Cuộc thi Startup World Cup do Fenox Ventures tổ chức vừa kết thúc tại Mỹ hôm 18/5. Tại vòng chung kết, công ty khởi nghiệp Việt Nam Abivin đã vượt qua 12 đối thủ từ nhiều nước như Na Uy, Mỹ, Nhật, Canada, Úc,... để giành phần thưởng cao nhất của cuộc thi trị giá 1 triệu USD.

Đại diện Abivin nhận phần thưởng trị giá 1 triệu USD và cúp vô địch - Ảnh: Startup World Cup

Trước khi lọt vào vòng cuối cùng, 12 đội phải đấu vòng loại khu vực với các đối thủ khác nhau. Có tổng cộng hơn 40 đội từ nhiều nước tham gia cuộc thi này.

Abivin do ông Phạm Nam Long sáng lập, cung cấp phần mềm giúp tối ưu quản lý vận tải, có thể giúp các công ty sử dụng sản phẩm tiết kiệm 30% chi phí logistics. Theo ông Phạm Nam Long, thuật toán để giải quyết bài toán định tuyến đường đi của Abivin giúp chủ doanh nghiệp quản lý được quy trình vận hành trong chuỗi cung ứng, điều các công ty phần mềm khác chưa và khó có thể làm được.

Nói trên Vnexpress, ông Phạm Nam Long chia sẻ ba yếu tố cốt lõi của thành công là tìm được vấn đề trong thị trường logistics thời điểm đó và lựa chọn giải quyết bằng sản phẩm công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo; sự đồng lòng của nhân sự làm việc tại Abivin từ những ngày đầu dù công ty khởi nghiệp còn nhiều khó khăn về danh tiếng, khách hàng, sản phẩm; và những hỗ trợ từ phía chính phủ, trong đó Bộ Khoa học và Công nghệ với Đề án 844 đã giới thiệu các chuyên gia, cố vấn, đứng ra chủ trì tổ chức các chương trình và kết nối Abivin với hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông Phạm Nam Long tốt nghiệp Đại học Cambridge về khoa học máy tính, sau đó học thạc sĩ tại Bristol. Ông đam mê khoa học máy tính và big data dữ liệu lớn. Bà Hoàng Anh, người đồng hành cùng ông Long ở Abivin cũng là du học sinh, tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế. Cả hai người từng đưa Abivin vào cuộc thi Shark Tank ở Việt Nam và được đầu tư 200.000 USD.