JY Lee - Phó Chủ tịch Samsung hay chính là người đang điều hành tập đoàn này - đã tuyên bố trong cuộc họp của các quản lý cấp cao của mảng bán dẫn và màn hình về việc xây dựng các kế hoạch ứng phó khẩn cấp trong trường hợp cuộc chiến thương mại Hàn - Nhật leo thang căng thẳng.

Vị Phó chủ tịch Samsung mới quay trở lại Hàn Quốc sau chuyến làm việc tại Tokyo với mục đích thương thảo với các nhà lãnh đạo tập đoàn tại Nhật Bản, tìm ra cách giải quyết tình hình sau tuyên bố của chính quyền Tokyo về việc hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu chuyên dụng cho sản xuất màn hình và linh kiện bán dẫn.

(Nguồn: Internet)

Hiện tại, đã có 3 vật liệu được liệt kê trong lệnh hạn chế nói trên: polyimide, polymer và hydro florua. Các doanh nghiệp Nhật Bản phải nhận được sự cho phép của chính phủ trước khi được xuất khẩu chúng sang các công ty Hàn Quốc. Do Nhật Bản là nguồn cung chủ yếu của các vật liệu đó, lệnh hạn chế đã có tác động trực tiếp lên việc sản xuất chip và màn hình của Samsung Electronics cũng như SK Hynix và LG Display.

Giải pháp tình thế là tìm kiếm các nhà cung cấp khác từ Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan. Tuy vậy, nguy cơ tiềm tàng trong dài hạn cho Samsung vẫn chưa hề giảm xuống. Nhật Bản dự kiến sẽ đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng - các quốc gia được trao đổi công nghệ với Nhật Bản ở mức hạn chế tối thiểu. Nếu điều này trở thành sự thực, không chỉ các linh kiện chủ yếu mà cả sản phẩm đầu cuối của Hàn Quốc cũng chịu tác động không nhỏ.