Gala đếm ngược đến ngày 11/11/2019 của Alibaba tại Thượng Hải. Ảnh: Handout

Trong 9 tiếng đầu tiên của Ngày hội mua sắm Độc thân 11/11, người dùng Trung Quốc đã chi 158,31 tỷ nhân dân tệ (22,63 tỷ USD), bằng 2/3 doanh số ngày này một năm trước.

Ngày hội mua sắm 11/11 của Alibaba có quy mô lớn nhất thế giới. Năm nay, sự kiện được quan sát chặt chẽ hơn trong bối cảnh Trung Quốc đang có chiến tranh thương mại với Mỹ và kinh tế giảm tốc. Dù Alibaba là công ty khởi xướng, ngày nay, nhiều đối thủ khác như JD.com, Pinduoduo… cũng tổ chức các sự kiện tương tự vào ngày 11/11.

Theo Alibaba, chỉ trong 30 phút, đã có 10 tỷ USD giao dịch, bằng một nửa so với năm 2018. Tổng giá trị giao dịch (GMV) của ngày 11/11 là tổng giá trị đơn hàng thanh toán qua Alipay trên các sàn thương mại điện tử chính của Alibaba cũng như Lazada, AliExpress trong ngày. Số liệu được cung cấp theo thời gian thực, bao gồm cả phí giao hàng đã thanh toán.

Ngày độc thân hay Singles’ Day được xem là ngày đối đầu với Valentine’s Day. Alibaba tổ chức ngày mua sắm độc thân đầu tiên năm 2009 để quảng bá nhưng hiện tại đã trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc, là biểu trưng cho sức mạnh mua sắm của người dân nước này. Năm 2018, khách hàng chi gấp 4.000 lần so với ngày độc thân đầu tiên.

Alibaba cho biết năm 2019, mọi người tỏ ra háo hức hơn bao giờ hết khi lượng đơn hàng đặt trước của các thương hiệu như Apple, Dyson, Lancome… đạt 100 triệu nhân dân tệ. Ngôi sao giải trí Kim Kardashian sau khi livestream trên Tmall cũng bán được hơn 15.000 chai nước hoa mang thương hiệu cá nhân.

Khảo sát của hãng tư vấn Oliver Wyman cho thấy hơn 50% người dùng có kế hoạch chi nhiều hơn trong dịp 11/11 năm nay so với năm trước. Ngày 11/11 cũng là nơi Alibaba đẩy công nghệ và dịch vụ như điện toán đám mây đến điểm tới hạn.