Với thực tế hiện nay, các nhà sản xuất thiết bị điện tử trên thế giới đang tích cực tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và giảm sự phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào, bất kể nó hấp dẫn đến đâu.

Xu hướng mới nhất bắt đầu với cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm vào năm ngoái. Đại dịch Covid-19 nhanh chóng đẩy nhanh các kế hoạch đó và thúc đẩy quan chức bày tỏ quan điểm thẳng thắn về nỗ lực rời bỏ Trung Quốc của họ.

Hiện tại, có nhiều cuộc trao đổi với các nhà quản lý công nghệ Đài Loan xoay quanh việc chọn vị trí tốt nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục để sản xuất thiết bị. Họ thích Việt Nam vì có vị trí địa lý gần với Trung Quốc dù chi phí nhân công đang tăng lên. Trong khi đó, nếu sản xuất tại Đài Loan, họ phải chịu chi phí nhân công quá đắt do mức lương ở đây tương đối cao.

Trước đây, các nhà quản lý công nghệ không muốn đề cập đến việc rời bỏ Trung Quốc vì họ không muốn chọc giận Bắc Kinh. Nhưng gần đây họ đã công khai cung cấp chi tiết về sự rời khỏi Trung Quốc, xu thế này hiện được coi là không thể tránh khỏi. Không ai muốn bị coi là tụt hậu trong việc phòng ngừa rủi ro.

Simon Lin, Chủ tịch công ty lắp ráp iPhone Wistron Corp, thậm chí còn táo bạo nói với các nhà phân tích rằng công ty của ông có thể vận hành 50% công suất bên ngoài Trung Quốc vào năm 2021. Hai nhà lắp ráp khác của Đài Loan cũng công bố kế hoạch tiếp tục tăng cường năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc của họ trong bảy ngày qua.

Covid-19 đang đẩy nhanh những động thái như vậy. Eric Tseng, Giám đốc điều hành của công ty Isaiah Research có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết một số công ty đã không thể đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào về chuỗi cung ứng và họ đang chờ xem liệu sẽ có bất kỳ giải pháp lâu dài nào đối với hoạt động thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. “Tuy nhiên, Covid-19 đang gây nguy hiểm đến tính mạng của mọi người. Hiện tại, rất nhiều công ty sẽ đẩy nhanh kế hoạch rời bỏ Trung Quốc”, ông nói.

Sẽ không dễ dàng để nhân rộng mạng lưới phức tạp của các nhà cung cấp vì nó liên quan đến một số yếu tố như công nhân có tay nghề, hệ thống phân phối hiệu quả và người tiêu dùng nội địa lớn mà Trung Quốc đang có. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đang góp phần để các nhà sản xuất ở lại. Tại Trịnh Châu, nơi có khu phức hợp iPhone City, chính quyền địa phương đã chỉ định các quan chức tham gia vào việc giúp Apple - một đối tác của Foxconn - để giải quyết các vấn đề liên quan đến hậu cần và thiếu lao động do sự lây lan của Covid-19.

Apple cũng cho biết họ không muốn thực hiện bất kỳ động thái nhanh chóng nào trong việc rời khỏi Trung Quốc vì những gián đoạn liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, Foxconn đã bắt đầu tung ra những chiếc iPhone đời cũ ở Ấn Độ vào năm 2019, động thái dường như báo hiệu sự quan tâm ngày càng tăng của Apple nhằm tăng cường sự hiện diện của nó trên thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.