Đến với Shark Tank tập 15 vừa phát sóng, hai nhà sáng lập Công ty cổ phần iAI - Ứng dụng MoneyBot tìm kiếm cơ hội đầu tư 1,5 tỷ cho 10% cổ phần.

{keywords}
Nhà sáng lập Moneybot gọi vốn ở Shark Tank

Theo chia sẻ của nhà sáng lập, MoneyBot là ứng dụng đầu tiên và duy nhất trên thị trường hiện nay có tính năng chatbot và áp dụng AI để hỗ trợ người dùng nhập thông tin chi tiêu dưới dạng tin nhắn văn bản, tin nhắn âm thanh và chụp các hóa đơn.

Ứng dụng này còn phân tích thói quen chi tiêu của người dùng để đưa ra lời khuyên, giúp người dùng cải thiện chi tiêu. Định hướng tiếp theo của MoneyBot là tích hợp với ví, ngân hàng và bảo hiểm để ứng dụng này trở thành đơn vị phân phối sản phẩm và dịch vụ trực tiếp của ngân hàng và bảo hiểm.

Đội ngũ của MoneyBot cũng dự tính năm đầu tiên chi phí sẽ là 3,8 tỷ và doanh thu 6,3 tỷ, điểm rơi lợi nhuận sẽ đến sau 1-3 năm. Doanh thu của MoneyBot đến từ lượt tải trên CH Play và Appstore, bán tài khoản premium và quảng cáo. Đây là ứng dụng miễn phí, tháng 6 chính thức ra mắt trên Appstore. Ở thời điểm ghi hình, MoneyBot vẫn đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Nhà phát triển cho biết, gói của premium MoneyBot sẽ bán với giá 19.000 đồng/1 tháng và 89.000 đồng/1 năm. Doanh thu từ quảng cáo sẽ chiếm phần lớn, tuy nhiên cô chưa đưa ra được con số cụ thể. Còn việc tích hợp với bảo hiểm và ngân hàng sẽ là giai đoạn sau khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Shark Bình lên tiếng, MoneyBot bản chất là app ghi sổ, ghi và thống kê các hạng mục chi tiêu. Shark cũng nhận thấy “trên Appstore có hàng nghìn app miễn phí cho việc ghi sổ này rồi”.

Theo đồng sáng lập, điểm độc nhất của MoneyBot là vấn đề về nhập liệu. Nếu các app khác phải nhập thời gian, danh mục chi tiêu, nhập số tiền thì với MoneyBot, người dùng chỉ cần nhập tin nhắn như messenger thì AI sẽ tự phân tích ra thời gian, danh mục, số tiền.

Tuy nhiên, Shark Bình phân tích, hiện nay có 3 cách để nhập chi tiêu: Nhập thông qua ngân hàng, số dư tài khoản; qua thẻ và phương pháp phổ biến nhất hiện nay là nhập tay. Vị cá mập này cũng cho rằng các tính năng chatbot, chat trong app, đưa chatbot vào phân tích,… của MoneyBot hiện nay không có gì mới hay phức tạp. Về mặt kỹ thuật, MoneyBot không có gì đặc biệt hay bí quyết. Bên cạnh đó, MoneyBot còn ra mắt tương đối muộn, cơ hội thị trường đã qua mất nên Shark Bình khuyên đội ngũ MoneyBot không nên đi theo hướng này nữa. “Chúng ta không nên sáng chế lại cái bánh xe”, Shark Bình nói.

Bày tỏ quan điểm của mình, Shark Hưng cho rằng, startup vẫn có thể đi theo hướng này nhưng phải nghĩ theo mô hình khác. Vì mô hình kinh doanh của startup đang thu tiền một cách rất truyền thống, khó tăng trưởng được lớn. “Nếu như bạn kết hợp được vào đây bạn bán được những sản phẩm tài chính cá nhân, bán được bảo hiểm, bán được ngân hàng, các dịch vụ đầu tư hoặc là tư vấn tiêu dùng”, Shark Hưng khuyên.

Theo Nguyễn Tú Sương, đồng sáng lập MoneyBot, ứng dụng này có kế hoạch đạt được 1 triệu người dùng. Sau khi phân tích thị trường, nhu cầu người dùng về thị trường app trong năm 2016-2020 đã tăng một con số kỷ lục, tới hơn 400%. Người dùng đang rất quan tâm đến mảng tài chính. Với những app đã có trên thị trường và những thành tích mà họ đạt được, MoneyBot “kỳ vọng là 5 năm sẽ đạt 1 triệu người dùng”. Để làm được điều này, MoneyBot cũng đang xây dựng chiến dịch marketing, vào các trường đại học tổ chức hội thảo hoặc chiến dịch để thu hút sinh viên tải app, dùng các KOLs nhỏ lẻ để lan truyền, thông qua Shark Tank để lan rộng sản phẩm.

Shark Bình cho rằng đây là: “Kỳ vọng viển vông… Bởi vì hiện nay đang có rất nhiều lựa chọn sẵn có trên thị trường và người ta đã phát triển hàng chục năm nay rồi”.

Shark Bình cũng khẳng định, các tính năng của MoneyBot là bình thường tại trình độ công nghệ hiện nay. Nhiều ứng dụng hiện nay còn miễn phí hoàn toàn và kiếm tiền từ quảng cáo chứ không chỉ miễn phí 6 tháng như Moneybot. Bên cạnh đó, vì ra đời muộn nên chắc chắn phải mất gấp 3 lần chi phí để giành khách hàng từ tay đối thủ đi trước.

Tuy nhiên, Thu Hằng khẳng định, công nghệ sinh ra để phục vụ cho người dùng thuận tiện hơn. “Kể cả công nghệ cao siêu thế nào mà không áp dụng được vào thì đấy là công nghệ vứt đi”, Thu Hằng nói. Chính vì vậy, cô tự tin mình có một ứng dụng với công nghệ đơn giản, nhưng mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, nhanh chóng hơn và thú vị hơn các đối thủ đi trước.

“Tôi khuyên các bạn nên dừng lại, dùng năng lực của mình để làm thứ mới thì mới thuyết phục được nhà đầu tư hơn nhiều. Với tình trạng hiện tại, tôi không đầu tư”, Shark Bình kết luận.

Shark Hưng khuyên startup nên thay đổi mô hình bởi MoneyBot “khá chơi vơi” vì startup không có năng lực cạnh tranh cốt lõi. “Khách hàng chưa có, sản phẩm thì mù mờ. cách các bạn marketing, tổ chức sự kiện để thuyết trình về tài chính cá nhân, tôi thấy càng sai lầm hơn nữa vì sản phẩm công nghệ thì phải marketing bằng công nghệ chứ không phải marketing bằng cách offline đi tổ chức sự kiện, phát tờ rơi quảng cáo cài app”. Tuy nhiên Shark Hưng cũng đánh giá cao tính năng chia sẻ hóa đơn của MoneyBot, vì có thể Member Get Member khiến người bên cạnh phải cài app.

Giống như Shark Hưng, Shark Liên cũng không khuyên startup dừng lại “vì làm gì cũng phải yêu thích và yêu thích thì chúng ta phải đi tới cùng”. Thế nhưng, Shark Liên cũng cho rằng, MoneyBot nên chuyển mô hình khác đi.

Shark Linh nhận định, MoneyBot đã bắt đầu đúng bằng việc phát triển ứng dụng dựa trên “nỗi đau” trong trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên Shark Linh lo rằng startup chưa phân tích đủ các hướng kế tiếp và từ chối đầu tư. Các đại diện MoneyBot ra về "trắng tay" ở Shark Tank.

Duy Vũ

Tham vọng đạt 100 triệu user, startup mạng xã hội cho thú cưng ra về trắng tay ở Shark Tank

Tham vọng đạt 100 triệu user, startup mạng xã hội cho thú cưng ra về trắng tay ở Shark Tank

Ứng dụng mạng xã hội dành cho thú cưng kiếm tiền từ quảng cáo Pety cho biết được định giá 1 triệu USD, đặt mục tiêu có 100 triệu user trên toàn thế giới.