Ảnh minh họa: Internet

Người dùng và doanh nghiệp Trung Quốc đang chạy đua về mức độ quan tâm và chấp nhận mạng di động 5G vì các bên liên quan trên thế giới bắt đầu đưa ra yêu sách cho công nghệ và người dùng nhận ra lợi ích của nó.

Theo một báo cáo thường niên được công bố ngày 5/3 của Hiệp hội GSM (GSMA) - đại diện cho lợi ích của hơn 750 nhà mạng toàn cầu - cho thấy trong số người Trung Quốc trưởng thành, 70% có ý định nâng cấp lên 5G, mức cao nhất trên thế giới. Trong khi đó, nhận thức về 5G ở người trưởng thành Trung Quốc là hơn 85%, thấp hơn nhận thức của người trưởng thành ở một số nước phát triển bao gồm Hàn Quốc, Úc và Vương quốc Anh.

Ấn bản năm 2020 về Kinh tế di động của GSMA cho biết, người dùng Trung Quốc cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để nâng cấp lên 5G, với 78% sẵn sàng trả phí cao hơn cho các dịch vụ 5G, so với mức 60% ở Mỹ và 57% trên toàn thế giới.

Theo một khảo sát của GSMA được thực hiện vào đầu tháng 1/2020, gần 50% số người được hỏi ở Trung Quốc cho biết họ dự định mua một chiếc điện thoại thông minh 5G ngay khi có sẵn.

Về phía doanh nghiệp, dù nhiều doanh nghiệp trên thế giới tin rằng 4G là đủ tốt, Trung Quốc là một ngoại lệ rõ ràng về vấn đề này nhờ vào sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các nhà mạng di động cũng như thử nghiệm sớm các dịch vụ 5G của ba nhà mạng viễn thông lớn trong nước.

Ngay từ quý cuối năm 2018, các công ty Trung Quốc đã thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến các công nghệ mới để triển khai trong mạng 5G như công nghệ phân chia mạng (network slicing), điện toán biên (edge computing) và các dịch vụ có độ trễ thấp so với các quốc gia khác trên thế giới, báo cáo cho biết.

Yang Guang, Giám đốc nghiên cứu về nhà cung cấp dịch vụ tại Strategy Analytics nhận định: “Chúng tôi đã thấy các xu hướng tương tự trong nghiên cứu về người tiêu dùng khác. Điều này có thể được thúc đẩy bởi sự phát triển của hệ sinh thái Internet di động Trung Quốc và sự số hóa kém phát triển của ngành công nghiệp truyền thống”.

Trung Quốc và Mỹ đang bị “trói chặt” trong một cuộc chiến về quyền lãnh đạo trong cuộc đua 5G, với người chiến thắng có khả năng gặt hái hàng tỷ USD lợi ích kinh tế. Với tốc độ dữ liệu cao nhất nhanh hơn tới 100 lần so với mạng 4G hiện tại, 5G sẽ là mô liên kết mạng Internet cho vạn vật (IoT), ô tô tự lái, thành phố thông minh và các ứng dụng di động mới khác, thiết lập xương sống cho Internet công nghiệp.

5G đã đạt được động lực đáng kể trong năm qua nhờ sự phát triển các chủng loại thiết bị tích hợp 5G và nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng. Báo cáo của GSMA cho biết 46 nhà mạng tại 24 thị trường đã ra mắt dịch vụ 5G thương mại kể từ ngày 30/1/2020. 1/5 kết nối di động được dự báo sẽ chạy trên mạng 5G vào năm 2025.

Hàn Quốc, Mỹ, Úc và Anh triển khai các dịch vụ 5G thương mại ban đầu vào quý 2/2019, trong khi Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới, cấp giấy phép 5G thương mại cho ba nhà khai thác mạng viễn thông và nhà khai thác mạng cáp vào tháng 6/2019.

Ông Mats Granryd, Tổng Giám đốc của GSMA cho biết: “Nhà mạng toàn cầu dự báo sẽ đầu tư hơn 1 nghìn tỷ USD trong những năm tới, tập trung vào việc triển khai các mạng tiên tiến để phục vụ cả khách hàng tiêu dùng và doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, sự bùng phát Covid-19 đã dẫn đến sự chậm trễ lắp đặt các trạm gốc 5G, ngăn cản lịch trình triển khai cơ sở hạ tầng mạng 5G của Trung Quốc.

Báo cáo cũng cho thấy, Trung Quốc dẫn đầu về quyền sở hữu các thiết bị nhà thông minh trên thế giới, bao gồm TV thông minh, loa, camera an ninh và thiết bị ánh sáng. Mỹ xếp thứ hai nhưng bám sát Trung Quốc ở mọi hạng mục. Xét trên toàn cầu, các kết nối IoT cho sản xuất thông minh sẽ tăng gấp 4 lần từ năm 2019 đến 2025 lên hơn 1,3 tỷ kết nối, phần lớn sẽ được thúc đẩy bởi Trung Quốc khi họ đặt mục tiêu trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong nền kinh tế công nghiệp.

Yang Guang cho biết, sự bùng phát Covid-19 năm nay cũng giúp thúc đẩy các ứng dụng 5G trong thời gian dài. Dịch bệnh phát sinh nhu cầu mới của người tiêu dùng về chơi game, video và giáo dục trực tuyến và nhu cầu của doanh nghiệp đối với dịch vụ đám mây, đặt ra yêu cầu cao hơn cho mạng di động và sự phát triển của 5G.

Báo cáo của GSMA dự đoán 5G sẽ đóng góp 2,2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2034. Các ngành công nghiệp chính như sản xuất, các ngành phục vụ công cộng và dịch vụ tài chính và chuyên nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​công nghệ mới.