Xếp hàng chờ mua iPhone tại Singapore năm 2018

Như thường lệ, cứ vào ngày mở bán iPhone hàng năm, các cửa hàng Apple Store khắp thế giới lại chứng kiến cảnh mọi người “vạ vật” xếp hàng. Trong số này, có những người xếp hàng vì “đam mê”, nhưng có nhiều người khác, vì tiền.

Đó là những người không quản thời tiết, đường sá xa xôi để bay từ Việt Nam sang Singapore rồi lại mất thêm không ít thời gian “chầu chực” trước cửa hàng Apple. Năm 2018, Business Insider chuyên trang Singapore đã có bài viết khá hay lý giải động cơ phía sau của họ.

Tại Đông Nam Á, Singapore là một trong hai nước có Apple Store chính hãng (cùng với Thái Lan). Tuy nhiên, đây là nước đầu tiên trong khu vực bán iPhone mới. Vì vậy, du khách từ Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và nhiều nước khác tập trung tại đây.

Sau khi đã mua được iPhone, một số giữ lại dùng, số còn lại mang về quê nhà và bán với giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết. Năm 2018, người đứng đầu hàng là Le Thang, đến từ Việt Nam. Thanh niên 20 tuổi xếp hàng từ 7 giờ sáng ngày thứ Năm (ngày mở bán là thứ Sáu) cùng với chị gái để mua iPhone XS Max cho bản thân và bạn bè.

Chỉ vài giờ sau khi mua iPhone mới, mọi người đã đem đi bán lại trên các chợ điện tử. iPhone XS có giá cao nhất 1.467 USD cho bản 64GB. Như vậy, họ đã “lời” được 400 USD.

Theo The Strait Times, Le Thang là thành viên trong đoàn 44 người từ Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam có tên “Dat Cay Da” cũng xếp hàng trước cửa Apple Store Orchard Road vào năm 2018. Một số muốn bán lại khi về nước do Apple chưa có cửa hàng ở Việt Nam. Người đứng đầu nhóm cho biết sẽ giữ lại 1 cái và bán lại 3 cái để lấy lãi. Mỗi người chỉ được mua tối đa 2 iPhone theo quy định.

Chi phí đi lại của đoàn được ông chủ tài trợ. Dù vậy, Thang không nhắc đến số tiền được trả cho mỗi iPhone mua được.

Còn theo Channel News Asia, họ trò chuyện với Le Tue Anh, một sinh viên Việt Nam đang theo học tại Singapore về việc xếp hàng. Tue Anh cho biết nằm trong nhóm được một cửa hàng trong nước trả tiền để mua iPhone. “Tôi làm gì có tiền mua iPhone. Họ trả cho tôi 100 USD với mỗi iPhone mua được. Trời nóng đã là gì. Tôi từng cắm trại ngoài trời, còn tệ hơn thế này nhiều. Tôi chỉ sợ mưa vì quên mang ô rồi”.

Xếp hàng tại Apple Store Orchard Road năm 2019

Năm 2019, có mặt trong đoàn người xếp hàng chờ mua iPhone 11 tại cửa hàng bán lẻ Courts là Bobby Duong, 35 tuổi. Ông đã xếp hàng 20 tiếng từ trưa hôm 19/9. Ông cho biết, bay từ Việt Nam sang Singapore mua iPhone mới nhất là một "nghi thức" với bản thân ông. Ông mua tặng vợ iPhone 11 Pro Max. Đây là lần thứ 5 ông xếp hàng mua iPhone mới tại Courts. Năm nay, họ mở cửa sớm hơn 2 tiếng nên ông mua được sớm hơn.

Video xếp hàng chờ mua iPhone 11 ngày 20/9/2019 tại Singapore