Start-up kỳ lân của Việt Nam 'rải' nhân viên khắp toàn cầu, đánh chiếm thị phần quốc tế

ictnews Đặt mục tiêu người dùng gấp 3 lần dân số Việt Nam, công ty khởi nghiệp trị giá tỷ USD buộc phải rải nhân viên khắp thế giới để tìm kiếm thị trường.

Trong sự kiện VNG Connect Day 2019 mới đây, VNG tổ chức gặp gỡ giới truyền thông và chia sẻ một số chiến lược sắp tới của công ty. Trong đó, mục tiêu chính là mở rộng phát hành game ra thị trường nước ngoài, hướng tới trở thành nhà phát hành ở Đông Nam Á có lượng khách nước ngoài lớn nhất.

Ông Chace Vanderwolk William, Trưởng bộ phận phát hành trò chơi thị trường quốc tế của VNG, cho biết mục tiêu và kế hoạch trong thời gian tới của VNG là trở thành nhà phát hành game toàn cầu. Ngoài ASEAN, công ty còn hướng đến châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Mỹ Latinh.

Ông Chace Vanderwolk William, Trưởng bộ phận phát hành trò chơi thị trường quốc tế của VNG.

Tại các thị trường mới, VNG sẽ mang theo những chuyên gia và đối tác của công ty đến các khu vực này, nhằm tạo nền móng cho việc phát triển thị trường. Hiện tại, VNG có hơn 6 studio game trải ở một số khu vực trên thế giới.

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 của VNG cho thấy doanh thu thuần của tập đoàn này đạt 2.524 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ 2018. Công ty cho biết doanh thu thuần tăng trưởng mạnh nhờ sự khởi sắc của mảng kinh doanh truyền thống là trò chơi trực tuyến và đà tăng trưởng tích cực của quảng cáo trực tuyến.

Mặc dù kỳ vọng vào dịch vụ thanh toán - tài chính và đang chú trọng đẩy mạnh ZaloPay, nhưng rõ ràng mảng game vẫn đang là nguồn thu chính nên VNG khó bỏ lỡ. Đặc biệt hơn, trong khi ZaloPay đang phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong nước, chưa thể nghĩ đến thị trường quốc tế thì mảng sản xuất và phát hành game của VNG hiện có khả năng lớn phủ rộng toàn cầu nhờ năng lực và kinh nghiệm sẵn có.

Thị trường game toàn cầu ước tính đạt 135 tỷ USD trong năm 2018 (báo cáo của NewZoo), sự tăng trưởng mạnh mẽ của người chơi game khu vực châu Á và Mỹ Latinh, các giải đấu esport đang lan rộng tới mức được đưa vào thi đấu (ở Asian Games 2018 và SEA Games 2019,...) là những động lực khiến những công ty game khó có thể không nhảy vào khai thác.

Việc mở rộng thị trường quốc tế cũng chính để thực hiện mục tiêu 2332 mà ông Lê Hồng Minh, chủ tịch kiêm CEO VNG, đề ra mới đây. Theo đó, công ty hướng tới đạt 320 triệu người dùng trong năm 2023. Để đạt con số này, start-up kỳ lân (công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD) buộc phải vươn thật xa ra khỏi biên giới Việt Nam.

Ông Bùi Minh Phương, Giám đốc bộ phận phát hành game VNG, cho biết một chiến lược của công ty là chọn các khu vực có lượng người chơi lớn để mở rộng kinh doanh. 

Ông Bùi Minh Phương, Giám đốc bộ phận phát hành game VNG

 

Chẳng hạn tại Đông Nam Á, hai thị trường lớn nhất là Việt Nam và Thái Lan. Đối với Thái Lan, VNG có đội ngũ với khoảng 60 người riêng cho việc phát hành game tại đây. Bên cạnh đó, thị trường số 3 là Indonesia, là thị trường mới và tiềm năng, VNG đang bắt đầu hình thành một đội ngũ phát hành.

Khu vực Mỹ Latinh sẽ chú trọng Brazil và Mexico. Ở hai khu vực chính này, VNG cũng đang bắt đầu đầu tư các bước đầu tiên: xây dựng đội ngũ, nguồn lực, dự định có khoảng 20-30 nhân sự chính ở đây. 

“Chiến lược của chúng tôi là mang game về, bản địa hoá và phát hành trên toàn khu vực, tối ưu theo từng thị trường. Về mặt ngôn ngữ, sẽ sử dụng 3- 4 ngôn ngữ”, ông Phương nói. 

Theo chiến lược này, với sản phẩm game sắp phát hành SNK Mobile, VNG kỳ vọng có được 10 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh, đạt 30 triệu người dùng sau 3 năm phát hành. 

Ông Phương cho biết VNG đã phát triển thêm các dòng sản phẩm khác cũng trên phân khúc này, dựa trên tối ưu phát triển game về mặt đồ hoạ và hiểu biết của nhóm phát triển sản phẩm khi đến từng thị trường khác nhau. Game có thể lấy hình ảnh thực tế trên từng khu vực, mỗi quốc gia hay khu vực sẽ có hình ảnh đặc trưng mà nơi khác không có.

Khá lạc quan về thị trường nước ngoài, ông Chace cho hay, tiềm năng tại các thị trường lớn chính là có lượng người chơi đông đảo. Người chơi tại đây sở hữu những chiếc điện thoại có cấu hình đủ mạnh để chơi game, doanh thu từ các sản phẩm game lớn, việc kết nối Internet phổ biến và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm game quốc tế, sản phẩm văn hoá có bản quyền. 

Nhân viên làm việc tại trụ sở chính của VNG.

Trong số các game do VNG phát hành hiện nay, có khoảng 50 - 60 game công ty tự sản xuất và phát triển, chiếm đại đa số khoảng 70 - 80% tổng lượng người chơi, tuy nhiên chỉ chiếm 20 - 30% doanh thu. 

“Vì trong giai đoạn này, game tự phát triển vừa mới bước chân ra thị trường thế giới, nên VNG tập trung  tìm kiếm người chơi. Kỳ vọng trong 2 năm tới, game tự phát triển sẽ có doanh thu vượt game mua bản quyền và phát hành. Đó là một giấc mơ rất lớn của những người làm game Việt”, ông Phương phát biểu.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123