Theo một bài báo từ Nikkei Asian Review, sau vụ bắt giữ Huawei CFO Mạnh Vãn Chu ở Canada theo yêu cầu của Mỹ, "nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã nói với nhân viên rằng họ sẽ được nhận trợ cấp nếu mua điện thoại thông minh của Huawei để hỗ trợ công ty này".

Những khoản trợ cấp này được cho là có giá trị từ 10% đến 20% giá mua thiết bị, mặc dù bài báo nói rằng "một số công ty thậm chí còn cho toàn bộ số tiền".

Nếu là cổ đông của Apple, thì đây là lý do vì sao tin tức này sẽ khiến bạn quan tâm.

Mức độ hiện diện ở Trung Quốc của Apple

Apple hiện có nhiều hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Theo hồ sơ hàng năm gần đây nhất của công ty này, việc kinh doanh ở khu vực Trung Quốc đại lục đã tạo ra doanh thu gần 52 tỷ USD - khoảng 19,6% doanh số - trong năm tài khóa 2018. Trong số năm khu vực địa lý mà Apple cung cấp doanh thu, Trung Quốc đại lục xếp ở vị trí thứ ba, sau châu Âu và châu Mỹ.

Điều đáng chú ý là Apple cho rằng sự gia tăng hơn 7,1 tỷ USD hàng năm trong doanh thu ở Trung Quốc đại lục mà họ được hưởng trong năm tài chính 2017 "chủ yếu là doanh thu ròng cao hơn từ iPhone và các dịch vụ".

Apple không tiết lộ doanh thu mà họ tạo ra từ mỗi loại sản phẩm của mình theo khu vực là bao nhiêu, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là gần 63% doanh số năm tài khóa 2018 của Apple đến từ iPhone.

Ở một góc độ nào đó, Huawei (cũng như các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi) đã gây khó khăn cho việc kinh doanh iPhone của Apple tại Trung Quốc đại lục (cũng như trên toàn thế giới). Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, ​​thị phần điện thoại thông minh của Huawei tại Trung Quốc đã tăng từ 16,4% trong năm 2016 lên 20,4% vào năm 2017. Cổ phiếu của Apple giảm từ 9,6% xuống 9,3% trong cùng kỳ.

Vì vậy, không phải Huawei chưa từng là vấn đề đối với Apple, và giờ đây, do vụ bắt giữ giám đốc tài chính CFO của Huawei - điều mà chắc chắn sẽ không giúp cải thiện mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung đang căng thẳng - Apple phải đối phó Huawei. Trước đây, Huawei đã là một đối thủ cạnh tranh khốc liệt, nên bây giờ sự cạnh tranh trong một thị trường lớn có vẻ thậm chí còn khó khăn hơn cho Apple.

Apple có thể làm gì?

Chúng ta thấy Apple đang cố gắng tăng doanh số bán hàng ở các khu vực khác nhau bằng những ưu đãi "đổi cũ lấy mới" tích cực. Thật vậy, trang tin tức 9to5Mac của Apple cho biết vào ngày 21 tháng 12, công ty này "đã tung ra một chương trình khuyến mại đổi iPhone cũ lấy iPhone XS và iPhone XR tại Trung Quốc trên trang web phiên bản tiếng Trung của Apple".

Trang web cho biết điều này "tương tự như những gì chúng ta đã thấy Apple tích cực quảng bá ở Mỹ".

Ngoài các chiến thuật ngắn hạn tiềm năng, cơ hội thành công tốt nhất của Apple tại Trung Quốc (và trên toàn thế giới) là đảm bảo rằng họ xây dựng được các sản phẩm hấp dẫn mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền đáng kể. Nhiều nhà cung cấp điện thoại thông minh có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, cho ra mắt các thiết bị mới với tốc độ nhanh hơn Apple. Và trong một số trường hợp, họ đang áp dụng các tính năng và công nghệ mới trước khi Apple làm điều đó. (Một ví dụ: điện thoại thông minh cao cấp nhất của Huawei được trang bị hệ thống 3 camera ở mặt sau, trong khi iPhone XS và iPhone XS Max của Apple có camera kép còn iPhone XR chỉ có một camera đơn.)

 

Trí Thức Trẻ