Một cửa hàng lớn của Thế Giới Di Động trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Phú Nhuận, TP.HCM) vừa đóng cửa, trả mặt bằng.

Từ hơn một tuần trước, mặt bằng vốn là cửa hàng Thế Giới Di Động bắt đầu đóng cửa, gỡ bảng hiệu và treo bảng cho thuê. Trước đó, vào khoảng cuối tháng 3, cửa hàng này vẫn hoạt động.

Thế Giới Di Động cho biết cửa hàng nói trên được bên cho thuê lấy lại để xây cao ốc, đồng thời khẳng định chỉ đóng một cửa hàng trong giai đoạn dịch vừa qua.

Trước đó, cuộc họp ban lãnh đạo công ty hôm 1/4 ra văn bản thống nhất sẽ thương lượng với các chủ mặt bằng để giảm 50% giá trong thời gian siêu thị bị đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Với đối tác quá cứng nhắc – không chia sẻ cùng công ty, MWG sẽ cân nhắc khả năng chuyển sang địa điểm gần đó với chi phí hợp lý hơn. 

Trong khi đó, một thông báo gửi đến các chủ mặt bằng có nội dung hơi khác. Cụ thể, chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất Việt Nam đề xuất chủ mặt bằng giảm 50% tiền thuê nhà trong 12 tháng, đồng thời miễn phí phí mặt bằng trong thời gian siêu thị phải đóng cửa theo yêu cầu.

Động thái thương lượng giảm tiền thuê mặt bằng nhằm cắt giảm chi phí trong giai đoạn doanh thu giảm do người dân hạn chế chi tiêu. Rất nhiều đơn vị bán lẻ phải thuê mặt bằng đều tính tới phương án này.

Trong các báo cáo của Thế Giới Di Động đều thể hiện số lượng cửa hàng giảm, do chuyển từ cửa hàng Thế Giới Di Động nhỏ thành cửa hàng Điện máy Xanh để bán được nhiều mặt hàng hơn.

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh hiện có khoảng hơn 2.000 cửa hàng. Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động từng cho biết mỗi cửa hàng đều phải đạt mức doanh thu tối thiểu. Đối với một số cửa hàng kinh doanh không hiệu quả sẽ cố gắng tìm hiểu nguyên nhân để tháo gỡ, đến khi cửa hàng đó thật sự không đạt yêu cầu sẽ phải đóng cửa nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh.