Trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn Văn Phước - nhà sáng lập và CEO công ty sách First News - Trí Việt - tố cáo các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo có các gian hàng bày bán sách vi phạm bản quyền của First News, Alpha Books và các nhà xuất bản khác.

Sách bán trên trang shopee.vn. Ảnh: H.Đ

Ngoài các trang thương mại điện tử, ông Phước cho biết hàng trăm ngàn bản sách của hai công ty nói trên bị in lậu được bày bán công khai ở nhiều nhà sách trên nhiều tỉnh thành tại Việt Nam, và trên vài trăm trang bán sách giả (online) được chạy quảng cáo tài trợ ngày đêm.

Cũng với những cáo buộc tương tự, ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books - lên án các trang Lazada, Shopee, Sendo… và vài trăm trang bán sách giả khác bán sách không có bản quyền của công ty ông Bình.

ICTnews đã liên hệ với First News và Alpha Books để đặt thêm các câu hỏi nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Liên quan tới vụ việc này, ICTnews liên hệ Lazada, Shopee, Sendo. Hiện phía Shopee và Sendo đã có thông tin phản hồi.

Shopee cho biết có nhận được công văn ngày 19/8/2019 của Công Ty TNHH Văn Hóa - Sáng Tạo Trí Việt (“Trí Việt”) liên quan đến việc đăng bán mặt hàng sách trên Shopee. Trên cơ sở đó, Shopee đã có phản hồi trực tiếp cho Trí Việt theo Thư đề ngày 27/8/2019.

Trong thư trả lời, Shopee nêu trách nhiệm của người bán và của sàn thương mại điện tử này. Trong đó, trách nhiệm của người bán phải “tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…”.

Về phía Shopee, đơn vị này sẽ hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, cung cấp thông tin đăng ký, lịch sử giao dịch và các tài liệu khác về đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.

Trong thư trả lời First News, Shopee cho biết sẽ “loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thựcvề những thông tin này”.

Phía Shopee cho rằng cho đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa nhận được bất kỳ “phản ánh có căn cứ xác thực” liên quan đến vụ việc cụ thể nào từ phía Trí Việt về việc người bán trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm/đầu sách được đề cập tại công văn ngày 19/8/2019 của Trí Việt.

Shopee yêu cầu Trí Việt cung cấp bản sao hợp lệ của: các tài liệu thể hiện quyền sở hữu trí tuệ của Trí Việt đối với các xuất bản phẩm có liên quan, cũng như tài liệu/bằng chứng cho vụ việc cụ thể các nhà bán hàng ở Sàn GDTMĐT Shopee có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trí Việt…

Tuy nhiên, trả lời ICTnews, Shopee cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi hoặc thông tin nào từ Trí Việt liên quan đến sự việc này.

Đối với mặt hàng sách, Shopee cho biết chỉ hợp tác với những nhà bán hàng có đủ tài liệu/chứng từ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa và có lịch sử kinh doanh tốt trong ngành sách. Công ty có cơ chế hậu kiểm trong đó sẽ tiến hành đặt mua hàng ngẫu nhiên từ các nhà bán hàng đang kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT Shopee. Công ty đã tiến hành xử lý (khóa tài khoản, ngừng hợp tác) nhà bán hàng ngay khi phát hiện nhà bán hàng giao hàng là sách giả/nhái. Shopee cho biết đây là việc được thực hiện thường xuyên thông qua đội ngũ nhân sự chuyên trách. Tuỳ từng trường hợp, Shopee sẽ có các mức độ xử lý khác nhau đối với các vi phạm của nhà bán hàng, từ cảnh cáo cho đến khóa tài khoản vĩnh viễn.

Trả lời ICTnews, phía Sendo cho biết gần đây không nhận được liên hệ nào về vấn đề bán sách in lậu trên sàn thương mại điện tử này.

“Sendo chỉ hợp tác với với các nhà bán thỏa điều kiện do cơ quan nhà nước quy định đối với ngành hàng sách. Sendo luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan,... cũng như các doanh nghiệp có liên quan, để phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời tất cả hành vi vi phạm của người bán, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, cũng như hướng đến việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch cho sàn TMĐT Sendo nói riêng, và ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung”, nội dung trả lời nêu rõ.