Thông tin nêu trên vừa được ông Tùng Ngô, phụ trách Marketing của Công ty cổ phần Dịch vụ hậu cầu kho vận BoxMe Việt Nam chia sẻ tại hội thảo “Mở rộng kinh doanh online khu vực Đông Nam Á và toàn cầu” vừa diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 4/2019.

Ông Tùng Ngô, phụ trách Marketing Công ty BoxMe giới thiệu giải pháp Netsale tại hội thảo “Mở rộng kinh doanh online khu vực Đông Nam Á và toàn cầu”.

Theo các chuyên gia, xu hướng kinh doanh online xuyên biên giới ở Việt Nam thực sự đã bùng nổ trong khoảng 3 năm gần đây. Tuy nhiên, hiện nay thị trường Đông Nam Á – một khu vực đầy tiềm năng vẫn chưa được người kinh doanh online tại Việt Nam khai thác triệt để.

Theo ước tính của các chuyên gia, tổng doanh thu cho ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á sẽ lên đến hơn 100 tỉ USD trong 5 năm tới. Trong đó, ngoài thị trường Việt Nam, thị trường Indonesia và Thái Lan cũng đang có xu hướng tăng trưởng trong ngành thương mại điện tử lên đến hơn 30% mỗi năm.

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Tùng Ngô, Giám đốc Marketing Công ty BoxMe, hiện tại, những người bán hàng online tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đơn cử như: chất lượng hàng hóa không đảm bảo, nhiều người bán hàng tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á khi nhập hàng từ Trung Quốc về đều không biết được hàng mình nhập về có thực sự tốt hay không, nhà cung cấp này có uy tín hay không?, hàng mình nhận về có đúng hàng hay không?

Bên cạnh đó, những người bán hàng online tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung còn gặp phải khó khăn trong việc kết nối nguồn hàng với các kênh bán trong toàn khu vực, việc kết nối bán hàng và vận chuyển còn rời rác với nhiều khâu, công đoạn. Mặt khác, phí vận chuyển và tỉ lệ hàng hoàn cao do hình thức COD (phát hàng – thu tiền) vẫn phổ biến cũng là một thách thức không nhỏ đối với những người kinh doanh online.

“Hiện nay, vẫn chưa có phương án xử lý triệt để vấn đề hàng hoàn do COD. Hầu hết các đơn vị đang phải chấp nhận phương án nhận nhập hàng số lượng lớn và việc này ảnh hưởng đến khả năng xoay vòng vốn, gây ra khó khăn cho người bán”, ông Tùng Ngô cho hay.

Nhấn mạnh nền tảng Netsale được thiết lập với sứ mệnh giải quyết những khó khăn kể trên của người bán hàng online khu vực Đông Nam Á, ông Tùng Ngô cho biết, dự án Netsale được khởi động từ tháng 10/2018, là sự kết hợp nguồn lực từ các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành kho vận và thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á. Từ tháng 2 năm nay, Netsale đã ra mắt phiên bản thử nghiệm, cung cấp cho một số khách hàng lớn của BoxMe trong khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo ông Tùng Ngô, là nền tảng dropshipping toàn diện (dropshipping - mô hình bán lẻ mà người bán không lưu giữ sản phẩm trong kho của mình mà mua sản phẩm từ người bán buôn hoặc nhà sản xuất và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng), Netsale giúp người bán hàng có thể tiếp cận trực tiếp các nguồn hàng từ nhà sản xuất. Từ đó, họ có thể dễ dàng đưa sản phẩm lên bán đa kênh, đa quốc gia. Đơn hàng khi phát sinh sẽ được tự động chuyển về người mua với thời gian và chi phí tối ưu nhất cho từng thị trường. Đặc biệt, giải pháp Netsale được tối ưu chuyên biệt cho thị trường Đông Nam Á.

“Sử dụng giải pháp Netsale, người bán hàng tại Việt Nam khi định bán hàng ra các nước sẽ chỉ phải lo khâu quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Các công đoạn khác như kho hàng, vận chuyển, giao hàng và thanh toán sẽ do Netsale và các đối tác đảm nhiệm. Thậm chí, Netsale còn hỗ trợ người bán hàng tiếp cận nguồn hàng từ các nhà sản xuất… Với giải pháp Netsale, người bán hàng trực tuyến tại Việt Nam có thể lấy hàng từ Trung Quốc và vận chuyển thẳng đến người mua ở Malaysia, Indonesia… hay các nước khác trong khu vực và trên toàn cầu, mà không phải đưa hàng về Việt Nam sau đó mới chuyển đi”, đại diện BoxMe giải thích thêm.

Tuy chưa chính thức công bố đối tác sẽ hợp tác với BoxMe để triển khai nền tảng Netsale, song đại diện Công ty BoxMe khẳng định: giải pháp mới Netsale của chúng tôi chỉ thực hiện được khi có sự hợp lực của mạng lưới BoxMe và 2 đối tác lớn trong lĩnh vực kho vận, thương mại điện tử đến từ Trung Quốc.

Theo kế hoạch, vào tháng 6/2019, nền tảng Netsale sẽ chính thức được cho ra mắt ở 4 thị trường Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia; đồng thời sẽ mở kết nối vận chuyển toàn cầu từ Trung Quốc đi. Dự kiến đến tháng 12/2019, Netsale sẽ vươn ra toàn cầu, kết nối thêm các đối tác vận chuyển và sàn thương mại điện tử trên thế giới, hỗ trợ người dùng bán hàng toàn cầu từ nguồn hàng Đông Nam Á.