Nhiều công ty bổ sung lựa chọn giao hàng không tiếp xúc giữa dịch Covid 19

ictnews Ngày càng nhiều các hãng chuyển phát và giao đồ ăn bổ sung tùy chọn giao hàng không tiếp xúc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Instacart, công ty chuyên giao thực phẩm, ra mắt tính năng mới mang tên “Leave at My Door Delivery” (tạm dịch: giao hàng tại cửa). Khi lựa chọn hình thức này, gói hàng sẽ được đặt ở cửa nhà khách hàng trong thời gian hẹn trước thay vì nhận trực tiếp. Instacart cho biết đã thử nghiệm tính năng này trong vài tháng gần đây và quyết định triển khai cho toàn bộ khách hàng vì nhu cầu gia tăng.

Tùy chọn "Leave order at my door" (đặt đơn hàng tại cửa) của Postmates. Ảnh: CNN

Startup giao đồ ăn theo yêu cầu Postmates cũng giới thiệu dịch vụ tương tự. Dịch vụ giao hàng thực phẩm FreshDirect thông báo trên website về việc “nhân viên giao hàng sẽ mang đơn hàng tới tận cửa nhưng không vào nhà trong thời điểm này”.

Khi các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng tại Mỹ, những nhân viên giao hàng phải “xông pha” do mọi người tránh dùng phương tiện công cộng, phụ thuộc vào chuyển phát tại nhà thay vì đến các nhà hàng, cửa hiệu như trước đây.

Mô hình “giao hàng không tiếp xúc” đã được các công ty Trung Quốc như Ele.me, Meituan Dianping sử dụng trong dịch Covid-19. Tại đây, người dùng lựa chọn điểm giao hàng, tránh giao tiếp trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng. Nhân viên đi xe đạp, xe máy, xe điện được khử trùng và đeo khẩu trang. Thậm chí, còn có mảnh giấy đi kèm ghi rõ nhiệt độ của đầu bếp chế biến và nhân viên giao hàng để người dùng yên tâm.

Tại Hàn Quốc, do nhiều người lựa chọn ở nhà hơn, các ứng dụng giao hàng chứng kiến số đơn đặt hàng tăng vọt. Tuy nhiên, chính những nhân viên giao hàng cũng phải lo lắng vì họ thường tiếp xúc với nhiều người. Một nhân viên giấu tên nói trong phòng chat của một liên đoàn lao động trên KakaoTalk: “Sẽ là thảm họa nếu nhân viên bị nhiễm Covid-19”.

Park Jung Hoon, Giám đốc Rider Union – liên đoàn của các nhân viên chuyển phát – cho rằng nếu một trong số họ dương tính với virus, họ sẽ trở thành mục tiêu và bị đổ lỗi vì đã lan truyền virus. Do đó, Rider Union ra thông báo kêu gọi mọi hãng chuyển phát có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên và quyền lợi của họ.

 

“Tất cả nhà cung cấp dịch vụ nên có biện pháp để nhân viên có thể giao hàng không cần tiếp xúc. Họ nên thông báo cho khách hàng rằng việc giao hàng có thể hoàn tất mà không cần tiếp xúc, bảo đảm mọi đơn hàng đều được thanh toán trước”.

Liên đoàn cũng kêu gọi các công ty cấp khẩu trang, nước rửa tay và trả lương cho những nhân viên bị cách ly.

Nhận thức được tính chất của dịch bệnh, một số công ty chuyển phát Hàn Quốc đã cung cấp đồ bảo hộ và có quy định phòng ngừa cho nhân viên. Baemin Riders cho biết đã phát khẩu trang và nước rửa tay cho tất cả 2.300 nhân viên giao hàng. Yogiyo cũng có biện pháp tương tự.

Mesh Korea, nhà điều hành dịch vụ giao đồ ăn Vroong, nói đã khử trùng thiết bị của tất cả nhân viên giao hàng, bao gồm cả thùng đựng và xe máy, thực hiện ít nhất một lần mỗi tuần. Công ty cũng trả lương cho nhân viên nếu họ bị cách ly trong cơ sở y tế do chính phủ chỉ định.

Coupang, gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc, đã triển khai dịch vụ giao hàng “untact”, trong đó nhân viên đặt hàng trước cửa để giảm tiếp xúc với khách hàng.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123