Người dùng trải nghiệm điện thoại Oppo trong cửa hàng tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Roy Issa

Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn thứ năm thế giới, đang tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Đông Nam Á, nơi công ty háo hức muốn vượt qua gã khổng lồ khu vực Samsung Electronics. Theo Chủ tịch Oppo Châu Á – Thái Bình Dương Jimmy Yi, Oppo vừa mở flagship store đầu tiên tại Bangkok, thủ đô Thái Lan, hôm 18/10. Sẽ có thêm nhiều cửa hàng tương tự được mở tại Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines vào năm 2020.

Thái Lan là thị trường quốc tế đầu tiên của Oppo khi công ty vào đây năm 2008. Oppo gặt hái thành công thông qua hợp tác với nhà mạng địa phương và các chuỗi bán lẻ điện tử. Việc mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Đông Nam Á là một phần trong nỗ lực tạo danh mục sản phẩm cạnh tranh, phát triển các chương trình chăm sóc khách hàng cụ thể hơn, phù hợp với mỗi nước trong khu vực. Oppo sẽ tuyển dụng hơn 40.000 nhân viên bán hàng.

Theo South China Morning Post, động thái mới nhất của Oppo cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc đang muốn tập trung hơn nữa vào thị trường ngoài Trung Quốc giữa lúc doanh số tại quê nhà tiếp tục giảm do hiệu ứng từ chiến tranh thương mại với Mỹ. Trong khi triển vọng tại thị trường Trung Quốc còn khó khăn, Đông Nam Á lại cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các điện thoại Android từ nước này.

Theo báo cáo hồi tháng 8/2019 của hãng nghiên cứu Canalys, tổng lượng smartphone Trung Quốc xuất xưởng tại Đông Nam Á, bao gồm Oppo, Vivo, Xiaomi, Realme và Huawei, đạt 19 triệu máy trong quý 2/2019, chiếm 62% thị phần. Khoảng 75% trong số đó nằm trong tầm giá 200 USD. Samsung đứng đầu cùng kỳ với 7,7 triệu máy bán ra. Oppo đứng sau với 7,3 triệu máy.

Zaker Li, nhà nghiên cứu công nghiệp cấp cao của IHS Markit, nhận định Oppo cần cung cấp nhiều lựa chọn địa phương hóa như khuyến mãi, mua sắm, hậu mãi cho người dùng tại đây để cạnh tranh tốt hơn với Samsung. Mở flagship store là chiến lược địa phương hóa quan trọng vì cho phép người dùng hiểu nhiều hơn về Oppo và sản phẩm của họ.

Trước Oppo, một số hãng như Huawei, Xiaomi đều đã bắt xây dựng cửa hàng bán lẻ riêng trong vài năm qua. Tuy nhiên, Samsung không ngồi yên nhìn đối thủ hành động. Hãng điện thoại lớn nhất thế giới tổ chức sự kiện ra mắt Galaxy A tại Thái Lan, thể hiện Đông Nam Á đóng vai trò chiến lược trong hoạt động của hãng.