Sau sự kiện Samsung ra mắt các máy Galaxy S20 cách đây vài ngày, Oppo liền chạy chiến dịch #NhờCóBạn tại Việt Nam, trong đó cám ơn truyền thông, đối tác, và ngay cả đối thủ. Trong thiệp cám ơn, Oppo cho biết nhờ những người này mà Oppo có cảm hứng để kiến tạo nên những sản phẩm tuyệt vời.

Oppo chạy quảng cáo với nội dung “chúc mừng bạn ra sản phẩm mới”, đồng thời gửi một lẵng hoa chúc mừng đến Samsung 68 (toà nhà Bitexco, Q.1, TP.HCM), nơi diễn ra sự kiện Samsung ra mắt chiếc Galaxy Z Flip tại Việt Nam. Đây là lần hiếm hoi Oppo hay các hãng tại Việt Nam có động thái “cà khịa” đối thủ một cách công khai và mạnh mẽ như vậy.

Trong thiệp gửi đi nhiều nơi, Oppo kết thúc bằng câu “đón chờ những tột đỉnh”. Nhiều người phỏng đoán “tột đỉnh” sắp tới của Oppo là chiếc Find X2, tiếp nối chiếc Find X hai năm trước - một trong những smartphone sáng tạo nhất của Oppo và của thế giới smartphone.

Oppo Find X2 có thể sẽ có cụm camera trượt tương tự FInd X ra mắt hồi 2 năm trước. Ảnh: Hải Đăng

Theo đúng kế hoạch, hãng điện thoại đang có thị phần smartphone đứng thứ hai tại Việt Nam sẽ ra mắt Find X2 (và Find X2 Pro) tại sự kiện MWC 2020 vào cuối tháng 2 này. Tuy nhiên do MWC 2020 bị huỷ nên hãng chưa công bố chính thức ngày sẽ ra mắt bộ đôi điện thoại cao cấp mới.

Oppo chưa từng chuẩn bị rầm rộ cho màn ra mắt một smartphone cao cấp như vậy tại Việt Nam, chứng tỏ quyết tâm lớn của hãng này cho bộ đôi điện thoại Find X2 trong thời gian tới.

Hai năm trước, Oppo Find X tạo được tiếng vang khi là một smartphone hiếm hoi có camera trượt lên bên trong thân máy, với màn hình tràn viền hoàn hảo không điểm khuyết. Find X tạo thành trào lưu cho nhiều hãng điện thoại khác như Xiaomi, Huawei cùng ra mắt kiểu smartphone có camera chỉ trồi lên khi được kích hoạt. Kiểu thiết kế này mang lại trải nghiệm màn hình tràn viền hoàn toàn rất thích mắt.

Tuy nhiên, Find X có những hạn chế nhất định khi là smartphone tiên phong trong kiểu thiết kế này. Ở chiếc smartphone phiên bản thử nghiệm mà ICTnews dùng qua thời gian dài, camera của máy cho chất lượng không như ý, màu sắc màn hình đôi lúc cũng thể hiện chưa chính xác. Mặc dù vậy, Find X là thiết bị có màn hình viền mỏng, kích thước và tỷ lệ hiển thị gần như lý tưởng mà đến thời điểm hiện tại vẫn có khả năng cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào.

Find X như một phiên bản thử nghiệm công nghệ của Oppo, chưa được hãng xem như một thiết bị chủ lực để tấn công phân khúc cao cấp tại Việt Nam. Chiếc máy chỉ được bán ở một số kênh và nhanh chóng xuống giá, hết hàng.

Một năm sau, Oppo ra mắt chiếc Reno Zoom 10x, smartphone ở tầm trên 20 triệu đồng, nhưng vài tháng sau cũng giảm giá và nhường sân chơi cho các phiên bản Reno tiêu chuẩn có giá thấp hơn.

Sân chơi smartphone cao cấp tại Việt Nam, có giá từ 15 triệu đồng trở lên, hiện nay đang được Samsung và Apple nắm giữ hoàn toàn. Huawei là hãng Trung Quốc duy nhất đến thời điểm hiện tại thực sự chú tâm nhảy vào phân khúc này nhưng các smartphone cao cấp của hãng hiếm khi có mặt trong top smartphone cao cấp bán chạy của thị trường, vốn do iPhone và những chiếc Galaxy S, Galaxy Note nắm giữ.

Oppo nhận biết được khó khăn bội phần khi muốn nhảy vào nhóm khách chi trả trung bình 20 triệu đồng trở lên, vì nhóm này đòi hỏi cao hơn, ý thức rõ ràng về thương hiệu hơn, do đó nhiều năm nay chỉ chú tâm đánh vào nhóm khách hàng trẻ với mức chi tiêu hạn chế hơn.

Dù vậy, có mặt ở thị trường Việt Nam non 10 năm, gầy dựng được thương hiệu nhất định, cộng với chất lượng sản phẩm sắp tới, có lẽ đây là thời điểm Oppo quyết định nghiêm túc nhảy vào sân chơi của Samsung và Apple.

Năm ngoái, lần đầu tiên Oppo đạt được thị phần trên 10% ở phân khúc smartphone có giá 10-15 triệu đồng. Những chiếc Reno đã giúp hãng này 3 tháng liên tiếp dành thị phần trên 10% thời điểm nửa cuối năm 2019, thành tích chưa hãng nào ở “chiếu dưới” làm được.

Oppo lần đầu có được 10% thị phần ở phân khúc smartphone 10-15 triệu đồng liên tiếp trong 3 tháng 6-7-8 năm ngoái. Ảnh: Hải Đăng

Với những thành công nhất định ở phân khúc cận cao cấp, đồng thời tích luỹ đủ kinh nghiệm và tên tuổi, có lẽ năm 2020 sẽ là thời điểm Oppo muốn nhảy vào cuộc chiến thực sự với Samsung và Apple tại Việt Nam ở phân khúc smartphone trên 20 triệu đồng.

Để chuẩn bị cho bước đi này, hãng đã ra mắt thương hiệu Realme để yên tâm củng cố thị phần ở phân khúc bình dân và tầm trung, đồng thời chuẩn bị khá kỹ lưỡng khi ra mắt các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm tại các trung tâm thương mại, kết hợp với việc hợp tác với những thương hiệu lớn toàn cầu để nâng tầm hình ảnh. Những bước đi bài bản này cho thấy Oppo có kế hoạch cụ thể khi muốn bước ra đối đầu với các ông lớn ở sân chơi khó nhằn hơn.

Tất nhiên, Samsung đang nắm trên 40% thị phần smartphone ở Việt Nam có thừa kinh nghiệm để giữ chặt thị phần và chống lại bất kỳ sự trỗi dậy nào. Apple dù không chú tâm thị trường Việt nhưng sức ảnh hưởng lớn ở mảng smartphone cao cấp là hiển nhiên. Vấn đề hiện tại của Oppo chính là chất lượng sản phẩm ở phân khúc cao cấp, sự sẵn sàng thử nghiệm cái mới của nhóm khách hàng chịu chi, và cả may mắn nữa.