Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) kết luận Qualcomm, nhà sản xuất chip smartphone lớn nhất thế giới, đã vi phạm luật chống độc quyền tại đây. NDRC đã dành 14 tháng để điều tra hoạt động của Qualcomm tại nước này.

Qualcomm cho biết sẽ không kháng cáo và đồng ý cung cấp một số giấy phép sử dụng bằng sáng chế với giá thấp hơn các khu vực khác. Tổng Giám đốc Steve Mollenkopf hài lòng vì vấn đề đã kết thúc và từ nay tập trung vào các cơ hội lớn hơn tại Trung Quốc dù ông “thất vọng” với kết quả cuộc điều tra. 975 triệu USD được xem là mức phạt kỷ lục mà Trung Quốc từng đưa ra song nằm trong khả năng của Qualcomm, công ty có tổng tài sản khoảng 31,6 tỷ USD.

Khoản phạt khổng lồ có thể xem như lời cảnh báo đối với một số doanh nghiệp ngoại quốc khác đang muốn khai phá Trung Quốc. Qualcomm là mục tiêu cao cấp nhất của luật chống độc quyền năm 2008 của Trung Quốc nhưng một số công ty lớn khác như Microsoft cũng đối mặt với các cuộc điều tra tương tự.

Nhiều năm liền, Qualcomm là đối tác cung ứng chip di động lớn nhất trong hầu hết mọi smartphone nổi tiếng như Apple iPhone, Samsung Galaxy và điện thoại Xiaomi. Vị thế của Qualcomm có lẽ đã khiến hãng trở thành đối tượng của các cơ quan quản lý cạnh tranh, bao gồm cả NDRC. Ngoài Trung Quốc, quan chức châu Âu và Mỹ cũng đang điều tra hoạt động của Qualcomm.

Việc chấm dứt điều tra tại Trung Quốc cho phép Qualcomm tái tập trung vào việc chống lại các đối thủ đang phát triển nhanh chóng tại đây như MediaTek và Spreadtrum. Đồng thời, nó đẩy lùi đám mây u ám bao quanh mảng cấp phép sử dụng bản quyền của công ty. Qualcomm kiếm tiền từ cả bán chipset và phí bản quyền. Bộ phận này chỉ mang về khoảng 1/3 doanh thu nhưng đóng góp tới 2/3 lợi nhuận cho Qualcomm.

Trong số nhiều điều chỉnh liên quan đến việc cấp phép, Qualcomm đồng ý thay đổi cách tính phí cho thiết bị di động. Hãng cũng cung cấp giấy phép sử dụng cho các bằng sáng chế di động 3G, 4G cần thiết độc lập với các bằng sáng chế khác. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho các giao dịch tại Trung Quốc và trong một số trường hợp để không tạo hiệu ứng dây chuyền tại các nước khác.

Dù vậy, Qualcomm vẫn phải đối diện với nhiều vấn đề cơ bản khác như cắt giảm lao động, dự báo tài chính yếu kém, các cuộc điều tra tại Mỹ và châu Âu. Gần đây nhất, công ty tiết lộ một khách hàng lớn có khả năng không sử dụng chip Snapdragon mới nhất trong sản phẩm của họ nữa. Tin đồn cho rằng đối tác này chính là Samsung.