Đường đua song mã phân khúc dưới 10 triệu đồng

Theo số liệu thống kê mới nhất từ GfK trong tháng 7/2019 cho thấy, Samsung và Oppo đang lần lượt chiếm lĩnh vị trí quán quân và á quân về số lượng máy bán ra trên thị trường smartphone tại Việt Nam. Cụ thể, hai hãng này lần lượt chiếm tỉ trọng 42,3% và 25,4% trong tháng 7/2019. Đây cũng là thị phần trung bình của hai hãng liên tục nhiều năm qua.

Phân chia thị trường theo phân khúc giá smartphone của các hãng trong tháng 7/2019.

Những con số nói trên vượt xa những đối thủ liền kề là Apple với 6,4% hay thương hiệu Realme (thuộc về Oppo) với 5,2%. Đối với Oppo, khi so sánh với cùng kỳ tháng 7/2018 thì thị phần của hãng này đã tăng từ 21,6% lên 25,4%.

Riêng thương hiệu phụ Realme vừa mới gia nhập thị trường Việt trong năm nay đã giúp hãng tranh giành khá hiệu quả khi giúp nhà Oppo có thêm miếng bánh thị phần 5,2% nhờ áp dụng chiến lược tối ưu cấu hình trong tầm giá thay vì tập trung vào khả năng selfie như Oppo từng theo đuổi trước đây. Trong khi đó, Samsung thể hiện phong độ khá ổn định khi thị phần luôn đạt mức từ 40% trở lên.

“Chảo lửa” trung cấp

Ở phân khúc smartphone dưới 10 triệu đồng là sân chơi của Oppo và Samsung, và hãng Hàn Quốc thể hiện ưu thế nhiều hơn. Chiến thắng sẽ lần lượt chia cho cả hai bên nếu tách ra thành từng phân khúc nhỏ: dưới 3 triệu, 3-5 triệu, 5-7 triệu và 7-10 triệu đồng.

Cụ thể ở phân khúc dưới 3 triệu đồng, trong tháng 7/2019 Samsung đã có sự nhảy vọt về thị phần khi đại diện tiêu biểu duy nhất của hãng là Galaxy A10 đã đánh bại hàng loại đối thủ mạnh từ nhà Oppo (như A3s, A1K Dual, Realme C1, C2…) để đạt 22,7% thị phần - so với mức 8,1% của tháng 6/2019) - hơn gấp đôi so với á quân liền kề là Oppo A3s 16GB với 10,6%.

Có vẻ như chính việc mạnh dạn làm mới dòng Galaxy A với màn hình tràn viền kiểu giọt nước và đưa ra mức giá hấp dẫn hơn đã giúp A10 của Samsung đạt được thành công nhanh chóng trong tầm giá.

Chuyển sang phân khúc giá từ 3-5 triệu đồng thì chiến lược làm mới dòng điện thoại Galaxy tầm trung (A-series, M-series) cùng với việc ra mắt nhiều sản phẩm có mức giá trải rộng khắp phân khúc đã giúp Samsung tiếp tục chiếm ưu thế với các đại diện như Galaxy A20, A30, M20…

Khi so sánh với đối thủ mạnh như Oppo A3s 32GB – chiếm 18,1% thị phần trong tháng 7/2019 - thì các máy Samsung trong phân khúc giá này có ưu thế về trang bị với màn hình giọt nước cỡ lớn, pin lớn đi kèm sạc nhanh kết hợp cổng USB Type C tiện ích với camera kép chụp góc rộng.

Ở tầm giá từ 5-7 triệu đồng, các máy Galaxy A50, A30 lại thêm một lần nữa giúp Samsung tìm được niềm vui chiến thắng khi tổng doanh số chiếm hơn một nửa thị phần kể từ tháng 5 đến tháng 7/2019.

Kết quả này phần lớn đến từ những điểm mới mà Samsung đã mạnh dạn đi trước các đối thủ trong phân khúc khi tích hợp những tính năng tưởng chừng như chỉ có trên phân khúc cao cấp vào Galaxy A50 như màn hình Super AMOLED, cảm biến vân tay nhúng trong màn hình cùng cụm 3 camera sau…

Đối với phân khúc từ 7-10 triệu đồng thì Oppo đã giành lại ưu thế khi F11 Pro vượt qua Samsung Galaxy A70 để đạt vị trí dẫn đầu với tỉ số 29,6%/25,1% thị phần tháng 7/2019.

Bởi lẽ, Oppo F11 Pro cho thấy sự tập trung những điểm mạnh về ngoại hình lẫn tính năng như thiết kế tràn màn hình phá cách với cụm camera trượt ẩn, camera 48MP cùng công nghệ sạc nhanh VOOC 3.0.

Trong khi đó, mặc dù ở mức giá “chát” hơn nhưng Galaxy A70 chỉ là sự điều chỉnh nhẹ nhàng so với người anh em Galaxy A50 như màn hình lớn hơn, công suất sạc cao hơn trong khi hầu hết tính năng còn lại vẫn tương đồng nên chưa mang đến cho máy sức hút mạnh mẽ như mong đợi.

Khách hàng tập trung mua hàng tại một siêu thị điện thoại. Ảnh: Hải Đăng

Phân khúc cao cấp gọi tên nhà Táo

Từ phân khúc 10 triệu trở lên Apple chiếm ưu thế lớn. Trong phân khúc này, cả Samsung và Oppo đều nhường ngôi cho hãng Táo.

Điển hình như với phân khúc giá từ 10-15 triệu đồng thì Samsung và Oppo đã nhường vinh quang tuyệt đối cho các điện thoại quả Táo của Apple với đại diện quen thuộc như iPhone 7 Plus khi doanh số của mẫu máy này chiếm đến 53,2% thị phần (tháng 7/2019). Nghĩa là cứ hai smartphone trong phân khúc này được bán ra thì có một chiếc là iPhone 7 Plus.

Khá dễ hiểu về sự ăn khách của iPhone 7 Plus trong phân khúc này bởi vì nó rõ ràng là một mẫu flagship - từ thiết kế kim loại, khả năng chống bụi nước đến cấu hình đầu bảng cùng nền tảng iOS ổn định – đã giảm giá thay vì được định sẵn vị thế cận cao cấp như các đối thủ trong tầm giá.

Nhích lên phân khúc cao cấp trên 15 triệu đồng thì Samsung đã nhanh chóng giành lại phong độ khi đưa ra những chiến binh “đầu bảng” dòng Galaxy S10/S10 Plus và Galaxy Note 9 đủ sức đương đầu với loạt iPhone X/XR/XS/XS Max của Apple. Thế nên, thị phần của từng mẫu smartphone riêng biệt trong phân khúc giá này không thể hiện được sự phân hóa rõ rệt.

Điển hình như trong tháng 7/2019 thì chiếc iPhone XS Max 64GB và iPhone X 64GB lần lượt chiếm 16,5% và 15,3% thị phần của phân khúc giá trên 15 triệu thì Galaxy S10 Plus 128GB cũng không hề thua kém khi đạt được 15%.

Mặc dù chiếm thị phần lớn phân khúc giá trên 10 triệu đồng nhưng do lượng bán smartphone ở tầm giá này thua kém so với phần còn lại nên về thị phần chung Apple vẫn kém xa so với Samsung, Oppo.