Năm nay, Tiki là trang thương mại điện tử duy nhất giao hàng xuyên Tết (tại một số thành phố lớn). Do đó nhiều nhân viên giao hàng phục vụ trang này buộc phải làm việc xuyên các “mùng”, không có ngày nghỉ hoàn toàn.

“Vì tính chất công việc nên đành chịu thôi. Tôi ở Sài Gòn nên lãnh nhiệm vụ làm việc trong Tết, để các anh em khác được về quê”, một nhân viên giao hàng Tiki chia sẻ. 

Nhân viên của Tiki đang giao hàng cho khách.

Tết là thời điểm tăng doanh số của toàn ngành bán lẻ truyền thống lẫn thương mại điện tử, do đó nhiều nơi chỉ nghỉ mùng 1 Tết, có nơi làm việc xuyên Tết. 

Hai hệ thống bán lẻ Hnam Mobile và Di Động Việt đều có các cửa hàng mở xuyên Tết Canh Tý. Ông Đạt Nguyễn, quản lý chuỗi Di Động Việt, cho biết mở hàng xuyên Tết chủ yếu để phục vụ một số khách khi cần thiết, không đặt nặng doanh thu.

Để giúp nhân viên trực tại cửa hàng cảm nhận được không khí Tết, ông Đạt cho biết vẫn tổ chức một số hoạt động vui vẻ ngày xuân, chuẩn bị đồ ăn thức uống cho nhân viên, đồng thời tăng lương trong các ngày làm việc Tết theo quy định.

"Em làm theo ca, lại ở TP.HCM nên có thể vừa làm việc vừa ghé về nhà ăn Tết, cũng không ảnh hưởng mấy đến sinh hoạt bình thường", Kim Vân - nhân viên tại cửa hàng Di Động Việt chia sẻ.

Công nghệ phát triển, công việc của nhiều người cũng không có thời gian nghỉ. Dễ thấy nhất là các tài xế lái xe nói chung và lái xe công nghệ nói riêng. Gần Tết, nhu cầu di chuyển càng tăng khiến công việc của các bác tài cũng tăng theo.

Lái xe đưa khách từ TP.HCM đi Long An trưa 30 Tết, anh Bùi Văn Dũng - tài xế Grab - cho biết công việc của anh vẫn diễn ra bình thường những ngày trước Tết và trong Tết. Làm việc xuyên Tết không gia tăng thu nhập, nhưng anh cho biết tài xế nào bắt khách vào đêm giao thừa năm nay sẽ có cơ hội nhận được phần thưởng từ hãng gọi xe anh đang chạy.

"Phần thưởng năm nay hên xui là chủ yếu, nhưng cũng làm chúng tôi vui. Dù sao làm việc cả Tết cũng quen rồi, không thấy ái ngại gì", anh Dũng nói.

Tuy vậy anh Dũng cho biết sẽ chỉ làm việc đến khoảng mùng 3 Tết, sau đó sẽ đi du lịch cùng gia đình như kế hoạch mọi năm.