Samsung cảnh báo các nhà đầu tư rằng lợi nhuận trong quý 2 của công ty này sẽ tụt giảm tới 56% do nhu cầu tiêu thụ chậm chạp của chip bộ nhớ và smartphone.

Ông lớn công nghệ xứ Hàn phát biểu trước báo chí vào thứ 6 vừa qua rằng họ ước tính lợi nhuận tự hoạt động kinh doanh của công ty sẽ khoảng 6,6 nghìn tỷ won (5,6 tỷ USD) vào cuối tháng 6, ít hơn so với mức lợi nhuận khoảng 14,9 nghìn tỷ won (12,7 tỷ USD) vào cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo lợi nhuận của Samsung đã tốt hơn so với những dự đoán ảm đạm của các nhà phân tích kinh tế. Tất cả là nhờ chiến dịch được Samsung gọi là "kinh doanh màn hình một lần". Họ bán màn hình hiển thị cho các công ty làm smartphone khác như Apple.

Lợi nhuận của Samsung bị ảnh hưởng mạnh do sự tụt giảm trong việc kinh doanh chip bộ nhớ. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty trong quý đầu năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016, khi Galaxy Note 7 gặp sự cố phát nổ và bốc cháy.

Trong một nghiên cứu mới của mình, Rick Seo, một nhà phân tích thuộc HSBC nói rằng lượng chip bộ nhớ dự trữ dư thừa nhưng nhu cầu mua vào của các nhà sản xuất khác lại rất chậm khiến Samsung gặp nhiều khó khăn. Doanh số thấp từ chiếc điện thoại thông minh chủ lực mới của Samsung càng đóng góp thêm vào những khó khăn mà hãng đang gặp phải. Những nhà phân tích từ công ty môi giới Daiwa Capital Markets báo cáo rằng doanh số chậm chạp của Galaxy S10 mới ra mắt càng làm giảm thêm doanh thu smartphone của Samsung trong quý 2/2019.

Samsung là công ty bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Họ còn thu được lợi nhuận lớn trong lĩnh vực sản xuất các bộ phận quan trọng cho những đối thủ sản xuất điện thoại cạnh tranh khác. Không chỉ thế, Samsung còn rầm rộ phát triển các thiết bị mạng 5G. Samsung đang nắm giữ lợi thế lớn trong cuộc đua với đối thủ Huawei, công ty sản xuất thiết bị truyền thông lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới. Trong bối cảnh Huawei đang gặp phải nhiều rắc rối với chính phủ Mĩ, đây là cơ hội tốt cho Samsung.

Tháng 5 vừa qua, Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty Mỹ bán bất kỳ công nghệ hay thiết bị quan trọng nào cho ông lớn công nghệ Trung Quốc. Một tháng sau lệnh cấm từ phía Mỹ, doanh số bán smartphone tại nước ngoài của Huawei đã giảm tới 40%. Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã thay đổi ý định và giảm các lệnh trừng phạt lên Huawei vào tuần trước, vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ công ty của Mỹ nào có thể bán sản phẩm cho Huawei.

SK Kim, một nhà phân tích từ công ty môi giới Daiwa Capital Markets , nói rằng có khả năng vụ việc của Huawei sẽ giúp cho việc bán các loại chip điện tử tốt hơn trong quý 2 năm nay bởi công ty này đang cần dự trữ các nguồn cung nguyên vật liệu. Thế nhưng, các lệnh cấm từ phía Mỹ lên Huawei sẽ gây ra những tác động xấu tới nhu cầu mua các linh kiện điện tử trong những tháng sắp tới. Và điều này đang gây áp lực lớn tới các công ty làm chip điện tử như Samsung, khiến họ phải hạ giá sản phẩm.

Nhưng nhìn vào một mặt khác, ông Kim nói rằng việc vận chuyển smartphone bằng đường biển của Samsung đang tạo nên những ảnh hưởng tích cực hơn đến các chế tài xử phạt của Mỹ lên Huawei. Ông dự đoán rằng việc kinh doanh smartphone và các thiết bị mạng của Samsung sẽ được lợi từ sự cố của Huawei trong nửa cuối năm 2019.

Samsung sẽ công bố lợi nhuận đầy đủ của nửa đầu năm vào cuối tháng này.