Dịch vụ rút tiền từ thẻ tín dụng đang làm méo mó thị trường tài chính

“Bạn cần tiền tiêu Tết nhưng chưa có?”, “Chưa có tiền thưởng Tết, không thành vấn đề! Rút tiền từ thẻ tín dụng, phục vụ tận nơi”, “Nhận tiền mặt chi tiêu ngay”…- hàng loạt thông tin mời chào rút tiền mặt từ thẻ tín dụng đang được nhiều trang web, tài khoản mạng xã hội tung ra tại thời điểm cận Tết Nguyên đán 2019.

Theo tìm hiểu của ICTnews, hàng loạt trang web như rutthe…com, ruttien24…com, ruttienthetindung…com… đều quảng cáo sở hữu mạng lưới hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…, có thể rút tiền được hầu hết thẻ tín dụng mở tại các ngân hàng.

Như tại trang web ruttien…, phía doanh nghiệp làm dịch vụ này giải thích cho khách hàng có nhu cầu nhưng chưa rõ cách thức: rút tiền thẻ tín dụng là dịch vụ tín dụng thực hiện bằng việc doanh nghiệp này sẽ quẹt thẻ tín dụng cho khách hàng qua máy POS của siêu thị, sau đó khách sẽ nhận được số tiền đã quẹt.

“Khách hàng không nên rút tiền thẻ tín dụng tại máy ATM do bị tính phí cao”, trang web khác llafthetindung…com công khai so sánh để nhằm lôi kéo khách hàng.

Cụ thể, trong khi phí rút tiền thẻ tín dụng từ máy ATM lên tới 4% cho 1 lần rút, lãi suất lên tới 31%/năm, chỉ rút được hạn mức 50% thì hình thức làm “chui” này quảng cáo chỉ tính phí từ 1,4-1,8% (tùy theo loại thẻ và số tiền rút, càng rút nhiều phí rút càng thấp) vẫn được miễn lãi suất 30-45 ngày, rút tối đa 100% hạn mức thẻ.

Các địa chỉ đua nhau mời chào với lãi suất ưu đãi

Có doanh nghiệp làm dịch vụ này cho hay còn hỗ trợ cho nhận tiền tại nhàc khách hàng, bất kể thời gian nào trong ngày.

Thậm chí, nhiều địa chỉ còn cạnh tranh lẫn nhau về mức phí rút tiền để thu hút khách có nhu cầu cần tiền gấp. Trong khi có nơi thấp nhất 1,2% thì cũng có địa chỉ cho hay chỉ 1,1%.

Trong thực tế, thẻ tín dụng thường được sử dụng với mục đích để chi tiêu khi mua sắm. Dùng thẻ tín dụng để mua sắm chủ thẻ không những không bị mất lãi suất mà còn được hưởng hoa hồng chiết khấu từ rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức liên kết.

Tuy nhiên, lợi dụng chính sách này, các địa chỉ làm dịch vụ rút tiền từ thẻ tín dụng mọc lên như nấm, gây méo mó thị trường tài chính, không có mua bán hàng hóa hay dịch vụ trong thực tế.

Trước thực tế này, nhằm kiểm soát, ngăn chặn các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng trái pháp luật và kiểm soát các rủi ro, đảm bảo an ninh, mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ, sử dụng thẻ tín dụng nhằm rút tiền mặt mà không phát sinh việc mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Cần có biện pháp giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đơn vị chấp nhận thẻ, trường hợp phát hiện đơn vị nào thực hiện giao dịch thanh toán khống cần thực hiện ngay các biện pháp xử lý nghiêm và phản ánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với thẻ tín dụng, phải có quy định rõ về việc thẻ tín dụng không được sử dụng để chuyển khoản; không cho phép khách hàng sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để nạp tiền; có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các hình thức lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng không đúng quy định của pháp luật (như sử dụng thẻ tín dụng để nạp tiền vào ví điện tử, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định của pháp luật).

Trường hợp phát hiện việc sử dụng thẻ ngân hàng tại nước ngoài với giá trị lớn, tần suất giao dịch nhiều, nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, thực hiện báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.