Sony Mobile giờ đã không còn là công ty độc lập nữa. Theo GSMArena đăng tải, Sony sẽ hợp nhất Thiết bị hình ảnh & Giải pháp (IP&S), Âm thanh & Giải trí tại gia (HE&S), Truyền thông Di động (MC), trở thành một đơn vị Sản phẩm Điện tử & Giải pháp (EP&S). Hàng loạt các sản phẩm điện tử của hãng gồm truyền hình, máy ảnh, đồ âm thanh, máy quay chuyên dụng, máy chiếu, điện thoại,... sẽ về chung một nhà.

Công ty giải thích rằng họ muốn tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị điện tử của Sony. Trước đây, vốn các nhóm độc lập với nhau thì nay quy về chung một mái nhà. Điều này sẽ tạo điều kiện cho đơn vị di động đang rất yếu kém có thể tận dụng tốt hơn tài nguyên từ các đàn anh TV, máy ảnh. Minh chứng rõ nét nhất là chiếc Xperia 1 đã ra mắt ở MWC 2019.

Tầm nhìn của Sony trong kỷ nguyên 5G, điện thoại Xperia đóng vai trò sản xuất lẫn tiêu thụ nội dung

Bộ phận di động đang phải cạnh tranh vất vả với Samsung, Apple và các hãng Trung Quốc. Họ chỉ bán được 7 triệu máy trong năm 2018, giảm một nửa so với hơn 13 triệu thiết bị hồi 2017. Bốn quý gần đây nhất, ước tính bộ phận này gây thua lỗ 913 triệu USD. Trái ngược với truyền hình và đồ âm thanh khi có lãi 714 triệu USD. Ngay cả thiết bị hình ảnh gồm máy ảnh, máy quay cũng mang về số tiền 814 triệu USD cho tập đoàn.

Để đối phó, họ nỗ lực cắt giảm 50% chi phí hoạt động. Bao gồm động thái tiêu cực như rút lui tại các thị trường kinh doanh Đông Nam Á, châu Úc, châu Phi, Trung Đông. Sa thải bớt nhân viên tại trụ sở ở Thụy Điển. Kể từ 1/4/2018, mảng di động được đưa về dưới trướng Thiết bị hình ảnh & Giải pháp, do một lãnh đạo bên máy ảnh quản lý. Sony cũng vừa thông báo dừng hoạt động nhà máy smartphone tại Trung Quốc, chuyển về Thái Lan nơi sản xuất máy ảnh và đồ âm thanh của hãng.

Công ty từ chối bán đứt mảng Xperia theo ý kiến của một số nhà phân tích, cho rằng điện thoại vẫn cần thiết trong thời đại 5G. Hãng tin tưởng đơn vị này sẽ có lãi trở lại vào năm 2021. Ngài Hirai cho rằng Sony vẫn rất cần những chiếc smartphone, và CEO Yoshida đang cố gắng duy trì ý chí đó.