanh số máy lọc không khí bán ra đã tăng 245% so với cả tháng 8. Đây là mức tăng trưởng đột biến do trước đó thiết bị này không thực sự được nhiều người dùng quan tâm", ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc của một hệ thống bán lẻ điện máy lớn tại Hà Nội cho biết.

Sau khi những thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường tại Hà Nội và TP.HCM được đăng tải, người dân bắt đầu đổ xô mua sắm các thiết bị lọc không khí để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân.

Người dân Hà Nội, TP.HCM đổ xô đi mua máy lọc

Ông Vũ cho biết đa số khách hàng chọn mua sản phẩm máy lọc không khí khoảng 4-6 triệu đồng. Những loại máy này thường được tích hợp một số chức năng bổ sung như hút ẩm, diệt muỗi...

Nguoi dan Ha Noi, TP.HCM do xo di mua may loc khong khi hinh anh 1
Những model thuộc phân khúc 4-6 triệu được nhiều người dùng quan tâm.

Tại một trung tâm điện máy lớn trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM) khu vực trưng bày máy lọc không khí được để ở “mặt tiền” và thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng tham quan.

Chị Hoàng Yến (quận 1, TP.HCM) cho biết gia đình đang dùng một chiếc máy lọc không khí. Tuy nhiên, gần đây không khí ô nhiễm hơn nên chị quyết định mua thêm để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Chị Yến chọn mua máy lọc không khí với kích thước phòng 50 mét vuông, có tính năng bắt muỗi.

Theo chị Nhã Trang, nhân viên bán hàng của hệ thống này, trong khoảng nửa tháng gần đây, lượng người dùng mua máy lọc không khí tăng đột biến. Trong ngày 29/9, cửa hàng bán được khoảng 20 chiếc máy lọc không khí.

“Khách hàng ở TP.HCM chủ yếu chọn mua những mẫu máy lọc không khí dành cho kích thước phòng khoảng 23 m2, giá từ 2 triệu đồng. Một số người dùng có điều kiện sẽ mua những model cao cấp hơn với diện tích phòng trên 50 m2, các tính năng mới như lọc mùi than hoạt tính, bắt muỗi hay điều khiển qua ứng dụng trên smartphone”, chị Trang chia sẻ.

Trong khi đó, theo anh Công Danh, nhân viên bán hàng ở siêu thị điện máy lớn trên đường Hoàng Diệu (quận 4, TP.HCM), người dùng thường chọn các model của Sharp (Nhật), hay Coway (Hàn Quốc).

Trong đó, máy lọc không khí của Sharp có mức giá dễ chịu, nhiều tính năng thông minh (điều khiển qua ứng dụng trên smartphone). Các sản phẩm của Coway có thiết kế nhỏ gọn và bắt mắt hơn.

Nguoi dan Ha Noi, TP.HCM do xo di mua may loc khong khi hinh anh 2
Khách hàng chọn mua máy lọc không khí tại một hệ thống bán lẻ ở TP.HCM.

"Chỉ riêng trong tháng 9, lượng máy lọc không khí bán ra trên toàn hệ thống tăng 230% so với tháng 8 và 197% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc môi trường ô nhiễm, tình trạng khói bụi khiến người dân chú ý hơn đến sức khỏe", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ điện máy chia sẻ.

Lưu ý khi chọn mua máy lọc không khí

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại máy lọc không khí với đủ các mẫu mã và tính năng khác nhau. Khi chọn mua, người dùng cần quan tâm đến một số lưu ý quan trọng để tìm được sản phẩm phù hợp với bản thân.

Một chiếc máy lọc cần phải đáp ứng yêu cầu đầu tiên là lọc được không khí một cách hiệu quả, biến không khí ô nhiễm, nhiều bụi mịn thành không khí trong lành, tỷ lệ bụi mịn thấp. Trong đó, người dùng cần quan tâm đến việc chiếc máy lọc có thể loại bỏ được 2 loại bụi PM2.5 và PM10 hay không.

Nguyên lý hoạt động chung của máy lọc là cho không khí đi qua các màng lọc để loại bỏ dần bụi, các loại lông, tóc, phân tử khói, mùi hôi... Các màng lọc bên trong máy có thể chia thành các mức độ lọc khác nhau. Ở mức lọc thô, hạt bụi kích thước lớn, các loại tóc, lông động vật trong không khí sẽ được giữ lại. Màng lọc trung gian có thể khử mùi bằng than hoạt tính.

Quan trọng nhất là màng lọc bụi mịn. Phần lớn dòng máy trên thị trường hiện nay sử dụng bộ lọc HEPA, với cấu tạo từ các sợi mảnh đường kính 0,5-2 micromet, do vậy có thể giữ lại những hạt bụi, phấn hoa, phân tử khói... có kích thước đến 0,3 micromet.

Nguoi dan Ha Noi, TP.HCM do xo di mua may loc khong khi hinh anh 3
Tuy không thể nhìn thấy hạt bụi bằng mắt thường, lượng lớn bụi mịn khiến không khí như có một lớp sương mù, không thể nhìn xa.

Các loại máy đơn giản, chỉ sử dụng 1 lõi lọc thì chỉ có khả năng lọc bụi mịn, giúp không khí sạch hơn. Với các loại sử dụng nhiều lõi lọc thì có thể giảm được bớt mùi, giảm vi khuẩn trong không khí. Bên cạnh đó, một số loại máy lọc cao cấp hơn còn được trang bị bộ phận tạo ion để tăng tác dụng khử mùi, làm sạch không khí.

Vì thế, khi chọn mua máy lọc, yếu tố quan trọng nhất cần đảm bảo là máy có thể lọc được bụi mịn. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu các loại máy lọc cao cấp với chức năng như khử mùi, khử vi khuẩn.

Bên cạnh độ trong sạch, chất lượng và cảm nhận không khí còn đến từ độ ẩm. Khi sử dụng máy lọc trong phòng kín, nhiều người có thói quen bật điều hòa để lưu thông không khí. Điều này khiến độ ẩm giảm, có thể gây khô da, khó chịu.

"Khi tìm mua máy lọc, khách hàng cũng nên chọn các model có công suất phù hợp với không gian phòng, để máy có thể hoạt động hiệu quả", ông Lê Quang Vũ nói.