Phòng dịch Corona: NextTech dừng chấm công vân tay, VSEC cho nhân viên làm ở nhà để trông con nghỉ học

Ngay trong ngày Thủ tướng Chính phủ công bố dịch (1/2/2020), NextTech Group đã phun khử trùng toàn bộ văn phòng, trước khi các cán bộ, nhân viên trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1/2020 đã tuyên bố dịch bệnh viêm này là “tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế”. Tiếp đó, vào ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 173 công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại Việt Nam.

Đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành và nhiều cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với dịch bệnh.

Trao đổi với ICTnews, đại diện NextTech Group, doanh nghiệp công nghệ hiện có hơn 1.000 nhân sự cho biết, ngay từ ngày đầu tiên dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được công bố, NextTech Group đã thực hiện các biện pháp phòng dịch. Cụ thể, trong ngày 1/2/2020, công ty đã phun khử trùng toàn bộ Văn phòng; trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn cho tất cả nhân viên.

NextTech tạm dừng việc chấm công bằng vân tay để hạn chế tác nhân lây nhiễm bệnh. Thay vào đó, các cấp quản lý phải tự kiểm soát chấm công nhân viên thuộc đơn vị, bộ phận mình. “Nhân viên có các dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm đều được phê duyệt làm việc từ xa. Các nhân sự khác vẫn đi làm bình thường và được khuyến nghị đeo khẩu trang và rửa tay diệt khuẩn thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh”, đại diện NextTech Group chia sẻ.

Với Công ty An ninh mạng Việt Nam (VSEC), đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin này cho biết, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp của về chủng virus Corona, VSEC đã chủ động và khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Để phòng ngừa dịch bệnh do chủng mới của virus Corona lây cho cán bộ, nhân viên của công ty, VSEC đã yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên phải giữ gìn vệ sinh chung ở khu vực làm việc, đeo khẩu trang khi làm việc, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với đồ dùng công cộng như cửa, máy chấm công... Khẩu trang và dung dịch sát khuẩn được đặt miễn phí tại văn phòng công ty để cán bộ, nhân viên chủ động bảo vệ sức khỏe. Nếu có dấu hiệu ốm trong thời gian này, các cán bộ nhân viên có trách nhiệm tự giác cách ly và báo cho bộ phận hành chính nhân sự để được hỗ trợ nghỉ đi khám.

Đại diện VSEC cũng thông tin thêm: “Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh có con nhỏ, những cán bộ, nhân viên gặp khó khăn trong việc không có người ở nhà trông con được nghỉ học, sẽ được phép làm việc tại nhà”.

Phòng dịch Corona: NextTech dừng chấm công vân tay, VSEC cho nhân viên làm ở nhà để trông con nghỉ học

Theo đại diện VSEC, hiện có 10 nhân viên của VSEC được tạo điều kiện để làm việc ở nhà tiện cho việc trông con nghỉ học tránh dịch Corona (Trong ảnh: cán bộ, nhân viên VSEC đeo khẩu trang làm việc tại văn phòng)

Tương tự như NextTech Group và VSEC, nhân viên của CMC Cyber Security vẫn làm việc như bình thường tại văn phòng, không làm online từ xa. CMC Cyber Security cũng triển khai các biện pháp để giúp cán bộ nhân viên văn phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra như: đặt dung dịch rửa tay ở cửa thang máy và cửa công ty, dán thông báo yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, phát khẩu trang miễn phí cho nhân viên nào cần, email nội bộ thông báo và cập nhật tình hình dịch bệnh.

Đề cập đến Chỉ thị toàn ngành TT&TT thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ký ban hành ngày 2/2/2020, chia sẻ với ICTnews, ông Hà Thế Phương - Phó Tổng giám đốc CMC Cyber Security cho biết, CMC Cyber Security không phải công ty truyền thông và cũng không có lượng khách hàng cá nhân nhiều nên nhận thấy không tham gia hiệu quả vào những công việc như tuyên truyền và giám sát nội dung liên quan tới dịch bệnh.

"Tuy nhiên, CMC Cyber Security có thể tham gia bằng các biện pháp nghiệp vụ, giám sát thu thập thông tin về những chiến dịch mã độc lợi dụng những tin hot của thế giới để lừa người dùng cài mã độc", ông Hà Thế Phương cho hay.

Với VSEC, đại diện doanh nghiệp này khẳng định VSEC sẽ tham gia cùng các ngành TT&TT phát động chiến dịch đồng bộ gắn hashtag #ICT_anti_nCoV, thống nhất mẫu biểu trưng cho chiến dịch “Cộng đồng công nghệ số Việt Nam phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra” cũng như tất cả các chiến dịch khác để hưởng ứng Chỉ thị Bộ trưởng Bộ TT&TT đã đề ra, góp phần đẩy lùi các tin tức giả mạo.

Bày tỏ sự ủng hộ với Chỉ thị của Bộ TT&TT đối với việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, một thành viên của NextTech Group là FastGo nhấn mạnh: “Là đơn cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ số, FastGo cam kết sẽ chủ động, sáng tạo và tuân thủ nghiệm ngặt quy định pháp luật trong việc lan truyền thông tin chính thống từ các cơ quan chức năng tới người dùng của mình thông qua nền tảng công nghệ, giúp người dùng chủ động tiếp cận thông tin chính thống về phòng, chống dịch bệnh”.