Cửa hàng "Cầm đồ Xanh". Ảnh Internet

Vài ngày gần đây, mạng xã hội Facebook bất ngờ lan truyền hình ảnh hai cửa hàng cầm đồ tại khu vực phía Nam gắn biển hiệu “Cầm đồ Xanh” và “Thế giới cầm đồ”.

Đáng chú ý, cả hai cửa hàng này đều sử dụng biển hiệu với màu sắc, phông chữ cũng như hình ảnh nhận diện thương hiệu y hệt hai hệ thống bán lẻ lớn là Điện máy Xanh và Thế giới di động.

"Thế giới cầm đồ". Ảnh: Internet

Tuy ngành nghề hoạt động không liên quan và không có tính cạnh tranh trực tiếp, tuy nhiên ít nhiều việc những tấm biển hiệu kia xuất hiện cũng đã khiến cho không ít người lầm tưởng Điện máy Xanh và Thế giới di động đã nhảy sang lĩnh vực… cầm đồ.

Thực tế trong thời gian qua, tình trạng lợi dụng tên tuổi của các thương hiệu điện máy lớn diễn ra khá phổ biến. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp lập website có tên gọi giống như thương hiệu nổi tiếng, hoặc thậm chí mở cửa hàng bán lẻ sẵn sàng nhái cả logo, biển hiệu khiến cho các doanh nghiệp phải đau đầu.

ICTnews từng phản ánh tình trạng hai hệ thống Thegioididong.com và Dienmayxanh.com bị mạo danh nhiều nhất, là nạn nhân của các website giả mạo như thegioididongonline.divivu.com, thegioididong.sanmua.vn…

Một cửa hàng bán lẻ nhái nhận diện thương hiệu của Thegioididong.com bị Thế Giới Di Động "tố".

Trắng trợn hơn, một số website, cửa hàng bán lẻ còn sử dụng hình ảnh biển hiệu và nhân viên của chính thegioididong.com trong các thông tin quảng bá dịch vụ, in chương trình khuyến mãi của nhiều sản phẩm rồi đóng luôn logo của Thế Giới Di Động để người tiêu dùng nhẹ dạ tin tưởng.

Sau khi phát hiện các vụ việc mạo danh trắng trợn trên mạng, phía Thế Giới Di Động đã phản ánh tới các cơ quan chức năng, cơ quan công an để vào cuộc can thiệp, xử lý kịp thời.