Từ giọng điệu trong buổi họp, số lần vắng mặt tại văn phòng đến tốc độ trả lời mail, thậm chí là những nội dung hiển thị trên màn hình máy tính. Các nhà quản lý có rất nhiều cách để theo dõi nhân viên của mình.

Dữ liệu nhân viên là nguồn lợi công ty

Trở thành nhân viên tại các công ty lớn ở Mỹ đồng nghĩa với việc chấp nhận hoạt động như một cỗ máy cung cấp dữ liệu - từ những email đầu tiên nhận được trên giường ngủ đến điểm truy cập Wi-Fi sử dụng vào giờ ăn trưa.

Các nhà quản lý đang phân tích dữ liệu để tìm ra nhân viên chăm chỉ, nhóm làm việc năng suất cao và những cá nhân có nguy cơ bị sa thải trong tương lai.

Dù việc giám sát là hợp pháp tại Mỹ, nhiều công ty vẫn không thành thật về quy trình theo dõi nhân viên của mình.

Sep theo doi nhan vien theo nhung cach khong ngo den hinh anh 1
Dữ liệu nhân viên được công ty dùng để xác định chiến lược hoạt động trong tương lai. Ảnh: Independent.

Khi các quản lý của công ty dược McKesson muốn biết lý do tại sao một vài nhóm bán hàng có doanh thu cao hơn số còn lại, họ đã thuê dịch vụ phân tích kiểm tra dữ liệu từ 20.000 nhân viên của mình.

Đơn vị phân tích TrustSphere nhận thấy các nhóm có doanh thu thấp thường hợp tác với nguồn cung ứng trong công ty và số ít liên hệ bên ngoài. Trong khi những nhóm doanh thu cao lại có quan hệ đối ngoại mạnh mẽ, nhưng thiếu kết nối với đồng nghiệp.

“Những gì chắt lọc được từ lượng dữ liệu này sẽ giúp chúng tôi phát triển hơn”, Phó Giám đốc McKesson R.J. Milnor cho biết. Ông khẳng định công ty chỉ xem xét ở mức độ nhóm nhân viên, chứ không phải từng cá nhân vì tôn trọng quyền riêng tư của họ.

McKesson vẫn chưa đưa ra chiến lược hoạt động mới, nhưng đã xem xét áp dụng một kế hoạch văn phòng cởi mở hơn nhằm khuyến khích nhân viên thảo luận. Công ty cũng đang tìm cách dự đoán nhóm có doanh thu thấp dựa trên những mối quan hệ của họ.

Theo dõi A - Z

Không đơn giản là kiểm tra email, các công ty đang “sàng lọc” thông tin nhân viên bằng văn bản, nhóm chat trên Slack và bản ghi âm những cuộc điện thoại.

Nhân viên ở Microsoft bị kiểm tra dữ liệu về tần suất trò chuyện, email và các cuộc họp với khách hàng qua dịch vụ Office 365. Từ đó, công ty có thể đo lường khả năng làm việc, hiệu quả quản lý và mức độ cân bằng cuộc sống của họ.

Sep theo doi nhan vien theo nhung cach khong ngo den hinh anh 2
Các công ty đang tìm cách thu thập càng nhiều dữ liệu nhân viên càng tốt. Ảnh: InfoWeek.

Đầu năm nay, các nhân viên bán hàng của Microsoft đã nhận được biểu đồ cho thấy cách phân bố thời gian của từng cá nhân. Sau đó, họ được hướng dẫn sắp xếp lịch để dành nhiều thời gian cho khách hàng hơn.

Microsoft đã phân phối phần mềm phân tích dữ liệu đến nhiều công ty khác, chẳng hạn như chuỗi bán lẻ quần áo Macy’s. Nhãn hàng này đã theo dõi email gửi đi và thời lượng đăng nhập ngoài giờ làm việc của nhân viên.

Các công ty đang ngày càng thông minh hơn trong việc phân tích dữ liệu người lao động. Một trong những thành tựu mới nhất là theo dõi cuộc gọi điện thoại và bản ghi âm phòng họp. Với một số trường hợp, phân tích hội thoại có thể chỉ ra các vấn đề trong nhóm, như ai là người dẫn đầu và ai phá hỏng cuộc họp.

Ý kiến trái chiều

Những người ủng hộ sử dụng công nghệ giám sát tại nơi làm việc cho biết nó giúp công ty phân bổ nguồn lực tốt hơn, phát hiện sớm nhân viên có vấn đề và vinh danh cá nhân lao động hiệu quả.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo công cụ này vẫn chưa đủ tinh tế để đưa ra các phán quyết công bằng và hợp lý. Đặc biệt trong việc xác định nhiều sắc thái cảm xúc khác nhau của nhân viên.

Vì quá trình theo dõi người lao động đã được hợp thức hóa, các nhân viên rất khó bảo vệ quyền riêng tư của mình. Diana Hubbard, nhà thiết kế và nghiên cứu UX ở Fort Worth (Texas), cho biết cô hạn chế chia sẻ đời tư trên các thiết bị làm việc nhằm tránh rò rỉ thông tin cá nhân.

“Tôi không muốn dữ liệu bị lấy đi miễn phí. Tôi mới là chủ sở hữu chúng”, cô nói.