Quản lý thị trường “tuyên chiến” với hàng cấm, hàng giả trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội

ictnews Năm 2019, lực lượng Quản lý thị trường đưa các trang thương mại điện tử vào tầm ngắm, đặc biệt sẽ chú trọng kiểm tra các đối tượng quảng cáo và kinh doanh hàng hoá công khai trên website, Facebook, Zalo... để ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thời gian qua, ICTnews liên tục có bài phản ánh về tình trạng hàng cấm, hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội. 

Mạng xã hội, các trang thương mại điện tử được coi là thiên đường rao bán hàng giả, hàng nhái, hàng cấm. Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), mặt hàng thường được làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nổi cộm bao gồm điện tử, thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, giày dép, dược phẩm, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng,...

Đáng chú ý, hiện nay là nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thương mại điện tử thông qua các website để khuyến mại, quảng cáo, bán hàng.

Tuy nhiên, đây cũng là kênh đang được nhiều đối tượng lợi dụng để rao bán, quảng cáo, khuyến mại nhiều hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... một cách công khai, tràn lan trên các website, mạng xã hội.

Các cơ quan chức năng rất khó để phát hiện nơi kinh doanh hoặc kho chứa trữ hàng hóa của các đối tượng để xử lý do những vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ hữu hình vốn đã phức tạp, khó khăn trong công tác xử lý thì những vi phạm trong môi trường thương mại điện tử còn tinh vi, phức tạp hơn nhiều.

 

Vô số các trang quảng cáo bán hàng hiệu với giá chỉ vài trăm nghìn trên Facebook. Ảnh minh họa: Internet

Trả lời phỏng vấn của ICTnews về trách nhiệm của Tổng cục Quản lý thị trường trong việc kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng nhái bày bán công khai trên các trang thương mại điện tử? Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương cho biết, theo quy định tại Điều 7 Pháp lệnh Quản lý thị trường năm 2016, lực lượng Quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Trần Hữu Linh cho biết, công tác đấu tranh phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong thương mại điện tử là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lực lượng quản lý thị trường trong năm 2019 với mục tiêu tạo ra sự chuyển biến tích cực và rõ nét trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2019 của Tổng cục Quản lý thị trường, các tổ chức, cá nhân và các mô hình hoạt động kinh doanh dựa trên ứng dụng công nghệ số để kinh doanh, đặc biệt là các đối tượng quảng cáo và kinh doanh hàng hoá công khai trên mạng  bao gồm: website, Facebook, Zalo ... Việc kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được xác định là nhóm đối tượng chính của hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong năm 2019 của lực lượng Quản lý thị trường.

Cũng theo ông Trần Hữu Linh, do tính chất đặc thù và phức tạp của hoạt động thương mại điện tử, để bảo đảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng và các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là cơ quan thông tin, truyền thông và báo chí, trong quá trình triển khai các biện pháp nghiệp vụ và thực hiện hoạt động kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. 

 
List comment
 

VNG sẽ thay đổi chiến lược khi quyết định sẽ đầu tư mạnh cho các startup công nghệ giàu tiềm năng của Việt Nam, hướng tới một hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ trong nước phát triển.  

 

Năm 2020, startup công nghệ Đông Nam Á vượt qua khó khăn của dịch Covid-19 và thu hút số tiền đầu tư gần tương đương năm 2019, đánh bại các khu vực mới nổi khác.

 

Ra mắt chưa tròn 2 năm, giữa thời điểm Covid-19 bùng phát, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Anh đã được định giá 5,6 tỷ USD.

 

VNG vừa quyết định rót khoản tiền tương đương 138 tỷ đồng vào Got It, một nền tảng chuyên cung cấp quà tặng điện tử.

 

Genetica của hai người Việt nhận khoản đầu tư ban đầu 2,5 triệu USD từ các nhà đầu tư ở Silicon.

 
 

Trong các công ty khởi nghiệp ở khu vực Tây Phi có nữ giới tham gia sáng lập, chỉ 10% huy động vốn thành công trên 1 triệu USD trong cả thập kỷ qua. Một số quỹ đầu tư mạo hiểm ở đây nhận thấy cần phải thay đổi.

Công ty đầu tư mạo hiểm Genesia của Nhật Bản dẫn đầu vòng đầu tư 700.000 USD vào startup truyền thông Việt Nam.  

BAEMIN vừa qua đã tổ chức các khóa học sơ cấp cứu dành cho đối tác tài xế và nhận được nhiều phản hồi vô cùng tích cực.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123