Model iPhone 9, chiếc smartphone được cho là kế nhiệm iPhone SE được cho là có giá 399 USD. Mức giá này khiến nhiều cho rằng, Apple phải chăng đang cố tình hạ giá sản phẩm để thúc đẩy doanh số iPhone ngày càng tăng?

Nhưng thực tế thì không hẳn như vậy. Apple đang có trong tay một vũ khí cực kỳ lợi hại mà chắc chắn hãng chẳng bao giờ cần phải "hạ mình", đánh mất giá trị thương hiệu đắt đỏ xây dựng bấy lâu nay để bán được nhiều iPhone hơn.

Năm 2020 này, ngoài việc cho ra mắt thế hệ iPhone 12 mới, Apple cũng được cho sẽ trình làng iPhone 9, phiên bản kế kiệm của iPhone SE với mức giá dự đoán rơi vào khoảng 399 USD.

Hầu hết mọi người đều coi đây là model iPhone giá rẻ và rất đáng chờ đợi. Đồng thời các chuyên gia phân tích cho rằng, sản phẩm này sẽ giúp Apple mở rộng sự hiện diện trên nhiều phân khúc và ở các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên cũng có không ít người cho rằng iPhone 9 vẫn còn quá đắt so với những gì nó đem lại. Và mọi người có thể sẽ chuyển sang mua các model iPhone cũ hơn như iPhone 6s, iPhone 7, hoăc thậm chí là chuyển sang Android.

Nhưng… iPhone đâu cần phải bán rẻ như cho thì mới bán đắt

Nếu iPhone 9 ra mắt với mức giá 399 USD, đó sẽ là một mức giá phù hợp với các khách hàng muốn nâng cấp lên phần cứng cùng mức giá cạnh tranh nhất. So với các sản phẩm iPhone cũ, ví dụ như iPhone 8 với giá bán 449 USD, iPhone 9 rõ ràng hấp dẫn và đáng mua hơn rất nhiều.

Apple luôn là bậc thầy trong việc định giá khiến người tiêu dùng dù muốn hay không cũng sẽ bỏ tiền ra để mua sản phẩm. Với việc giảm 50 USD so với iPhone XS, iPhone 11 đã nhanh chóng trở thành một trong những model bán chạy nhất. Có rất nhiều người tin rằng, iPhone 11 thậm chí còn đáng mua hơn cả iPhone 11 Pro, đơn giản vì nó cân bằng được giữa giá bán, tính năng và phần cứng.

Apple có một lượng fan đông đảo, vậy thì ngại gì phải hạ giá?

Táo Khuyết vốn nổi tiếng là một hãng rất biết cách truyền thông để nâng tầm dòng iPhone của mình. Chắc chắn Apple sẽ biết cách nâng tầm chiếc iPhone 9 với những mỹ từ hấp dẫn như cấu hình cao cấp trên một thiết bị có mức giá phải chăng. Cách dùng từ này chắc chắn sẽ khiến người dùng không nghiêng ngả thì cũng xiêu lòng.

Bên cạnh đó phải kể đến "lòng trung thành" vô bờ bến của các iFan. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn là một trong những thương hiệu có lòng trung thành cao nhất. Thậm chí theo một khảo sát gần đây tại Mỹ, có tới 9/10 chủ sở hữu có kế hoạch nâng cấp lên iPhone mới trong lần mua điện thoại sắp tới.

Nghiên cứu do công ty SellCell công bố cho thấy, Apple có mức độ trung thành thương hiệu lên tới 90,5%, và chỉ có chưa đến 10% người dùng muốn mua các thiết bị khác. Bên cạnh đó, có tới 79% người dùng iPhone hài lòng với sản phẩm của Apple và không có bất cứ lý do nào để xem xét chuyển sang dùng Android.

Hồi năm 2017 khi Apple ra mắt iPhone X, chiếc iPhone đầu tiên có mức giá 999 USD, nhiều người tin rằng chiếc máy này sẽ mở ra một thời kỳ thất bại của Apple. Các chuyên gia cho rằng, việc đẩy giá iPhone vượt ngưỡng 1000 USD là một bước đi rủi ro, đồng thời đe dọa doanh số sẽ đi xuống trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Thế nhưng sau quý đầu tiên có mặt trên thị trường (Q1/2018), iPhone X lại trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới với doanh số hơn 16 triệu máy trên toàn cầu.

Nói như vậy để thấy, Apple không cần thiết phải giảm giá iPhone xuống quá thấp để níu kéo người mua hàng. Chừng nào Apple vẫn giữ mức giá cao như hiện nay, đồng thời tiếp tục áp dụng cách tiếp cận đánh vào lòng trung thành của khách hàng thì không có lý do nào để lo lắng việc iPhone bán ế.

Như trong một bài viết gần đây, sự xuất hiện của iPhone 9 không hẳn nhằm chạy đua doanh số mà là một nước cờ quan trọng của Apple về lâu dài. Sự xuất hiện của iPhone 9 sẽ phần nào thuyết phục người dùng sớm nâng cấp từ iPhone đời cũ lên mới nhanh hơn. Và tất nhiên người hưởng cuối cùng sẽ là Apple.

Tiến Thanh theo Softpedia