Ông Lee Jae Yong có mặt tại sân bay Gimpo (Hàn Quốc) để sang Nhật hôm 8/7. Ảnh: Yonhap

Theo một số nguồn tin, “thái tử” Samsung có thể liên hệ với Chủ tịch Sumimoto Chemical Hiromasa Yonekura, CEO Mitsubishi Trading Hironobu Abe và Chủ tịch Ushio Group Jiro Ushio, những người có quan hệ mật thiết với Samsung trong ngành bán dẫn.

CEO Mitsubishi là anh trai Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nguồn tin trong ngành tiết lộ ông Lee có thể tìm kiếm sự ủng hộ từ các nhà cung ứng lớn để ngăn chặn việc thu mua vật liệu bị gián đoạn. Samsung từ chối bình luận về lịch trình của Phó Chủ tịch tại Nhật Bản.

Dù vậy, theo Korea Herald, một quan chức nhận định ông Lee khó làm được gì trong trường hợp này và dường như việc người thừa kế Samsung can thiệp vào vấn đề ngoại giao giữa hai chính phủ là không chính đáng.

Hôm 8/7, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ xem xét chặt chẽ việc xuất khẩu fluorine polyimide, chất cản màu và etching gas – ba vật liệu cần thiết để sản xuất bán dẫn và tấm nền màn hình – sang Hàn Quốc.

Một số tờ báo đưa tin hai hãng sản xuất chip Samsung và SK Hynix có thể cạn kiệt hàng tồn kho các vật liệu quan trọng trong vài tuần tới, làm dấy lên lo ngại về xung đột thương mại bắt nguồn từ tranh chấp ngoại giao giữa hai quốc gia.

Hàn Quốc nói sẽ có các biện pháp xử lý với hạn chế xuất khẩu từ Nhật Bản. Hôm 8/7, trong lần phát biểu công khai đầu tiên về vấn đề này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói Nhật Bản nên rút lại quyết định, gọi đây là nỗ lực hạn chế thương mại vì mục đích chính trị.

Ông Moon cảnh báo chính quyền của ông sẽ thực hiện các nỗ lực “kiềm chế” ban đầu nhưng nếu các công ty Hàn Quốc đối mặt với thiệt hại thực sự, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài đưa ra các biện pháp “cần thiết” để đáp trả.

Cùng ngày, ông Hong Nam Ki, Phó Thủ tướng phụ trách Kinh tế Hàn Quốc, kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm, dẫn các luật lệ thương mại quốc tế và ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Chính phủ Hàn Quốc cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề, trong khi tập trung nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động đến doanh nghiệp trong nước.

Trưa ngày 7/7, ông Hong và Kim Sang Jo, Chánh Văn phòng Chính sách Phủ Tổng thống được cho là đã gặp Chủ tịch SK Group Chey Tae Won, Phó Chủ tịch cấp cao Hyundai Motor Chung Euisun và Chủ tịch LG Group Koo Kwang Mo để bàn về các biện pháp giảm nhẹ ảnh hưởng đến toàn ngành. Chưa rõ ông Lee của Samsung có tham dự cuộc họp hay không. Tuy  nhiên, ông đã gặp một số người trong nhóm tuần trước và chuyến đi tới Nhật Bản dường như phản ánh lập trường của Hàn Quốc về tranh chấp thương mại đang diễn ra.