Đối với một công ty bán sản phẩm, tên gọi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để gây ấn tượng cho khách hàng. Chúng phải tạo cảm giác lôi cuốn, dễ nhớ và không phức tạp. Một số hãng sử dụng tên là một từ có nghĩa, không thì lấy tên là chữ cái đầu của một tên khác, thậm chí tạo một cái tên mới hoàn toàn (như Google hay Twitter chẳng hạn).

Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc với tất cả chúng ta cùng câu chuyện phía sau tên gọi ấy.

1. Pepsi

Theo Business Insider, người sáng tạo ra Pepsi, Caleb Davis Bradham, ban đầu muốn trở thành bác sĩ nhưng biến cố gia đình buộc ông phải nghỉ học sớm và trở thành một dược sĩ.

Đồ uống đầu tiên do ông chế ra có tên là "Brad's Drink" (thức uống của Brad), được làm từ hỗn hợp đường, nước, caramel, tinh dầu chanh và hạt nutmeg (nhục đậu khấu). Ba năm sau, Bradham đổi tên nước uống của ông thành "Pepsi-Cola", lấy ý tưởng từ chữ "dyspepsia" nghĩa là "chứng khó tiêu" do Brad tin rằng thức uống này giúp tiêu hóa tốt.

2. Google

Tên gọi Google xuất phát từ buổi họp của một nhóm sinh viên Đại học Stanford. Đồng sáng lập Google là Larry Page khi đó đang lên ý tưởng về một website cung cấp thông tin khổng lồ cùng với những sinh viên khác.

Một trong những gợi ý về tên gọi trang web là "Googolplex", thuật ngữ chỉ con số lớn nhất có thể tồn tại trong toán học. Cái tên "Google" ra đời do lỗi đánh máy của một sinh viên, nhưng cuối cùng Page đã đăng ký tên gọi này cho công ty của mình.

3. McDonald's

Raymond Kroc, người sáng lập McDonald's từng là nhân viên bán máy xay sinh tố. Kroc tình cờ gặp anh em Dick và Mac McDonald, chủ một hiệu bánh burger tại San Bernardino, California.

Anh em nhà McDonald đã mua máy xay của Kroc, và Kroc cũng rất ấn tượng với nhà hàng burger của McDonald nên đã hợp tác mở một chuỗi nhà hàng burger trên khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau, Kroc đã mua quyền sở hữu tên gọi McDonald's.

4. Adidas

Nhiều người nghĩ rằng Adidas là tên viết tắt của "All Day I Dream About Soccer", nhưng sự thật không phải như vậy. Thực chất, tên gọi hãng thể thao này được đặt theo tên nhà sáng lập, Adolf Dassler, người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến I. Tên gọi Adidas kết hợp giữa biệt danh của ông, Adi, và ba chữ cái đầu trong họ, Das.

5. Rolex

Khi thành lập, Hans Wilsdorf, người sáng lập hãng đồng hồ siêu sang Rolex, muốn một cái tên mà có thể phát âm với bất cứ ngôn ngữ nào.

"Tôi đã thử kết hợp các chữ trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể. Tôi có được hàng trăm cái tên, nhưng không có cái nào nghe ổn. Một buổi sáng, khi đang ngồi trên chiếc xe ngựa trên đường phố London, một vị thần ghé vào tai tôi rồi thì thầm 'Rolex'", Wilsdorf chia sẻ.

6. Zara

Amancio Ortega, nhà sáng lập Zara ban đầu đặt tên cho nhãn hiệu này là Zorba (lấy từ bộ phim 'Zorba the Greek' năm 1964), nhưng nó không tồn tại được lâu.

Cửa hàng đầu tiên của Zorba mở cửa vào năm 1975 tại La Coruña (Tây Ban Nha) nhưng tình cờ lại trùng tên với quán bar nằm gần đó. Người chủ quán bar từng tới gặp Ortega nói rằng sẽ rất khó cho cả hai nếu đặt tên trùng nhau.

Cuối cùng, Ortega phải sắp xếp lại các chữ cái để tạo ra tên gọi gần giống tên cũ nhất, Zara.

7. IKEA

Dù đến từ Thụy Điển nhưng IKEA lại không phải một từ trong tiếng Thụy Điển. Ingvar Kamprad, người sáng lập IKEA đã đặt tên thương hiệu bằng cách kết hợp hai chữ cái đầu trong tên gọi, IK, với chữ cái đầu trong tên nông trại và ngôi làng ông lớn lên ở miền nam Thụy Điển, Elmtaryd và Agunnaryd.

8. Starbucks

Trong một cuộc phỏng vấn với The Seattle Times, đồng sáng lập Starbucks Gordon Bowker đã chia sẻ về ý nghĩa tên gọi này. Lúc đầu, ông và các cộng sự đã xem qua rất nhiều cái tên bắt đầu bằng "St" vì cho rằng chúng mang ý nghĩa mạnh mẽ.

"Ai đó đã mang một tấm bản đồ cũ có những địa danh như núi Cascades, núi Rainier và một thị trấn khai thác mỏ tên là Starbo. Khi nhìn thấy tên Starbo, tôi nghĩ ngay đến nhân vật Starbuck trong cuốn tiểu thuyết 'Moby-Dick'".

9. Gap

Cửa hàng đầu tiên của hãng thời trang Gap khai trương vào năm 1969 với mục tiêu bán càng nhiều quần jeans càng tốt. Cái tên Gap mang ý nghĩa là khoảng cách thế hệ giữa người lớn và trẻ nhỏ.

10. Nike

Nike được thành lập năm 1964 với tên gọi Blue Ribbon Sports, mãi cho đến năm 1971 thì mới đổi thành Nike như hiện nay.

Đồng sáng lập Nike, Bill Bowerman, là một huấn luyện viên điền kinh, và Phil Knight, vấn động viên chạy bộ, ban đầu muốn đặt tên là Dimension 6, tuy nhiên quyết định chọn tên Nike sau đề xuất của một nhân viên tên là Jeff Johnson. Nike là tên vị nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp.

11. Under Armour

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post, CEO Kevin Plank cho biết cái tên Under Armour chỉ là sự tình cờ. Lúc đầu Plank định đặt tên công ty là Body Armor, nhưng không thể đăng ký thương hiệu cho nó. Buổi chiều sau khi biết tin đăng ký tên không được, Plank có cuộc hẹn với anh trai là Bill, khi gặp mặt, Bill nhìn xuống Plank rồi hỏi rằng "Công ty dạo này sao rồi, ờ... Under Armor?".

Vậy thì tại sao chữ Armor lại viết sai chính tả thành "Armour"?

"Đơn giản vì tôi muốn số điện thoại công ty là 888-4ARMOUR chứ không phải 888-44ARMOR. Tôi muốn nghĩ rằng đây là một chiến lược marketing bài bản nào đó, nhưng chỉ đơn giản là vậy thôi", Plank chia sẻ.

12. Amazon

Khi thành lập năm 1995, nhà sáng lập Jeff Bezos đã có nhiều ý tưởng khác nhau về tên gọi cho công ty mới thành lập, ban đầu là website bán sách.

Bezos muốn đặt tên cho hiệu sách là Cadabra. Nhưng nhân viên đầu tiên của công ty là Todd Tarbert cho rằng cái tên nghe quá giống với Cadaver (xác chết). Bezos cũng từng nghĩ đến cái tên Relentless, và hiện nếu truy cập website Relentless.com, bạn sẽ được chuyển hướng về Amazon.com, không tin thì thử đi.

Cuối cùng cái tên mà "tỷ phú tương lai" chọn là Amazon, con sông lớn nhất thế giới và đã lồng ghép hình ảnh con sông vào logo đầu tiên của công ty.

13. Verizon

Verizon là kết quả hợp nhất giữa hai hãng viễn thông Bell Atlantic và GTE. Tên gọi này là sự pha trộn giữa "Veritas" (trong tiếng Latin nghĩa là "sự thật"), và "Horizon" (chân trời), mang ý nghĩa luôn hướng về tương lai.

Phúc Thịnh