YouNet Media, công ty chuyên cung cấp nghiên cứu và giải pháp mạng xã hội, vừa đưa ra những đánh giá của họ sau khi “lắng nghe” khách hàng trên mạng bình luận về các dịch vụ đi chợ hộ. Đánh giá này dựa trên 6.665 bàn luận trên mạng từ 9/3 đến 9/4.

GrabMart được nhắc nhiều trên mạng xã hội

Các tính năng đi chợ giùm được đưa vào đánh giá gồm be Đi chợ (của ứng dụng be), GrabMart (Grab), NowFresh (Foody), Chopp (Chopp.vn), Lomart (Loship).

Tính năng be Đi chợ ra mắt đầu tháng 3, GrabMart ra mắt cuối tháng 3 ở TP.HCM và đầu tháng 4 ở Hà Nội. NowFresh, Chopp, Lomart ra mắt đã được vài năm. Trong khoảng thời gian từ 9/3-9/4, số lượng bàn luận trên mạng xã hội về GrabMart vượt hơn hẳn so với các ứng dụng còn lại. Tiếp đến là be Đi chợ và NowFresh. Chopp và Lomart nhận được ít bình luận hơn.

Quan sát của YouNet cho thấy fanpage chính thức của Grab vẫn là nguồn tạo ra thảo luận sôi nổi & nhiều thông tin. Bên cạnh đó, GrabMart xuất hiệu khá đều đặn trên các bài viết của những người có ảnh hưởng trên mạng, và nhắc kèm trong chuỗi hashtag của đối tác.

Be Đi chợ cũng được nhắc đến nhiều do mới ra mắt, gần cùng thời điểm với GrabMart. Mặc dù ra mắt đã lâu nhưng NowFresh vẫn được nhắc đến nhiều thứ 3 trong giai đoạn này. Riêng Chopp và Lomart nhận được ít quan tâm nhất.

NowFresh không ồn ào trên báo chí nhưng vẫn là tên tuổi được bình luận trong các bài viết đánh giá dịch vụ từ diễn đàn hoặc hội nhóm. Bên cạnh đó, fanpage của thương hiệu & fanpage của các đối tác đều đặn vẫn đều đặn nhắc nhớ người dùng thông qua các nội dung giới thiệu dịch vụ.

Trong khi đó, Chopp.vn có nhiều cuộc thảo luận tự nhiên đến từ khách hàng ở các khu chung cư cao cấp, có cả bài chia sẻ từ người nước ngoài. Nền tảng này rõ ràng nhắm đến khách hàng có thu nhập cao.

Người dùng đánh giá thế nào về các nền tảng đi chợ hộ?

Trong khoảng thời gian một tháng ra mắt, khó đánh giá được toàn cảnh, tuy nhiên người dùng đã có những phản hồi đối với riêng từng ứng dụng. 

Với GrabMart, người dùng đánh giá mạng lưới siêu thị cung cấp thực phẩm còn ít, chưa phong phú. Các các siêu thị liên kết đa số ở xa khu vực trung tâm, và thời gian đóng cửa khá sớm (trước 18 giờ). Bên cạnh đó, một số tài xế còn khá lúng túng, chưa rõ quy trình khi nhận được đơn hàng, tạo trải nghiệm chưa thực sự mượt mà cho người sử dụng. GrabMart cũng không cho phép huỷ đơn.

Be Đi chợ lại có trải nghiệm người dùng và giao diện chưa tốt khi người dùng phải tự nhập thủ công các món hàng, số lượng muốn mua trong giới hạn ký tự cho phép.

Trong khi đó, ra mắt từ 2015, Chopp.vn chưa đáp ứng được yêu cầu "cần là có" của người dùng khi thời gian giao hàng chậm, phải chờ từ 2-3 ngày cho một đơn hàng, đồng thời, phí giao hàng/một đơn hàng của Chopp là khá cao so với mặt bằng chung của những ứng dụng khác trên thị trường.

NowFresh có số lượng đối tác cửa hàng, quán ăn, siêu thị,... lớn nhất, tuy nhiên, do đặc thù của nhà bán, các mặt hàng thực phẩm trên Now được đánh giá có giá thành cao. Bù lại, ưu điểm lớn nhất là thời gian giao hàng nhanh với cước phí chấp nhận được: 15.000 đồng (1.5 km).  

Đối với các dịch vụ đi chợ hộ, người dùng đánh giá cao tính tiện lợi nhưng vẫn còn lo lắng về an toàn thực phẩm vì hàng hoá qua nhiều khâu, tiếp xúc nhiều người.

Các bình luận của người dùng trong đánh giá của YouNet Media khá sát với thực tế. Chẳng hạn, Grab cho biết đang tích cực tìm kiếm thêm các đối tác để đưa lên GrabMart. Tuy nhiên phía Grab đánh giá việc này khá mất thời gian.

Hiện tại, GrabMart liên kết được với BigC và Co.op Food, là hai chuỗi có thể bao phủ rất tốt các loại hàng hoá. Tuy nhiên không phải tất cả cửa hàng của hai hệ thống này đều có mặt trên GrabMart mà chỉ có vài siêu thị, đây là hạn chế mà nền tảng này cần phải khắc phục.

Trong khi đó, be cũng cho biết sẽ tung ra tính năng be Đi chợ phiên bản cải tiến mới. Hiện tại tính năng này cực kỳ sơ sài, người dùng phải ghi chú cực kỳ chi tiết số lượng, thương hiệu, loại thực phẩm,... để tài xế đi mua. Tuy nhiên ưu điểm của tính năng này là có thể chọn bất kỳ địa điểm nào chứ không bó buộc trong các đối tác liên kết với ứng dụng.

Now cũng cho biết người dùng NowFresh tăng lên đáng kể kể từ khi ra mắt cách đây hai năm. Thói quen tiêu dùng gần đây của người dùng cũng góp phần gia tăng đơn hàng của đơn vị này.

Rõ ràng trong bối cảnh hiện nay khi người dân được khuyên ở nhà, thói quen mua sắm online sẽ hình thành và tạo cơ hội lớn cho các nền tảng cung cấp các dịch vụ và sản phẩm qua nền tảng Internet. Bất kỳ đơn vị nào tận dụng được giai đoạn này đều có cơ hội nắm được lượng lớn người dùng trong thời gian tới.