Đến nay, 28 ví được cấp phép nhưng 80-90% thị phần thuộc về vài cái tên như Payoo, MoMo, SenPay, Moca, AirPay và ZaloPay.

Thêm "ngoại binh"

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ đã và đang thu hút những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, bao gồm cả Alibaba.

Dù theo quy định hiện hành, Ant Financial sẽ không được phép mua quá 50% cổ phần của eMonkey, nhưng sẽ có mức ảnh hưởng đáng kể và tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho ví điện tử này.

Được biết, eMonkey là ví điện tử do M-Pay Trade lập ra và đã có những bước phát triển đáng ghi nhận kể từ khi khởi nghiệp. eMonkey đang tăng cường sức cạnh tranh với các ví điện tử khác, nhằm trở thành một trong những ví điện tử phổ biến nhất thị trường vào năm 2025.

Theo ông Đinh Hồng Sơn- Tổng giám đốc CTCP FinanceX, Trung Quốc đã rất thành công với chiến lược thanh toán phi tiền mặt bằng ứng dụng công nghệ tài chính và tiêu dùng.

Việc Ant Financial gia nhập thị trường ví điện tử tại Việt Nam vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các ví điện tử trong nước cũng như các ngân hàng trong thanh toán điện tử.

Cơ hội và thách thức

Với tiềm lực tài chính lớn cùng với kinh nghiệm nhiều năm tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, chắc chắn Ant Financial sẽ đem đến những thay đổi lớn về ví điện tử tại Việt Nam. Điều này sẽ đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng Việt Nam, nhưng lại gây áp lực cạnh tranh rất lớn đối với các ví điện tử trong nước.

Ông Đinh Hồng Sơn cũng cho rằng, chắc chắn Ant Financial sẽ bạo chi cho các chiến dịch truyền thông, khuyến mại để gia tăng hình ảnh thương hiệu tại Việt Nam, qua đó đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường ví điện tử Việt Nam.

Cũng theo ông Sơn, Ant Financial hoạt động ở Trung Quốc không khác gì một ngân hàng, họ còn trả lãi suất cho ví điện tử cao hơn lãi suất ngân hàng.

Một khi Ant sở hữu ví điện tử ở Việt Nam thì chắc chắn sẽ có nhiều hoạt động liên quan đến thanh toán điện tử và một lượng tiền không nhỏ sẽ được luân chuyển trên eMonkey, "Ngân hàng Nhà nước cần lưu tâm và có các chính sách phù hợp để các hoạt động tài chính luôn nằm trong kiểm soát của Chính phủ" – ông Sơn nhấn mạnh.

Vì sao Alibaba thâu tóm ví điện tử của Việt Nam?

Theo Nguyễn Long

Diễn đàn doanh nghiệp