Sau 4 tháng kể từ ngày chính thức bị Google ngừng hợp tác, sau cả hai lần gia hạn giấy phép mua công nghệ từ phía Mỹ, Huawei cuối cùng đã ra mắt chiếc Mate 30 Pro. Không có thay đổi phút chót nào về phần mềm: máy sử dụng Android, nhưng không được dùng các dịch vụ và phần mềm của Google.

Chỉ vài ngày sau khi Mate 30 Pro được công bố, những chuyên trang Android đã tìm ra cách cài đặt dịch vụ Google lên chiếc điện thoại này. Quá trình này chỉ mất khoảng 10 phút. Về lý thuyết, đây là bước cuối cùng để Mate 30 Pro trở thành một chiếc smartphone hoàn thiện. Tuy nhiên, trong thực tế điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Chỉ 10 phút để biến Mate 30 Pro thành điện thoại Android "chuẩn"

Sau khi Mate 30 Pro ra mắt, Huawei khá mâu thuẫn khi nói về mở khóa bootloader, tính năng cần thiết để người dùng cài đặt phiên bản hệ điều hành chế (custom ROM) lên điện thoại. Thông thường, nếu máy không được cài dịch vụ Google, người dùng sẽ phải cài đặt các bản custom ROM.

Thanh cong hay that bai cua Huawei cach nhau 10 phut hinh anh 1
Để cài đặt các dịch vụ của Android, người dùng chỉ cần vào web, cài file APK là xong, tất cả mất khoảng 10 phút. Ảnh: 9to5Google.

Tuy nhiên, một người dùng trên Reddit đã tìm ra cách cài đặt các dịch vụ Google lên máy mà không cần mở khóa bootloader, không cần tìm cách mở quyền truy cập cao nhất (root).

Theo 9to5Google, cách làm này "đơn giản đến khó tin", khi chỉ cần cài một ứng dụng duy nhất. Để thực hiện, người dùng cần tải ứng dụng có tên LZ Play dưới dạng file APK. Sau khi cài đặt ứng dụng lên máy từ file này, người dùng đã có thể truy cập Google Play Store và đăng nhập tài khoản Google.

Lúc này, người dùng đã cài đặt được bộ dịch vụ Google cần thiết để dùng các app Google như bình thường. Bạn có thể vào Play Store và tải bất kỳ app Google nào mình thích như Gmail, YouTube hay Drive. Nếu có lỗi trong quá trình đăng nhập, chỉ cần khởi động lại máy là ổn.

Thanh cong hay that bai cua Huawei cach nhau 10 phut hinh anh 2
Chỉ sau vài phút, máy đã có thể chạy Google Play Store. Ảnh: 9to5Google.

Không chỉ đơn giản, phương pháp này còn được nhiều trang tin khẳng định là hoạt động rất tốt. Cây viết Damien Wilde của 9to5Google cho biết anh đã cài đặt dịch vụ Google ngay từ khi có máy, và sử dụng trong cả tuần mà không gặp vấn đề gì. C. Scott Brown của Android Authority cũng cho biết máy sử dụng rất ổn định sau khi cài đặt các dịch vụ Google.

Theo biên tập viên Mishaal Rahman từ XDA-Developers, dường như Google đã "nương tay" với Huawei và các giải pháp cài đặt dịch vụ bên ngoài. Một số dịch vụ như Google Pay cũng hoạt động được với giải pháp nói trên.

10 phút vẫn là giới hạn quá lớn với người dùng

Mặc dù quá trình cài đặt khá đơn giản, đây không phải là cách cài đặt người dùng chờ đợi từ một chiếc điện thoại Android. Chỉ riêng một bước khá dễ là cho phép file APK tải về từ trình duyệt được cài đặt lên máy cũng có thể khiến những người dùng không rành công nghệ bối rối.

Bên cạnh đó, để cài đặt các dịch vụ Google, LZ Play sẽ yêu cầu rất nhiều quyền, có thể bao gồm cả quyền truy cập root. Android Authority đánh giá việc tin tưởng một ứng dụng Trung Quốc để cấp rất nhiều quyền là thử thách với nhiều người dùng.

Thanh cong hay that bai cua Huawei cach nhau 10 phut hinh anh 3
Để dùng dịch vụ Google trên Mate 30 Pro, người dùng bắt buộc phải tin tưởng vào một trang web mập mờ từ Trung Quốc. Ảnh: Android Authority.

"Cách làm này yêu cầu cho phép một ứng dụng bên thứ ba có xuất xứ Trung Quốc những quyền truy cập rất cao vào hệ thống. Đến bước này, nhiều người sẽ đơn giản là lắc đầu và bỏ qua chiếc điện thoại", cây viết của Android Authority nhận xét.

"Xuất xứ của ứng dụng này mập mờ, không có thông tin gì từ mã nguồn của trang hay từ WHOIS. Thông thường, chúng tôi sẽ không khuyến cáo tải ứng dụng từ các nguồn không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu muốn cài ứng dụng Google trên Mate 30, bạn buộc phải làm điều này", bài viết của Android Central có chung nhận định.

Trả 1.100 USD cho một chiếc điện thoại, và tôi phải tự cài ứng dụng Google bằng cách vào một trang web mập mờ. Phải điên lắm mới nghĩ rằng người dùng thông thường sẽ chấp nhận điều đó.

Người dùng trên Reddit nhận xét về Huawei Mate 30 Pro.

Như vậy, tuy rào cản về kỹ thuật là rất nhỏ, rào cản về niềm tin mới là trở ngại lớn nhất với người dùng.

Vì sao phải đặt niềm tin vào một ứng dụng Trung Quốc không rõ nguồn gốc để cài đặt dịch vụ Google lên chiếc Mate 30? Sao không đơn giản là mua một chiếc điện thoại Android khác, có sẵn những dịch vụ của Google?

Nên nhớ, Mate 30 là dòng điện thoại cao cấp. Giá khởi điểm cho chiếc Mate 30 Pro là khoảng 1.200 USD. Dù các công nghệ khác có hấp dẫn đến đâu, không chạy được dịch vụ Google vẫn là điểm yếu của dòng Mate 30 mà các đối thủ như Samsung, OnePlus đang nhắm tới trong các chiến dịch quảng cáo.

"Hay lắm. Trả 1.100 USD cho một chiếc điện thoại, và tôi phải tự cài ứng dụng Google bằng cách vào một trang web mập mờ. Phải điên lắm mới nghĩ rằng người dùng thông thường sẽ chấp nhận điều đó", người dùng cri064 nhận xét trên Reddit.

Thanh cong hay that bai cua Huawei cach nhau 10 phut hinh anh 4
Không có sẵn dịch vụ Google vẫn là nỗi đau của Huawei Mate 30. Ảnh: 9to5Google.

Mặc những hứa hẹn của Huawei, kho ứng dụng App Gallery của họ không thể nào thay thế được Google. Những bài trải nghiệm sớm của các phóng viên đều có chung nhận định kho ứng dụng này quá nghèo nàn.

"Nhìn chung, kho ứng dụng của Huawei vô dụng với người dùng ngoài Trung Quốc. Họ hứa hẹn sẽ chi tới 1 tỷ USD để mời nhà phát triển làm thêm ứng dụng, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy kết quả rõ rệt. 

Ở đây không có WhatsApp, không Netflix, Spotify, Twitter, không có ứng dụng bản đồ nào ổn, và chắc chắn là chẳng có ứng dụng Google nào", Bogdan Petrovan của Android Authority nhận xét.

Không tìm được giải pháp với Mỹ và Google, Huawei vẫn sẽ mắc kẹt với bài toán khó về Android. Khoảng cách 10 phút rất nhỏ, nhưng vẫn là trở ngại quá lớn đối với giấc mơ chiếm vị trí số 1 trong làng smartphone mà họ nhen nhóm đầu năm nay.

Đây là điện thoại 'mới nhất' của Huawei có Android 10 Tại IFA 2019, Huawei đã giới thiệu một phiên bản P30 Pro với thiết kế mặt lưng mới. Máy được cài đặt sẵn trên nền tảng hệ điều hành Android 10.