Mới đây, Samsung đã đồng ý hoàn trả 10 USD (230 nghìn đồng) cho mỗi người dùng từng mua Galaxy S4 – mẫu smartphone ra mắt năm 2013. Động thái này là kết quả của vụ kiện tập thể kéo dài ròng rã trong suốt 5 năm qua, sau khi Samsung bị phát hiện gian lận điểm benchmark trong các bài đánh giá hiệu năng trên chiếc Galaxy S4.

Samsung bị tố gian lận điểm hiệu năng để tăng doanh thu Galaxy S4.

Cụ thể, nhà sản xuất Hàn Quốc đã bị phát hiện chèn thêm nhiều đoạn code vào trong phần mềm của Galaxy S4, giúp chiếc điện thoại này phát hiện các ứng dụng đo điểm hiệu năng benchmark như Geekbench, AnTuTu… có đang được chạy hay không. Nếu có, phần mềm của thiết bị sẽ tiến hành tăng xung nhịp CPU và GPU, từ đó thu được điểm số benchmark cao hơn so với hiệu năng mà người dùng nhận được trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Samsung Galaxy S4 chính thức ra mắt vào cuối tháng 4/2013 trên 327 nhà mạng ở 155 quốc gia. Sau khi được phát hành, nó trở thành mẫu smartphone bán chạy nhất trong lịch sử của Samsung nói riêng và các smartphone Android nói chung. Hãng xuất xưởng 20 triệu chiếc Galaxy S4 trên toàn cầu chỉ sau 2 tháng phát hành, Samsung đã bán tổng cộng hơn 90 triệu chiếc Galaxy S4 tính đến nay. 

Vấn đề gian lận điểm benchmark trên Galaxy S4 lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào năm 2014, sau khi một người dùng có tên Daniel Norcia đệ đơn kiện Samsung lên tòa án bang California (Mỹ), cho rằng công ty Hàn Quốc đã lừa dối người tiêu dùng về hiệu năng trên chiếc Galaxy S4. Trong khi đó, Samsung phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng họ không có nghĩa vụ pháp lý phải giải thích với người dùng về những dòng code làm ảnh hưởng đến kết quả benchmark.

Mặc dù Samsung vẫn giữ quan điểm của mình trong suốt 5 năm qua, tuy nhiên mới đây, hãng và nguyên đơn là Daniel Norcia đã quyết định hòa giải, đồng thời bồi thường cho Daniel số tiền 7.500 USD. Tất nhiên, con số 7.500 USD mà Daniel nhận được chỉ là một phần nhỏ trong số tiền 13,4 triệu USD mà Samsung đã phải bỏ ra để giải quyết vụ kiện nói trên.

Vì vậy, nếu bạn là một trong những người đã mua Galaxy S4, Samsung sẽ sớm liên hệ qua email để cho bạn biết về thỏa thuận giải quyết và cách đăng ký để được hoàn 10 USD.