Trong cuốn sác có tựa đề Dogfight: How Apple and Google Went to War and Started a Revolution (tạm dịch: Apple và Google đã chiến đấu và bắt đầu một cuộc cách mạng như thế nào), Fred Vogelstein đã chia sẻ những gì đã xảy ra trong một cuộc họp giữa đội ngũ Android và Samsung, diễn ra tại Seoul vào cuối năm 2004. Andy Rubin đã trình bày ý tưởng về Android và tầm nhìn phía sau nó trong một căn phòng có đầy đủ những giám đốc điều hành của Samsung lúc đó, và có vẻ như họ chẳng thích những gì đang nghe. Họ nghĩ Android và kế hoạch của Rubin sẽ khiến một sản phẩm đại chúng trở thành trò đùa. Điều đó càng trở nên rõ ràng hơn khi sau bài trình bài trình bày của Rubin, một vị giám đốc điều hành đã nói: "Bạn và đội quân nào định tạo ra thứ này? Nhóm của bạn có 6 người. Bạn có ‘ngáo' không?"

Nhớ lại chi tiết về cuộc họp này, Andy Rubin xác nhận: "Họ đã cười chế nhạo tôi khi ra khỏi phòng họp". Tuy nhiên, không lâu sau đó, anh và nhóm của anh đã đạt được thời cơ vàng. Sau cuộc họp với Samsung một thời gian ngắn, Google đã mua lại Android với giá 50 triệu USD và đưa Rubin về làm Phó Chủ tịch Cấp cao mảng nội dung số và di động.

Một điều đáng ngạc nhiên hơn, các giám đốc của Samsung dường như đã nghĩ rằng họ đã phạm sai lầm. Một trong số họ đã gọi Rubin sau khi Google mua lại Android một ngày nhằm trao đổi về "một đề xuất rất thú vị" mà họ đã trao đổi trong cuộc họp ở Seoul vài tuần trước. Nhưng thời điểm đó đã là quá muộn.

Nhìn vậy nhưng không phải vậy!

Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 2,5 tỉ thiết bị đang hoạt động. Hơn 80% smartphone trên toàn cầu sử dụng Android. Với những con số đó, có lẽ, Samsung đã phạm một sai lầm rất lớn bởi không mua Android khi có cơ hội. Tuy nhiên, đúng như những gì mà nhà quý tộc Athen nổi tiếng có tên là Phaedrus đã từng nói: "Mọi thứ không phải lúc nào cũng đúng như cái vẻ bên ngoài của nó."

Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa

Google đã làm rất tốt trong việc phát triển và tiếp thị Android. Chính tầm nhìn cùng việc tập trung tuyệt đối cho Android từ gã khổng lồ tìm kiếm đã khiến thế giới smartphone thay đổi và mang đến cơ hội tăng doanh số cho những công ty lớn như Samsung. Trước khi Android trở thành một phần lớn trong thế giới di động, Nokia vẫn "chễm chệ" ở ngôi vương. Samsung đã cố gắng "truất ngôi" Nokia chủ yếu nhờ vào những chiếc điện thoại Android, trong khi công ty có trụ sở tại Phần Lan này vẫn luôn "ảo tưởng" nền tảng Symbian của mình sẽ là tương lai. Rốt cuộc, Samsung đã chiếm lấy ngôi vương trong khoảng 8 năm nay. Dĩ nhiên, "quả ngọt" đó một phần nhờ vào Google và Android.

Nếu Samsung mua lại Android, mọi thứ có thể sẽ hoàn toàn khác. Google biến Android trở thành một nền tảng thành công không có nghĩa rằng Samsung cũng có thể làm được như vậy. Có lẽ, Samsung chỉ sử dụng Android trên những chiếc điện thoại của mình hoặc cấp phép hệ điều hành cho các nhà sản xuất theo dạng trả phí. Điều đó không giống với việc Google đang tặng miễn phí cho các nhà sản xuất. Hai chiến lược này của Samsung có thể sẽ cản trở sự phát triển chung của Android. Các nhà phát triển cũng sẽ ít quan tâm hơn đến việc tạo ra những ứng dụng Android bởi không có quá nhiều chiếc điện thoại sử dụng nền tảng này. Một thị trường nhỏ hơn cũng đồng nghĩa rằng cơ hội kiếm tiền từ các ứng dụng và game sẽ thấp hơn.

Điều này sẽ tạo ra một cơ hội cho những công ty khác trên thị trường bởi Android sẽ không thể trở thành nền tảng thống thị như ngày nay. Microsoft có thể nỗ lực hơn với nền tảng Windows Mobile của mình, Symbian có thể chuyển đổi thành một hệ điều hành mở hơn hay những công ty khác có thể tham gia vào thị trường này với các giải pháp mới hơn.

Dĩ nhiên, tất cả chỉ là suy đoán. Chúng ta không thể biết được điều gì sẽ xảy ra nếu Samsung mua lại Android hồi năm 2014, nhưng chắc chắn, công ty Hàn Quốc này sẽ không sử dụng chiến lược như Google. Một vài quyết định khác nhau trên đoạn đường phát triển có thể khiến thị trường smartphone ngày nay rẽ đi theo một hướng hoàn toàn khác và cũng có thể, Samsung không phải là ông vua smartphone như hiện tại.

Minh Hùng theo Android Authority