Pháp vừa mới thông qua một đạo luật thuế mới lên các dịch vụ kỹ thuật số, sẽ gây tác động lên các ông lớn công nghệ Mỹ. Trong khi đó, phía Hoa Kỳ còn đang nghiên cứu về kế hoạch đưa ra loại thuế này.

Theo như kế hoạch vừa được Thượng viện Pháp thông qua thì các công ty công nghệ có tổng thu nhập toàn cầu trên 750 triệu Euro và trên 25 triệu Euro trong nước Pháp sẽ bị đánh thuế 3% trên tổng thu nhập dựa trên việc cung cấp dịch vụ cho người dùng tại Pháp. Động thái trên sẽ tác động trực tiếp đến các ông lớn công nghệ như Google, Facebook và Amazon. Loại thuế này được đưa ra bởi Pháp trong bối cảnh những thay đổi về thuế quan từ phía EU đang có dấu hiệu bị trì hoãn.

Trước khi Pháp thông qua luật thuế, Hoa Kỳ đã nói rằng họ đang điều tra về việc ban hành đạo luật này của Pháp. Trong một tuyên bố mới nhất vào hôm thứ 4 vừa qua, Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho rằng loại thuế mới và những tuyên bố của Pháp cho thấy Pháp đang nhắm vào việc đánh thuế các công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ một cách không công bằng.

Ông Robert Lighthizer từ Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ nói: “Phía Mỹ rất quan ngại về việc loại thuế dịch vụ kỹ thuật số mới sắp được ra thông qua bởi Thượng viện Pháp sẽ nhắm vào các công ty Mỹ”. Ông nói thêm rằng Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu điều tra về vụ việc. Tới khi cuộc điều tra hoàn tất thì Hoa Kỳ sẽ cân nhắc có biện pháp đáp trả.

Các doanh nghiệp Mỹ đã ngay lập tức phản đối đạo luật của Pháp. Phòng Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố kế hoạch thuế này sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp Mỹ và nhân công của họ. Hội đồng công nghệ thông tin, trong đó có Apple, Google, Facebook, và Amazon cho rằng luật thuế đó là sự cải trang cho những nỗ lực nhằm vào các công ty được cho là quá lớn mạnh, lợi nhuận quá lớn và quá đậm chất Mỹ.