{keywords}
Đầu tư vào startup chuyển đổi số hàng hải, Shark Hưng chỉ ra điểm yếu bất cứ startup nào cũng gặp phải

Startup đầu tiên đến với Shark Tank tập 13 vừa phát sóng là Nguyễn Phú Hòa - Nhà sáng lập và điều hành Công ty TNHH NPH Thế giới số, một startup với mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng hải.

Nguyễn Phú Hòa cho biết, phần mềm này có thể quản lý sơ đồ, thông tin xếp/dỡ container tại cảng và trên tàu; quản lý lịch sử khai thác, số lượng container và trạng thái ổn định của của từng tàu tại cảng; quản lý hồ sơ kỹ thuật của tàu, cảnh báo trạng thái mất ổn định khi xếp/dỡ container theo thời gian thực.

Năm 2017, Thế giới số được một công ty đặt hàng xây dựng một phần mềm nhằm đảm bảo an toàn cho việc xếp/dỡ container. Phần mềm chạy trên từng con tàu container một. Chỉ có thuyền trưởng mới biết tình trạng xếp/dỡ container và tình trạng góc nghiêng, góc chúi tại thời gian thực. 

Từ năm 2018, Thế giới số đã nâng cấp hệ thống bằng việc chạy quản lý tập trung trên điện toán đám mây. Ngoài thuyền trưởng, ban điều hành, chính quyền cảng, thậm chí chủ tàu đều biết được tại thời điểm thực tế, container nào đang gây ra trường hợp mất ổn định. 

Nhà điều hành cho biết, phần mềm đang tiến hành 3 bước gồm số hóa toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật của tàu; nhập danh sách container chuẩn bị xếp lên tàu để phần mềm sẽ tính ra nhiều phương án để đảm bảo được chỉ số an toàn; cuối cùng thuyền trưởng sẽ lựa chọn phương án xếp, dỡ phù hợp.

Startup này đến Shark Tank để gọi vốn nhằm xây dựng hệ thống phần cứng gồm 2 thiết bị cảm biến để đo hướng gió đang tác động vào tàu, tốc độ gió, chiều nghiêng, chiều chúi thực tế khi tàu đang hành hải. Hai thiết bị này đề có thể kết nối với cloud (điện toán đám mây). Hệ thống này có thể hỗ trợ phần mềm.

Các Shark đều đánh giá startup này đi vào thị trường ngách. Tuy nhiên nhà sáng lập này cho rằng, hàng hải vẫn là 1 trong 5 ngành vận tải hàng đầu và có tham vọng phát triển hệ thống này trong khu vực Đông Nam Á. “Những nước đang sử dụng hệ thống thủy nội địa như Malaysia, Indonesia thì chưa có phần mềm. Đây là thị trường chưa ai khai phá cả”, đại diện startup này nói.

Shark Bình nhận xét: “Tôi thấu hiểu được điểm yếu chung của các doanh nghiệp làm gia công mà chuyển sang doanh nghiệp làm sản phẩm đó là yếu về khâu thị trường. Nếu khách hàng phải trả tiền cho bạn, 5.000Đ/cont mãi thì người ta hoàn toàn có thể yêu cầu mua của bạn một cục hoặc đặt hàng đơn vị khác, thì ngay lập tức sẽ mọc ra hàng trăm sản phẩm phần mềm như bạn... Khi bạn muốn thuyết phục được nhà đầu tư, bạn phải chỉ ra được lợi điểm bán hàng độc nhất, tính độc quyền”. Shark Bình cũng cho rằng, kế hoạch kinh doanh của startup chưa rõ ràng, chưa có thế mạnh độc quyền và khác biệt. 

{keywords}
Shark Hưng quyết định đầu tư vào startup Thế giới số

Shark Hưng nhận định: “Đây là phần mềm chuyên ngành. Vì chuyên ngành đặc thù nên ít đối thủ cạnh tranh. Và chúng ta có thể được dòng tiền tương đối ổn định và bền vững. Hơn nữa chúng ta đưa ra phần mềm, gần như doanh thu cũng là lợi nhuận luôn, chúng ta chỉ cần có người dùng là có tiền”.

Tuy vậy Shark Hưng cũng chỉ ra điểm yếu của startup là về mô hình kinh doanh. Shark cho biết, sẽ cùng bàn bạc với startup để cải thiện mô hình này. Xem xét ở góc độ cùng hợp tác phát triển giải pháp và sản phẩm, Shark Hưng đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 45% cổ phần, giải ngân với điều kiện xem xét lại độ khả thi của ứng dụng. “Tức là phải có những khách hàng đầu tiên, phải có thị trường rộng lớn hơn và phải xây dựng tiếp giải pháp của mình theo mô hình kinh doanh mà nó có thể mở rộng quy mô được”, Shark Hưng giải thích.

Cho rằng số phần trăm còn lại của mình không quan trọng bằng việc nó là bao nhiêu tiền và tin tưởng sự đồng hành của Shark Hưng sẽ giúp phần mềm có nhiều hướng tiếp cận khách hàng hơn, Phú Hào đồng ý với đề nghị của Shark Hưng. 

Shark Hưng bày tỏ: "Đây chủ yếu là mô hình B2B. Vì vậy tôi sẽ giúp cho bạn ấy có cách marketing kiểu B2B, tức là phải có sự liên kết, ràng buộc lẫn nhau để kéo người dùng vào".

Vị cá mập này cũng cho rằng mô hình thu tiền của startup này hiện nay kém bền vững, do đó, sẽ tư vấn để bạn thay đổi mô hình thu tiền. Ngoài ra, startup này cũng sẽ phải tích hợp thêm những tính năng khác để khai thác được lợi ích của ứng dụng này chứ không phải chỉ đơn thuần cho thuê phần mềm hoặc cho thuê dịch vụ về tính toán và sắp xếp container. 

Duy Vũ

Giải quyết được "nỗi đau" trả đơn của shop online, startup Nobita.pro được cá mập Shark Tank đua nhau đầu tư

Giải quyết được "nỗi đau" trả đơn của shop online, startup Nobita.pro được cá mập Shark Tank đua nhau đầu tư

Giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online, giảm thấp nhất tỷ lệ hàng hoàn bằng công nghệ Nobita.pro đã thu hút sự chú ý của 4 vị shark khó tính tại chương trình Thương vụ bạc tỷ vừa phát sóng.