Vừa qua hôm 15/3 trong lễ công bố đầu tư vào 2 doanh nghiệp startup công nghệ diễn ra ở TP.HCM, Quỹ đầu tư VinaCaptial chính thức thông báo ông Philipp Roesler (Philipp Rösler) sẽ là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures. Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm của VinaCapital chuyên đầu tư vào công nghệ.

Sự kiện này được giới công nghệ cả nước quan tâm đặc biệt khi ông Philipp Roesler, một người Đức gốc Việt, đã có những bước thăng tiến thần kỳ trong sự nghiệp và từng giữ chức Phó Thủ tướng Đức từ năm 2011 đến năm 2013. Đó là điều chưa từng có với một người Đức gốc Á.

Sự nghiệp cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler

b1-nhin-lai-su-nghiep-cuu-pho-thu-tuong-duc-goc-viet-philipp-roesler-ve-lam-cho-vinacapital-chan-dung-philipp-rosler-la-ai.jpg

Sự kiện ông Philipp Roesler, một người Đức gốc Việt từng giữ chức Phó Thủ tướng Đức từ năm 2011 đến năm 2013, về làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn quỹ đầu tư mạo hiểm của VinaCapital chuyên đầu tư vào công nghệ, đang rất được quan tâm.

Tiến sỹ Philipp Roesler sinh năm 1973 ở Sóc Trăng và được một gia đình quân nhân người Đức nhận nuôi từ khi 9 tháng tuổi. Ông trưởng thành tại Hamburg, Bückeburg và Hannover, nơi ông tốt nghiệp trường trung học Lutherschule với hạng A.

Sau đó, ông gia nhập quân đội Đức và được đào tạo thành sỹ quan quân y nhưng về sau được miễn nhiệm vụ để theo học tại trường Đại học Y khoa Hannover. Năm 1999, ông thực tập Y khoa tại Bệnh viện Các lực lượng vũ trang Liên Bang ở Hamburg.

Năm 2002, ông nhận được học vị tiến sĩ Y khoa. Sau khi hết thời hạn cam kết 16 năm của mình, Roesler rời quân đội như một bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật. Sau đó ông bắt đầu có những bước tham gia chính trường.

Ông là bộ trưởng trẻ nhất trong chính quyền Liên bang Đức và là người gốc Việt đầu tiên trở thành bộ trưởng ở một quốc gia Châu Âu vào năm 2009. 2 năm sau vào năm 2011, ông được bầu làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức.

Thời điểm đó, ông đã tích cực quảng bá cho cộng đồng khởi nghiệp của Đức. Ông cũng tham vấn cho Founder’s Fun, quỹ đầu tư công nghệ tại Hoa Kỳ được biết đến qua việc tham gia đầu tư vào các công ty như Space X, Uber, Paypal...

Năm 2014, ông Philipp Roesler tham gia ban điều hành của Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Thuỵ Sỹ và sau đó trở thành tổng giám đốc Quỹ từ thiện HCCF tại New York.

Philipp Roesler cho biết các startup của Việt Nam có nguồn năng lượng và đam mê rất lớn trong lĩnh vực khởi nghiệp của ông. Ông tin rằng Việt Nam có rất nhiều startup đầy tiềm năng, cộng thêm sự ủng hộ của Chính phủ thì đây là thời điểm để các startup Việt vươn ra thế giới.

Ông Philipp Roesler chia sẻ thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh những hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình, dự án của mô hình "Ngôi nhà Đức" (German House) tại Hà Nội và TP.HCM.