Nhân viên Amazon biểu tình vào thứ sáu đen 23/11

Theo Bloomberg, một số nhân viên cầm biển “chúng tôi không phải người máy” khi biểu tình. Đây tiếp tục là một thách thức nữa đối với hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới vào đúng thời điểm kinh doanh bận rộn nhất năm.

Nhân viên Amazon tại Đức, Tây Ban Nha và Pháp đã bỏ việc tại các nhà kho vào đúng ngày Black Friday 23/11. Tại Ý và Anh, họ biểu tình tại một vài cơ sở. Hơn 600 nhân viên Đức tại cơ sở Bad Hersfeld diễu hành vào buổi sáng (theo giờ địa phương). Tại Tây Ban Nha, nhân viên tại cơ sở San Fernando de Henares đã lên kế hoạch đình công vào thứ Sáu và thứ Bẩy. Nơi đây đang có 1.800 nhân viên và lần đình công gần nhất là vào Amazon Prime Day, một sự kiện mua sắm lớn diễn ra hồi tháng 5.

Khoảng 500 nhân viên tại Anh đã làm điều tương tự tại 5 nhà kho. Theo các tấm ảnh đăng trên mạng xã hội, một số nhóm nhỏ tập trung với nhau, cầm theo các tấm bảng từ liên đoàn. Mick Rix, một nhân viên, chia sẻ: “Điều chúng tôi muốn nói là Jeff Bezos, ông là người giầu nhất thế giới, ông có tài sản và năng lực để bảo đảm công nhân của ông được đối xử với sự tôn trọng và phẩm giá. Song, ông, với tư cách giầu nhất thế giới, lại muốn bỏ tiền để du lịch vũ trụ thay vì cho những người tạo ra sự giầu có cho ông”.

Đức và Anh nằm trong số các thị trường quốc tế lớn nhất của Amazon, chiếm hơn 27 tỷ USD doanh số năm 2017. Người Đức được dự đoán sẽ mua khoảng 2,7 tỷ USD hàng hóa trong Black Friday và Cyber Monday năm nay, tăng khoảng 15% so với năm trước. Amazon cho biết cuộc biểu tình tại châu Âu không ảnh hưởng đến hoạt động của cả công ty.

Amazon cũng tiết lộ đã đầu tư 27 tỷ EUR và tạo ra hơn 75.000 việc làm tại châu Âu kể từ năm 2020. Gã khổng lồ bán lẻ khẳng định đó đều là các công việc tốt, mức lương cạnh tranh, phúc lợi đầy đủ, các chương trình đào tạo mới mẻ và điều kiện làm việc an toàn, tích cực.

Amazon đã trở thành biểu tượng của sự bất bình đẳng tài sản và phúc lợi tại Mỹ do nhiều nhân viên nhà kho phải nhận trợ cấp chính phủ cho các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, chăm sóc y tế bất chấp đây là một trong các công ty giá trị nhất thế giới. CEO Jeff Bezos cũng là người giầu nhất hành tinh. Công ty cố gắng xoa dịu chỉ trích bằng cách tăng lương cho nhân viên kho nhưng lại loại bỏ một số chương trình thưởng cho nhân viên.