Sony chỉ chiếm chưa đầy 1% thị phần smartphone toàn cầu. Ảnh minh họa: Reuters

Nikkei đưa tin Sony sẽ cắt giảm một nửa số người làm việc trong bộ phận smartphone. Theo hãng nghiên cứu IDC, lượng điện thoại di động xuất xưởng trên toàn thế giới dự đoán giảm năm thứ ba liên tiếp trong năm 2019, xuống còn 1,3 tỷ thiết bị.

Thị phần smartphone Sony giảm mạnh những năm gần đây, từ hơn 3% năm 2010 xuống chưa đầy 1%. Công ty Nhật Bản gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với Apple, Samsung và Huawei. Tất cả đối thủ đều đang trong cuộc đua phát triển smartphone 5G mới.

Theo Nikkei, đến tháng 3/2020, tối đa 2.000 nhân viên Sony có thể mất việc. Việc cắt giảm nhân sự là một phần trong nỗ lực giảm chi phí cố định của hãng. Một số nhân viên người Nhật bị ảnh hưởng bởi quyết định sẽ được chuyển sang bộ phận khác nhưng công ty sẽ đưa ra chính sách về hưu sớm tại châu Âu và Trung Quốc.

Sony sẽ giới hạn việc bán hàng tại Đông Nam Á và các khu vực khác để tập trung vào châu Âu và Đông Á. Doanh số smartphone Sony trong năm tài khóa 2018 dự đoán đạt 6,5 triệu máy, bằng một nửa năm trước và 1/6 của 5 năm trước. Trong năm tài khóa 2014, Sony đã cắt giảm 1.000 nhân sự của mảng smartphone nhưng doanh số giảm nhanh hơn dự báo, dẫn đến việc buộc phải cắt giảm tiếp.

Bộ phận smartphone của Sony mang về khoảng 500 tỷ yên hàng năm nhưng được cho là sẽ tiếp tục lỗ trong năm tài khóa 2019. Thông qua cắt giảm chi phí điều hành từ năm tài khóa 2017, công ty hi vọng có thể lãi trở lại trong năm tài khóa 2020.

Trước đó, Sony đã tái cấu trúc, bán bộ phận máy tính cá nhân và giảm chi phí bộ phận TV. Hiện tại, mảng di động là mảng duy nhất thua lỗ.