Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon, Jeff Bezos đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới sau phiên giao dịch ngày 24/10. Báo cáo lợi nhuận quý 3 gây thất vọng của Amazon khiến cổ phiếu này sụt 8,1%, theo đó, tài sản của Jeff Bezos sụt gần 7 tỷ USD.

Tỷ phú Bill Gates và tỷ phú Jeff Bezos

Jeff Bezos trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới từ tháng 10/2017, đứng đầu danh sách Forbes 400 với giá trị tài sản ròng 160 tỷ USD, kết thúc 24 năm thống trị của Bill Gates. Theo tạp chí Forbes, khối tài sản của Bezos hiện tại còn 103,9 tỷ USD, đẩy ông xuống vị trí thứ hai trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Vị trí số một không ai khác ngoài cựu CEO kiêm nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates với 107,5 tỷ USD.

Trong khi đó, cổ phiếu Microsoft - công ty giá trị nhất thế giới, đã tăng 38% từ đầu năm, nâng tài sản của Gates lên 107,5 tỷ USD. Tài sản của ông phần lớn đến từ 1% cổ phần tại Microsoft. Phần còn lại đến từ việc bán cổ phần và đầu tư thông qua quỹ quản lý tài sản của gia đình trong nhiều năm qua. Theo chia sẻ của Gates vào tháng trước, hiện ông vẫn là một nhà đầu tư chứng khoán lớn với hơn 60% danh mục đầu tư là cổ phiếu.

Tỷ phú Jeff Bezos và vợ cũ Mackenzie Bezos.

Bezos, 55 tuổi, sẽ là người giàu nhất thế giới nếu ông và vợ cũ MacKenzie Bezos không ly hôn. Hai người tuyên bố chia tay vào tháng 1 năm nay và theo thoả thuận ly hôn, MacKenzie, 49 tuổi, nhận được 25% số cổ phần họ đang nắm giữ tại Amazon. Với giá cổ phiếu Amazon giảm 8,1% trong ngày hôm qua, tài sản của bà sẽ giảm xuống còn 32,9 tỷ USD, vẫn tiếp tục là phụ nữ giàu thứ tư thế giới.

Mặt khác, Bill Gates sẽ không bao giờ mất danh hiệu người giàu nhất thế giới nếu không làm từ thiện. Từ năm 1994 đến nay, ông đã quyên góp hơn 35 tỷ USD cho tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation do ông và vợ thành lập. Theo tính toán của Business Insider, mỗi một giây, Bill Gates kiếm được thêm 380 USD và nếu chia cho mỗi người trên hành tinh 10 USD thì ông vẫn còn lại 30 tỷ USD.

Bill Gates góp mặt trong danh sách các tỷ phú trên thế giới đầu tiên được Forbes công bố vào năm 1987 với giá trị ròng 1,25 tỷ USD. Bezos lần đầu được nhắc đến trong danh sách Forbes 400 người giàu nhất nước Mỹ năm 1998, một năm sau khi Amazon lên sàn chứng khoán, với giá trị ròng là 1,6 tỷ USD.