Năm 2008, Sheryl Sandberg gia nhập Facebook với vai trò giám đốc điều hành. Cô hứa hẹn mang lợi nhuận về cho trang mạng xã hội đang nổi lên như ngôi sao thời điểm đó. Từ đó, Sheryl Sandberg tích cực chạy quảng cáo, làm marketing và khai phá dữ liệu, mang về hàng tỷ USD cho Facebook.

Tuy vậy, trong những năm tháng bùng nổ đó, Facebook đã không ngăn chặn sự hoạt động của các "quân đoàn troll của Nga". Những nhóm người này thường đăng tải nội dung châm chọc hoặc bình luận khiêu khích. Họ đồng thời có thể thu thập dữ liệu cá nhân từ những người dùng Facebook xui xẻo.

'Nu tuong Facebook' cung khong the che ngu mang xa hoi nay hinh anh 1
"Quân đoàn troll của Nga" hoành hành trên Facbebook. Ảnh: Medium

Facebook cũng tồn tại hàng trăm triệu tài khoản mạo danh, thứ ảnh hưởng tới quá trình sử dụng mạng xã hội và quyền riêng tư của người dùng. Công ty đã cố gắng xóa bỏ gần 1,3 tỷ tài khoản giả đầu năm 2018. Nhưng Sheryl Sandberg sau đó vẫn phải tiếp tục giải quyết các vấn đề về nặc danh và khiêu chiến công khai trên mạng xã hội. Chuỗi vấn đề này như một khối u không thể loại bỏ của Facebook.

Phóng viên của Wired đã có cơ hội ăn một bữa tối cùng với Sheryl Sandberg vào năm 2012. Tại đó, nữ phóng viên đã nhận ra nhiều điều về Sheryl và cả Facebook.

Facebook đã trở nên lớn mạnh và vẫn đang tiếp tục phát triển. Với gần 2,27 tỷ người dùng sử dụng 950 triệu giờ mỗi ngày, Facebook đích thị là “đế chế công nghệ” khổng lồ nhất mà thế giới từng có.

Mặc dù thế, không một ai, kể cả Sheryl Sandberg có thể kiểm soát hoàn toàn Facebook. Tạo ra một trật tự vững chắc cho tác phẩm của Mark Zuckerberg là việc làm quá sức đối với Sheryl. 

'Nu tuong Facebook' cung khong the che ngu mang xa hoi nay hinh anh 2
Facebook ẩn chứa nhiều vấn đề phức tạp mà các lãnh đạo không thể kiểm soát. Ảnh: MakeUseOf.

Theo Wired, dù tài giỏi, Sheryl Sandberg đã quá thận trọng, thậm chí thụ động trước những vấn đề phức tạp thay đổi liên tục của Facebook. Bà thiếu quyết đoán để giải quyết các khúc mắc hay thực hiện các cải cách quan trọng.

Sheryl cũng không đủ can đảm nhường lại chức vụ của mình cho người khác. Nhưng thực chất, ai cũng sẽ thất bại ở vị trí của Sheryl Sandberg vì quản lý chặt chẽ một hệ thống khổng lồ nhiều rủi ro như Facebook là không tưởng.