Ông Ken Hu, Phó Chủ tịch Huawei, đã có bài phát biểu tại Hội nghị Potsdam về An ninh mạng quốc gia (Đức), vào hôm 23/5, chỉ vài ngày sau khi hàng loạt công ty Mỹ, Anh thông báo ngưng một số hoạt động kinh doanh với Huawei.

“Trong những ngày gần đây, các hạn chế, dựa trên các cáo buộc không có căn cứ, đã được áp đặt với Huawei nhằm làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng hành động này là hoàn toàn phi lý”, ông Ken Hu phát biểu trong thông báo do Huawei gửi truyền thông.

Phó chủ tịch Huawei cho rằng, ở châu Âu, khoảng 3/4 người dùng điện thoại thông minh là các sản phẩm điện thoại dựa trên nền tảng Android. Huawei chiếm khoảng 20% ​​thị trường này. Những quyết định liều lĩnh như được biết gần đây “có thể gây ra nhiều tác hại to lớn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp ở châu Âu”.

Ông Ken Hu cho rằng các chế tài sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm, đi ngược lại các giá trị của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, cắt đứt chuỗi cung ứng toàn cầu và phá vỡ sự cạnh tranh công bằng trên thị trường. Đồng thời, khẳng địng điều này có thể xảy ra với bất kỳ ngành, lĩnh vực và công ty nào khác trong tương lai.

“... chúng tôi đang ở một địa điểm lịch sử nơi Bức tường Berlin (Berlin Wall) từng được dựng lên. Điều này nhắc nhở tôi về một thực tế rằng chúng ta không muốn nhìn thấy một bức tường khác và chúng ta không muốn trải qua một trải nghiệm đau đớn khác. Tương tự, chúng tôi không muốn xây dựng một bức tường mới về thương mại, chúng tôi cũng không muốn xây dựng một bức tường mới về công nghệ”, ông Ken Hu phát biểu.

“Chúng ta cần một hệ sinh thái toàn cầu tích hợp có thể giúp chúng ta thúc đẩy đổi mới sáng tạo công nghệ nhanh hơn và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn. Cuối cùng, đó là những gì chúng ta phải dựa vào để duy trì và đảm bảo sự thịnh vượng cho xã hội loài người”, Phó Chủ tịch công ty smartphone lớn thứ hai toàn cầu kết luận.

Huawei đang đối mặt với những khó khăn lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh smartphone khi vài ngày trước đây Google tuyên bố sẽ ngưng cấp phép Android cho smartphone hãng này. Kéo theo đó, các hãng lớn như ARM, Broadcom, Intel,... cũng cho biết ngưng hợp tác với Huawei.