Google vừa khởi động hội nghị thường niên dành cho lập trình viên I/O 2019 bằng sự kiện khai màn, nơi công ty đưa ra nhiều thông báo quan trọng, bao gồm smartphone Pixel giá rẻ, thông tin về Android Q, màn hình thông minh Nest Hub Max và cập nhật cho Google Lens.

Đúng như dự đoán, các chủ đề như quyền riêng tư và trí tuệ nhân tạo xuyên suốt toàn bộ hội thảo khi quan chức Google liên tục nhấn mạnh các tính năng quyền riêng tư được tích hợp sẵn trong sản phẩm. Dưới đây là mọi tuyên bố quan trọng nhất của Google:

Google Pixel 3a

Google giới thiệu chiếc điện thoại tin đồn Pixel 3a tại sự kiện, đây là phiên bản giá rẻ hơn của Pixel 3, giá từ 399 USD. Nó trang bị camera tương tự Pixel 3, hỗ trợ các tính năng như Night Sight và Portrait Mode. Thiết kế chung của thiết bị tương đối giống hai phiên bản đắt tiền. Tuy nhiên, Pixel 3a không hỗ trợ nhận diện gương mặt, sạc không dây. Smartphone mới của Google bán ra tại Mỹ từ ngày 8/5.

Android Q

Như thường lệ, Google giới thiệu Android Q, phiên bản hệ điều hành tiếp theo. Google trình diễn một số tính năng như Android Q được tối ưu hóa cho điện thoại màn hình gập hay chế độ nền tối Dark Mode mới.

Kiểm soát quyền riêng tư cũng dễ hơn trên Android Q, chẳng hạn quản lý hoạt động và cài đặt địa điểm, quảng cáo. Nền tảng nhắc nhở khi ứng dụng chủ động sử dụng vị trí của bạn và giúp người dùng kiểm soát nhiều hơn khi chia sẻ vị trí với ứng dụng.

Quản lý thời gian sử dụng cũng là chủ đề lớn trong Android Q. Hệ điều hành bổ sung chế độ Focus Mode mới, cho phép tạm thời vô hiệu hóa các ứng dụng mà bạn cảm thấy bị phân tâm. Tính năng được phát hành trên điện thoại chạy Android Q và Android P vào mùa thu này.

Tính năng kiểm soát dành cho cha mẹ Parental Controls được tích hợp thẳng vào Android Q. Bạn có thể đặt ra giới hạn xem màn hình, xem ứng dụng hàng ngày và giờ đi ngủ. Bạn còn có thể đặt giới hạn thời gian đối với một số phần mềm và tăng thời gian nếu muốn cho trẻ xem thêm vài phút.

Cập nhật bảo mật cũng được phát hành nhanh hơn dưới hình thức OTA trong Android, tương tự cách mà các ứng dụng được cập nhật trong nền.

Nest Hub Max

Google giới thiệu phiên bản mới của loa thông minh Home Hub, có tên Nest Hub Max. Công ty cũng đổi tên thương hiệu tất cả sản phẩm nhà thông minh thành Nest.

Nest Hub Max có giá 299 USD, bán ra mùa hè năm nay. Thiết bị sử dụng màn hình 10 inch, tích hợp camera. Camera này được dùng để giám sát nhà cửa, người dùng có thể đào tạo để nó nhận diện gương mặt, từ đó Google Assistant cá nhân hóa thông tin hiển thị.

Theo Google, thiết bị có nút bấm ở phía sau để nhanh chóng tắt microphone và camera khi không cần thiết.

Google Assistant được cải tiến

Google ra mắt phiên bản Google Assistant mới cho điện thoại Pixel vào cuối năm nay, thông minh hơn, nhanh hơn. Google có thể nén 100GB mô hình máy học xuống còn 0,5GB, giúp cung cấp thông tin nhanh hơn nhiều.

Google trình diễn trong sự kiện: một nhân viên hỏi các câu hỏi nhanh, bao gồm mở ứng dụng, cài đặt thời gian bên cạnh các nhiệm vụ khác. Nhân viên này có thể trả lời tin nhắn bằng Google Assistant mà không cần phải nói từ khóa “OK Google” hay “Hey Google”.

Một tính năng mới trên Google Assistant là Pick For You, có khả năng cá nhân hóa các câu hỏi theo yêu cầu, chẳng hạn công thức bạn ưa thích dựa trên các câu hỏi trước đó. Personal References là tính năng mới khác, sử dụng thông tin bạn chia sẻ để đưa ra các câu trả lời thông minh hơn. Chẳng hạn, nếu chia sẻ địa chỉ của mẹ với Google, bạn có thể hỏi trợ lý thời tiết gần nhà của mẹ bạn mà không cần nói cụ thể hơn.

Chế độ Drive Mode sắp có mặt trên Google Assistant mùa hè này sẽ hiển thị thông tin hữu ích trên điện thoại Android khi bạn đang lái xe.

Cập nhật Google Lens

Google công bố một số tính năng mới cho Lens, ứng dụng sử dụng camera để hiển thị thông tin về thế giới thực quanh bạn. Google Lens có thể làm những việc như nhấn mạnh món phổ biến nhất trong thực đơn nhà hàng khi hướng camera vào thực đơn. Tương tự, nó có thể chia hóa đơn và tính toán tiền “bo” nếu bạn hướng camera vào quầy thanh toán.

Google đang hợp tác với các nhà xuất bản, bảo tang và nhà bán lẻ để bổ sung nhiều tính năng mới hơn cho Google Lens. Chẳng hạn, họ trình diễn tính năng: hướng camera vào công thức trong tạp chí nấu ăn, hình ảnh sẽ hiện ra trên đời thực.

Tính năng bảo mật

Quyền riêng tư là trọng tâm của Google tại I/O 2019 khi công ty giới thiệu một số tính năng mới giúp người dùng quản lý tài khoản và thông tin họ chia sẻ. Trong các ứng dụng Google như Drive, Gmail, Pay, Contacts, bạn có thể truy cập quản lý quyền riêng tư bằng cách bấm vào ảnh đại diện góc trên cùng bên phải màn hình. Các sản phẩm Google như Search, Maps, Assistant, YouTube, Chrome, News cũng sẽ nhận cập nhật này trong tháng 5.

Google còn ra mắt chế độ ẩn danh cho ứng dụng như Maps, YouTube, Search, khả năng đặt giới hạn thời gian Google lưu trữ hoạt động ứng dụng và trên web. Tính năng áp dụng cho lịch sử vị trí từ tháng 6.