Các nhãn hàng lớn cho biết đã ngừng mua quảng cáo trên YouTube sau khi một người dùng YouTube đăng tải video chỉ ra hành vi của những kẻ ấu dâm. Video mà những kẻ ấu dâm nhắm đến không vi phạm quy định của YouTube và đều khá trong sáng song lại bị “vấy bẩn” bằng các bình luận nhằm vào trẻ em.

Chúng sử dụng tính năng timestamp trên YouTube để đánh dấu các đoạn video “hớ hênh” như lưng hay chân của nhân vật trong video. Chúng cũng đăng các nhận xét khen ngợi các cô gái, hỏi họ có mặc quần lót hay không hay đơn giản là đăng một chuỗi emoji khả ố.

Khoảng 2 năm trước, hàng trăm công ty đã tẩy chay YouTube vì lo ngại quảng cáo của họ hiển thị bên cạnh các nội dung có vấn đề từ các tổ chức khủng bố, thù địch và các video gây nguy hiểm hay khai thác trẻ em. Năm ngoái, nhiều nhà quảng cáo lớn quay lại nền tảng sau khi họ được trấn an rằng YouTube đã có tiến triển trong quá trình báo cáo và xử lý nội dung có vấn đề nhanh hơn.

Video tố cáo được người dùng YouTube Matt Watson (MattsWhatItIs) đăng lên từ hôm 17/2 và có hơn 1,75 triệu lượt xem. Anh cho rằng YouTube đã tạo điều kiện thuận lợi để khai thác yếu tố tình dục từ trẻ em. Hệ thống gợi ý của YouTube còn dẫn những kẻ ấu dâm đến các video tương tự của trẻ vị thành niên, nhiều video chạy quảng cáo của các nhãn hàng lớn.

Chi Hea Cho, người phát ngôn của Google, công ty mẹ YouTube, cho hay đã xóa tất cả tài khoản và kênh của những kẻ để lại bình luận khó chịu, xóa bình luận vi phạm chính sách và báo cáo các hành vi bất hợp pháp cho nhà chức trách. Bà Cho khẳng định bất kỳ nội dung nào, kể cả bình luận, gây nguy hại cho trẻ vị thành viên đều đáng ghê tởm và YouTube đã có chính sách rõ ràng cấm chúng, đồng thời thừa nhận còn nhiều việc phải làm.

YouTube đang gặp khó khăn trong kiểm soát nội dung cho trẻ em. Cuối năm 2017, Thời báo New York phát hiện các nội dung không phù hợp trên ứng dụng YouTube Kids dành cho trẻ dưới 13 tuổi. Các video nói về cái chết của những nhân vật hoạt hình được yêu thích hay trẻ em trong tình trạng lo âu. Trước đó, cũng có các báo cáo về tình trạng những kẻ ấu dâm tìm video trẻ em trên YouTube và để lại bình luận gợi dục.

Josh Golin, Giám đốc điều hành Chiến dịch Commercial-Free Childhood, cho rằng nên đặt câu hỏi có phải YouTube quá lớn để cung cấp môi trường an toàn cho trẻ em hay không. Nếu không thể buộc những kẻ ấu dâm trao đổi thông tin trong mục bình luận trên video, YouTube không nên để lại mục bình luận.