Nữ tiếp viên hàng không thất nghiệp đi bán hàng online

Nhiều người trẻ Đông Nam Á bị mất việc đã quyết định khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh online, ý tưởng nhiều tiềm năng nhưng chưa chắc chắn.

*Bài viết của tác giả Ignatius Koh trên South China Morning Post.

Trong hơn một thập kỷ, Tidaporn Potisai phục vụ hành khách đi máy bay với nụ cười rạng rỡ ở độ cao hơn 11.000 m. Hiện tại, cựu tiếp viên hàng không vẫn phục vụ khách hàng của mình nhưng trên mặt đất, và bằng những bát kor moo yang (món thịt lợn nướng kiểu Thái).

Khi công việc tiếp viên hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Tidaporn Potisai đã quyết định chuyển sở thích nấu ăn của mình thành kinh doanh trực tuyến, công việc mang đến cho cô 50-100 đơn hàng mỗi ngày.

“Thật sự rất khó để đưa ra quyết định từ bỏ công việc yêu thích. Nhưng đã 6 tháng tôi không có chuyến bay nào, vì vậy chồng tôi gợi ý bán kor moo yang”, cô chia sẻ.

Xu huong kinh doanh online tai Dong Nam A anh 1

Cựu tiếp viên hàng không Tidaporn Potisai bên món kor moo yang của mình. Ảnh: Scmp

Một trường hợp khác là cô gái người Bali, cũng bắt đầu bán thực phẩm trên Instagram. Cô bán các sản phẩm tự làm như bông lan kaya, bơ tỏi và sữa chanh.

“Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của chúng tôi, một nửa du khách là người nước ngoài. Vì vậy, tôi phải bán hàng trực tuyến để có thêm thu nhập”, cô chia sẻ.

Sản phẩm của cô, có giá từ 24.000-50.000 rupiah (tương đương 40.000 - 82.000 đồng), hướng đến mức thu nhập của tầng lớp lao động. Trung bình, cô bán được từ 120-150 và cao nhất là 220 sản phẩm mỗi tháng.

Giống như hai cô gái ở trên, nhiều người trẻ ở Đông Nam Á đang trở thành những ông chủ, bà chủ của chính mình, nắm bắt cơ hôi từ cuộc khủng hoảng và khởi nghiệp theo hình thức kinh doanh online.

Kinh doanh online là thị trường tiềm năng

Với sự phát triển của công nghê cùng việc nhiều người phải làm việc tại nhà hơn, nhu cầu về dịch vụ trực tuyến tăng nhanh hơn bao giờ hết. Đó là tia hi vọng của người trẻ trong một giai đoạn không chắc chắn.

Bà Grace Lee, Trưởng khoa Kinh tế tại Đại học Monash, Malaysia, cho biết một cuộc khủng hoảng kinh tế sẽ ảnh hưởng đến những người trẻ nhiều hơn người lớn tuổi vì mất đi cơ hội tìm được công việc đầu tiên.

“Các bằng chứng trong quá khứ cho thấy thanh niên tốt nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng sẽ khó tìm được công việc với thu nhập tốt”, bà nói.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế và Ngân hàng Phát triển Châu Á, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ mất khoảng 10-15 triệu việc làm toàn thời gian do dịch Covid-19.

Tuy nhiên, điều này cũng sẽ là động lực thúc đẩy người trẻ tuổi dấn thân vào vùng đất chưa được khám phá.

“Những người trẻ tuổi ít bị cản trở bởi trách nhiệm hỗ trợ gia đình hoặc các khoản nợ tài chính. Do đó, họ có xu hướng chọn khởi nghiệp thay vì học tiếp, vì họ có ít thứ để mất nếu thất bại”, theo Selena Ling, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân hàng OCBC.

 
Xu huong kinh doanh online tai Dong Nam A anh 2

Đông Nam Á hiện có khoảng 360 triệu người dùng Internet. Ảnh: SCMP

Theo dữ liệu từ tập đoàn thương mại điện tử iPrice Group của Malaysia, doanh số bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á đã tăng tới 60% trong tháng 4 và tháng 5/2020.

Cũng theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen tại Thái Lan, tình trạng tích trữ hàng hóa tiêu dùng trong tháng 1 và tháng 2 đã khiến doanh số FMCG (sản phẩm tiêu dùng nhanh) tăng vọt, lần lượt là 1,3% và 1,5%/năm.

Ngoài ra, thị trường thương mại điện tử cũng được dự đoán sẽ tăng 35% lên 7,03 tỷ USD vào năm 2020, theo Priceza, một trang web mua sắm của Thái Lan.

Thanaphol Virasa, phó giáo sư tại Đại học Mahidol, cho biết nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng này chính là điều kiện cho người trẻ tận dụng các kênh trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử như một phương thức kinh doanh mới.

Theo ông, các doanh nhân trẻ cần đặt mục tiêu hướng tới các thị trường ngoài nước như Myanmar, Campuchia và Lào nếu muốn thành công trong tương lai. “Mạng lưới và xuất khẩu là chìa khóa cho người trẻ mở rộng kinh doanh”.

Trực tuyến là yếu tố sống còn

Hầu hết mọi lĩnh vực, mọi thị trường đang chuyển đổi sang kỹ thuật số. Với việc nhiều thành phố bị phong tỏa, mọi người buộc phải lên mạng để mua hàng hóa và dịch vụ.

Vì vậy, khả năng tận dụng công cụ kỹ thuật số trở thành điều bắt buộc đối với doanh nghiệp nếu muốn sống sót qua đại dịch. Ngoài ra, kinh doanh trực tuyến không yêu cầu vốn lớn khiến nó trở thành xu hướng của giới trẻ.

Họ không cần phải có mặt tại công ty từ 10h sáng đến 10h tối mà doanh nghiệp vẫn mở cửa 24/24 cho bất kỳ giao dịch nào

Yusniza Kamarulzaman, Phó trưởng khoa tại Khoa Kinh doanh và Kế toán của Đại học Malaya.

Kỹ thuật số đã thúc đẩy chi tiêu của ASEAN trong những năm gần đây tăng trưởng. Trong một nghiên cứu năm 2018 của công ty tư vấn McKinsey & Company, các quốc gia Đông Nam Á là 8 trong số 18 nền kinh tế tăng trưởng tốt và bền vững nhất trên thế giới, với mức tăng trưởng bình quân đầu người hàng năm là 5% trong 20 năm qua và 3,5% trong hơn 50 năm qua.

Xu huong kinh doanh online tai Dong Nam A anh 3

Nhân viên kho vận sắp xếp hàng hóa vào kho tại Singapore. Ảnh: Scmp

Và những doanh nghiệp trực tuyến trẻ này sẽ đóng góp vào doanh thu của thị trường công nghệ Đông Nam Á, một thị trường được hi vọng sẽ đạt 300 tỷ USD năm 2025 theo dự đoán của Google.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích kinh tế Irvin Seah của Ngân hàng DBS Bank, xu hướng tăng vọt của thương mại điện tử hiện tại là do đại dịch Covid-19 khiến nhiều người không thể ra ngoài mua sắm. Vì vậy, vẫn chưa biết liệu hiện tượng này có thể kéo dài hay không.

Theo Zing

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo bùng nổ dịp cuối năm

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo bùng nổ dịp cuối năm

Bất chấp Covid-19, mua sắm online tại Việt Nam vẫn tăng trưởng đều và dự báo sẽ bùng nổ vào những ngày khuyến mại cuối năm.

 
List comment
 
Cách “nghĩ khác - làm khác” của startup tìm việc JobsGO
icon

Nhờ tư duy “nghĩ khác - làm khác”, sử dụng hiệu quả những nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, sau 3 năm hình thành và phát triển, JobsGO đã có chỗ đứng trên thị trường tuyển dụng ở Việt Nam, sẵn sàng tiến ra thị trường quốc tế.

 
Quỹ của ông Đinh Anh Huân được định giá 370 triệu USD
icon

Nhận được khoản đầu tư lên tới 50 triệu USD, quỹ của ông Đinh Anh Huân được nâng giá trị lên 370 triệu USD.

 
Techfest Vietnam 2020 sẽ có thêm làng công nghệ tiên phong
icon

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Vietnam 2020 tiếp tục duy trì mô hình các Làng công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh các Làng công nghệ theo mô hình trước đây, năm nay Techfest có thêm Làng Công nghệ tiên phong (Frontier Tech).

 
Không chỉ Uber, Grab đang tiến tới việc sáp nhập thêm Gojek
icon

Sau khi thôn tính Uber, Grab đang chuẩn bị có một bước tiến mới khi sáp nhập với đối thủ cạnh tranh là ứng dụng gọi xe GoJek.

 
Startup nền tảng ứng dụng chăm sóc khách hàng nhận khoản đầu tư 11 tỷ đồng
icon

NextPay vừa công bố đầu tư 11 tỷ đồng vào CNV LOYALTY với sản phẩm nền tảng tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tiết kiệm chi phí và vận hành hiệu quả hơn.

 
 
Định danh điện tử hàng triệu người nhờ giải pháp Make in VietNam
icon

Phân biệt thật giả, nhận dạng thông tin tự động qua CMTND, không cần phải nhập liệu khi đăng ký dịch vụ, đó là những tiện ích của phần mềm định danh khách hàng điện tử (eKYC) do một doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

beGroup: 'Một chính sách không thể đáp ứng nguyện vọng của mọi tài xế'
icon

Đại diện beGroup - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be, cho biết chính sách thưởng thường mang tính giai đoạn, không cố định và được điều chỉnh tùy theo thị trường. Trong khi đó, mức chiết khấu vẫn được giữ nguyên kể từ khi ra mắt ứng dụng. 

Sau Now, tài xế beBike lại quây trụ sở đòi giảm chiết khấu và tăng thưởng
icon

Nhiều tài bế beBike tập trung đông gần trụ sở be tại Hà Nội để đưa ra yêu sách giảm chiết khấu và tăng thưởng khi chính sách thưởng mới tại Hà Nội được áp dụng từ hôm nay (17/8).

Startup Việt Nam VCC Exchange nhận khoản đầu tư 1,5 triệu USD từ 100x Ventures
icon

Quỹ đầu tư 100x Ventures vừa đầu tư 1,5 triệu USD vào VCC Exchange, thuộc VCC Holdings - một startup Việt Nam về ứng dụng tài sản kỹ thuật số và công nghệ Blockchain.  

Hàng trăm tài xế quây kín trụ sở Now phản đối chính sách mới
icon

Trưa ngày 12/8, hàng trăm tài xế đối tác của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Now đã tập trung tại trụ sở công ty ở Hà Nội để phản đối chính sách mới của ứng dụng này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123